Tổ tiên truyền dạy: “Hoạn nạn không tin tưởng 3 việc, giàu có không kết giao 3 người"

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có lời răn dạy rất hay: Đó là khi cuộc sống giàu có, suôn sẻ thì đừng đến gần những kẻ nịnh hót. Khi gặp khó khăn, chúng ta chớ nên làm liều kẻo hậu quả khôn lường.

Người xưa có câu rằng “Nghèo không tin 3 việc, giàu không kết giao 2 người” hoặc “Khi phát tài tránh xa kẻ nịnh hót, lúc hoạn nạn đừng ham món hời to”. Đây là lời khuyên nhủ đắt giá của người xưa dành cho thế hệ sau.

Hoạn nạn không tin tưởng ba việc

Khi một người gặp khó khăn, thất bại, họ rất dễ suy nghĩ tiêu cực, nản lòng nhụt chí. Lúc này, họ dễ túng quá, hóa liều, đưa ra những quyết định sai trái. Vì vậy, người xưa dạy lúc khó khăn, hoạn nạn , người ta không được tin tưởng 3 việc:

Thứ nhất, không “a dua” kiếm tiền nhanh theo số đông

Như đã nói ở trên, một người nghèo khó túng thiếu sẽ nghĩ cách để kiếm được nhiều tiền để sớm đổi đời. Khi thấy người khác kiếm được tiền, họ nóng lòng muốn thử sức mà không màng tới những rủi ro sẽ xảy đến. Cuộc sống có cơ hội cũng có rủi ro. Nếu việc kiếm tiền dễ vậy thì không ai trong chúng ta phải chịu cảnh nghèo khó cả.

1

Xã hội hiện đại cũng thế, khi kinh doanh vi mô mới phát triển, nhiều người cho rằng đây là cách thức kiếm tiền nhanh nhất và lúc nào cũng nghĩ đến việc làm điều này. Đến khi phát hiện livestream có thể kiếm tiền, nhiều người cũng đổ dồn đi livestream. Có thể thấy, họ không bao giờ có một kế hoạch cho riêng mình, cũng không tìm hiểu bản thân có phù hợp với ngành nghề đó hay không.

Họ không thấy được phía sau sự thành công của người khác là sự chuẩn bị kỹ càng, hi sinh mồ hôi và nước mắt. Họ chỉ nhìn thấy những ánh hào quang phía trước máy quay, từ đó nảy sinh ham muốn. Thực tế, dù là ngành nghề gì đi chăng nữa, nếu không chuẩn bị kỹ càng, thành công gần như là không thể.

Thứ hai, không kiếm tiền kiểu chộp giật

Khi nghèo khó, người ta đều mong có thể kiếm được nhiều tiền, thậm chí đổi đời sau 1 đêm. Thực tế, thế giới có rất ít những người giàu sau một sớm một chiều. Nếu bạn mong có thể đổi đời qua cờ bạc, đỏ đen, bạn sẽ càng nghèo túng, thậm chí nợ nần mà thôi.

Vì thế, càng nghèo khó càng phải cẩn trọng, đừng mong rằng chiếc bánh ngọt sẽ rơi vào đầu mình; hãy tự thân vận động, tự mình bước đi một cách vững vàng, tích lũy sức mạnh của riêng mình.

2

Thứ ba, không tin những việc nhẹ, lương cao bất thường

Bạn cần nhớ rằng đối với bất cứ việc gì, lợi nhuận cao thì rủi ro cũng cao. Đối với những người nghèo, vốn liếng ít, việc cố gắng làm những công việc nhẹ với thù lao hấp dẫn có khi khiến họ trắng tay.

Giàu có không kết giao 2 loại người

Thứ nhất, người nịnh hót, a dua

Một khi bạn giàu có, bạn sẽ thấy xung quanh mình có nhiều người đến làm bạn, nịnh nọt và khen ngợi bạn. Tất nhiên, đây là những kiểu người bạn không nên kết giao. Họ thường thuộc tuýp người 2 mặt. Lúc bạn giàu có, họ nịnh nọt bạn. Nhưng khi bạn sa cơ lỡ vận, họ sẽ ngay lập tức ngoảnh mặt, quay lưng với bạn thôi. Họ cũng sẵn sàng bán đứng bạn để đổi lấy lợi ích riêng.

3

Thứ hai, kẻ hẹp hòi ích kỷ

Kiểu người này khi thấy ai đó giỏi hơn mình, mạnh hơn mình thường cảm thấy khó chịu, ghen tị, họ không vui khi thấy người khác thành công. Trước mặt thì cười nói vui vẻ, sau lưng lại ngấm ngầm hãm hại bạn. Khi đối mặt với kiểu người này, tốt nhất hãy tránh càng xa càng tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link