Tổ Tiên nói: '2 việc khiến gia đình lụi bại, 3 đời nghèo túng', con cháu phải tránh xa

18:50, Thứ sáu 09/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Ở đời có những việc rất tổn phúc, bạn tuyệt đối đừng mắc phải.

Sống hoang phí

Người xưa nói rằng “buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện”.  Gia đình hay cá nhân muốn bền vững đều phải học đức tính tiết kiệm. Bởi miệng ăn núi lở, nếu không biết tiết kiệm, dè xẻn thì của có chất đống cũng hết, nghèo lại hoàn nghèo, thử hỏi sao chẳng tới đà suy vong.

Người sống ở trên đời có thể kiếm ra tiền để trở nên giàu có đã là phúc lớn, càng vậy thì càng phải giữ phúc, nghĩa là càng giàu càng cần phải tiết kiệm. Mà người nghèo càng cần phải tiết kiệm hơn.

Hiện nay có rất nhiều gia đình thu nhập hàng tháng cao, vài chục thậm chí hằng trăm triệu nhưng ăn tiêu bừa phứa, không có kế hoạch, không có tích lũy, cuối cùng chẳng có đồng nào dư dả, khi cần tiền lại rơi vào cảnh vay nợ tứ tung. Những gia đình này sẽ không giờ phất được.

'2 việc khiến gia đình lụi bại, 3 đời nghèo túng', con cháu phải tránh xa

'2 việc khiến gia đình lụi bại, 3 đời nghèo túng', con cháu phải tránh xa

Không biết nhận lỗi

Người xưa có nói, con người đã "sống" trên cõi đời này không có ai là hoàn hảo cả. Có những thời điểm bạn cảm thấy vô cùng tệ hại, bạn làm gì cũng hỏng, chuyện gì cũng khiến bạn buồn lòng và chán nản.

Tuy nhiên, đừng vội trách người cũng đừng vội bỏ cuộc, hãy nhìn nhận lại bản thân xem mình thiếu sót ở đâu. Chỉ khi bạn nhìn nhận rõ bản thân mình thì mới có thể phát triển lâu dài được.

Đồng thời trong một gia đình, nếu thấy người nào mắc lỗi cũng cần góp ý để họ thay đổi tốt lên. Biết người thân mình phạm lỗi, mà vẫn cố chấp dung túng, thông đồng, bao che. Cuối cùng, gia đình suy vong là điều khó tránh.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo