Tổ tiên nhắc nhở: “Người kém cỏi thường có ba biểu hiện này, thân mấy cũng đừng làm việc cùng nhau" phải nhớ lấy

10:34, Chủ nhật 18/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã nhắc nhở: “Người kém cỏi thường có ba biểu hiện này, không thể kết bạn và làm việc cùng nhau”, hãy suy ngẫm, ghi nhớ và áp dụng.

Mối quan hệ giữa người với người là một mối quan hệ vô cùng phức tạp. Giữa người với người cần giữ một khoảng cách nhất định, gần quá dễ tổn thương, xa quá dễ phân tán. Nếu bạn không kiểm soát các mối quan hệ thì những thứ đẹp đẽ ban đầu sẽ không còn hoàn hảo như bạn tưởng tượng. Người xưa đã nhắc nhở: “Người kém cỏi thường có ba biểu hiện này, không thể kết bạn và làm việc cùng nhau”, hãy suy ngẫm, ghi nhớ và áp dụng.

Kẻ có gì nói đấy

Chúng ta sẽ luôn gặp một số người sẵn sàng kể hết câu chuyện của họ cho người lạ và nghĩ rằng mối quan hệ của hai người đã quá thân quen, họ nghĩ đến việc bày tỏ nỗi đau của mình theo cách này sẽ khiến đối phương cảm động, giúp đỡ. Nhưng sự thật lại rất phũ phàng, chẳng ai quan tâm đến nỗi đau, khó khăn của bạn đâu, thậm chí họ còn lấy đó làm trò cười, là thứ châm biếm bạn.

kem-coi-1

Mặc dù “thẳng như ruột ngựa” là một đức tính tốt nhưng ngược lại với sự thẳng thắn, thẳng thắn không phải là một điều xấu. Nhiều người tuy tốt bụng, thật thà nhưng vẫn rất tế nhị, kín đáo và tế nhị, luôn suy nghĩ kỹ trước khi nói. Ngược lại, có nhiều người vì tính cách “thẳng như ruột ngựa” nên đôi khi vô tình nói lung tung, bộp chộp, nghĩ sao nói nấy, khiến người khác khó chịu vì “sự thật phũ phàng”. Chính vì vậy mà người ta thường nói câu “ruột ngựa thẳng như ruột ngựa” cũng giống như câu nói “ruột để ngoài da”.

Trong công việc nhưng người thẳng tính thường không cẩn thận, tỉ mỉ và dễ mắc sai sót khi giải quyết công việc. Nếu phải gặp đối tác làm ăn thì việc trao đổi cần khéo léo, tế nhị, lời nói nào cũng phải suy nghĩ thấu đáo, nếu bạn “thẳng như ruột ngựa” thì thật thà nghĩ gì nói nấy thì công việc sẽ không được thuận lợi và suôn sẻ.

Kẻ trốn tránh trách nhiệm

Trách nhiệm là nghĩa vụ của bản thân với một công việc bất kỳ nào đó trong ngày hoặc với bất kỳ một hoạt động hay vấn đề nào diễn ra quanh bạn. Trách nhiệm được nhiều người xem như là gánh nặng của cá nhân phải làm, nhưng nó lại là động lực quan trọng để hạn hoàn thiện và phát triển bản thân tốt hơn nữa trong công việc và cuộc sống. Người sống và làm việc có trách nhiệm luôn được mọi người coi trọng, cũng như có một lộ trình thăng tiến trong công việc nhanh nhất và gặt hái được nhiều thành công với bản thân mình.

Một người đàn ông càng hèn nhát càng thích trốn tránh trách nhiệm, bởi họ không muốn gánh vách trách nhiệm và cũng không thể gánh vác được những trách nhiệm dù là cơ bản nhất. Những người này thường là người ích kỷ, tư lợi. Trong mắt họ, bản thân mình mới là quan trọng nhất, cha mẹ, vợ con đều không là gì cả. Những người đàn ông hèn nhát này dù là trong công việc hay trong cuộc sống định mệnh sớm đã an bài sẽ không thể làm nên trò trống gì cả.

kem-coi-2

Hay than phân trách phận, đổ lỗi cho người này người khác

Một người đàn ông bản lĩnh, khi gặp bất kỳ vấn để gì khó khăn gì, anh ta không bao giờ oán trách điều gì. Anh sẽ dũng cảm đối mặt với tất cả các khó khăn, tìm ra nguyên nhân để khắc phục và cải thiện nó, làm việc một cách âm thầm và lặng lẽ không ảnh hưởng đến ai. Họ sẽ cố gắng giải quyết vấn đề một cách triệt để và biến ước mơ thành hiện thực.

Ngược lại, người đàn ông không có bản lĩnh, kém cỏi khi gặp chút vấn đề đã than thân trách phận, vò đầu bứt tóc, đổ tại người này người kia, không bao giờ chịu nhận lỗi về bản thân. Người xung quanh sẽ là nguyên nhân của những thất bại của họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm