Tổ Tiên nói: 'Ra mộ không mang theo 3 người, muôn đời phú quý', 3 người đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Tảo mộ là nét đẹp văn hóa tâm linh người Việt, tuy nhiên có những đối tượng không nên đến những nơi như này.

Người Việt quan niệm "sống cái nhà, chết cái mồ", ý rằng nhà là nơi quan trọng nhất của con người lúc sống thì mồ là chốn linh thiêng bậc nhất khi mất đi.

Vào những dịp nhất định, gia đình nào cũng lo dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa cho gọn gàng, vừa đến các nghĩa trang, phần mộ của ông bà, tổ tiên để sửa sang, tu bổ mộ phần của những người quá cố. Việc làm này thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, hiếu lễ với người đã khuất.

4

Mặc dù thế, có 3 đối tượng không thích hợp để đi tảo mộ:

Người ốm yếu, đang đau bệnh

Mặc dù theo lý mà nói thì ngày tảo mộ là lúc con cháu tưởng nhớ về tổ tiên, ông cha, về những người đã mất, ai cũng nên bớt chút thời gian đi tảo mộ. Song với những người thể chất ốm yếu hay đang mắc bệnh thì tốt nhất không nên đi tảo mộ.

Mộ hay nghĩa trang thường đặt ở nơi vắng vẻ, lại thêm đó là nơi chôn cất người đã khuất nên âm khí vượng, dương khí suy, người sức khỏe không tốt đến những nơi như vậy có thể khiến cho tình trạng bệnh tật càng thêm nặng, thậm chí có thể nhiễm thêm phong hàn hay những bệnh khác.

Ngoài ra, những người già cũng được khuyên là không nên đi tảo mộ. Bầu không khí rất buồn, cảm giác nặng nề, ảnh hưởng sức khỏe là không thể tránh khỏi.

2

Người không hiếu kính tổ tiên

Những người này bề ngoài có thể đạo đức giả, nhưng thực chất trong lòng họ có ác cảm, thậm chí còn chế nhạo ngôi mộ. Đối với con cái của tổ tiên đã khuất, việc đưa người như vậy ra mộ là bất kính với tổ tiên, tưởng nhớ tổ tiên không nên kèm theo thói đạo đức giả, thờ ơ.

1

Phụ nữ mang thai

Việc phụ nữ mang thai đi tảo mộ, thăm viếng mộ là không phù hợp, vì không thích hợp với thai nhi mới sinh mà phải tiếp xúc quá sớm với những thứ như vậy. Tuy nhiên, trong trường hợp thai phụ thực sự cần phải đi tảo mộ, viếng mộ, thì nên quấn bụng bầu của mình bằng một tấm vải đỏ, và mang theo những thứ có thể đuổi tà như tỏi và hương liệu.

Chú ý đến thái độ của bạn khi tảo mộ, thăm viếng mộ

Tảo mộ là phải có thái độ cần trang trọng, cung kính, kỵ huý nhất là cười nói, mắng mỏ, chạy nhảy lung tung trong nghĩa trang.

Còn việc sờ mó, nói bậy, tự ý giẫm đạp lên mộ người khác, bình phẩm về thiết kế nghĩa trang, chân dung bia mộ, tiểu tiện, chụp ảnh trong nghĩa trang,… đều là những hành động tuyệt đối không nên làm.

Những lời nói tục tĩu này, không những không tôn trọng người đã khuất mà còn có thể tạo thành trường khí xấu và dễ gây họa hoạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link