Người xưa chiêm nghiệm: Cắt đứt ba kiểu tình thân tránh gặp họa, vun đắp ba loại tình bạn sớm thành công

( PHUNUTODAY ) - Một giọt máu đào, hơn ao nước lã. Tình thân là quan trọng, nhưng với kiểu họ hàng tham phú phụ bần, tốt nhất nên tránh kết giao.

Ba kiểu người thân cần cắt đứt

Người không biết chừng mực

Có rất nhiều người họ hàng kém duyên, không biết giữ đúng chừng mực, tò mò quá mức về đời tư của bạn, luôn muốn biết bạn đang quen ai, đang yêu ai, khi nào kết hôn, khi nào sinh đẻ, mức lương bao nhiêu, công việc như thế nào. Quan tâm khác soi mói. Người quan tâm sẽ biết nghĩ cho bạn, điều gì nên hỏi, điều gì không. Còn người soi mói việc gì cũng hỏi, cốt chỉ để thỏa mãn cái miệng của họ mà thôi. Thực tế họ không thật sự quan tâm đến bạn mà chỉ muốn biết để so sánh hoặc chê bai.

Cuộc đời phụ nữ chỉ nên giữ những gì tốt đẹp. Còn lại cứ nhẹ nhàng tiễn đưa, đừng tiếc nuối, hay cố chấp níu giữ một mối quan hệ đã đổ vỡ.

Người tham phú phụ bần

Ở đây, “phú” có nghĩa là giàu có, phú quý, còn “bần” là nghèo hèn, bần cùng. Câu này nghĩa là ham thích cái giàu và ruồng bỏ cái nghèo. Suy rộng ra, người xưa muốn phê phán những con người coi trọng vật chất, coi trọng những vật ngoài thân mà không nhìn thấy những giá trị tốt đẹp ở bên trong. Giàu nghèo không nói lên nhân cách của một người, đó chỉ là thước đo phù phiếm.

Một giọt máu đào, hơn ao nước lã. Tình thân là quan trọng, nhưng với kiểu họ hàng tham phú phụ bần, tốt nhất nên tránh kết giao. Khi bạn giàu sang họ chắc chắn sẽ niềm nở, thường xuyên thăm hỏi.

Khi nghèo khó họ lại quay lưng, không ngó ngàng đến bạn. Kiểu người luôn tìm lợi ích từ bạn không đáng để bạn quan tâm hay giữ gìn. Nếu bạn vẫn cố chấp giữ quan hệ hòa hảo, chỉ càng khiến bạn thêm nặng lòng những lúc sa cơ mà thôi.

408889_181

Người mượn tiền không chịu trả

Người ta thường nói, hãy thử mượn tiền để biết được lòng người, trả tiền để thấu được nhân phẩm. Vấn đề mượn và trả tiền đôi khi cũng là một nghệ thuật sống, bởi tiền bạc chính là mồ hôi công sức của ta làm nên, cho người mượn rồi không trả sẽ rất sợ, nhưng không cho có khi lại mất lòng.

Anh em khi có khó khăn sẵn sàng giúp đỡ nhau là chuyện tốt. Nhưng đừng dại đem sự chân thành, nhiệt tình của mình ra để người thân lợi dụng. Tiền bạc chính là mồ hôi nước mắt, đồng tiền bạn cho họ mượn, không chỉ đơn giản là tiền, mà còn là tình nghĩa.

Thế nhưng, có một số họ àng, khi nhìn thấy bạn giàu lên, kiếm được tiền, liền đổ xô nhau đến trước cửa nhà, làm thân với bạn, mượn tiền của bạn. Nhưng khi tiền đã đến tay, những người này không bao giờ nhắc đến việc trả lại. Đặc biệt, nếu bạn có việc cần và đến nhà họ để đòi tiền, họ liền trở mặt và biến bạn thành kẻ "vong ân bội nghĩa".

Ba kiểu tình bạn cần vun đắp

1. Tâm hồn đồng điệu

Giữa bạn bè với nhau, điều được coi trọng nhất vẫn là tâm hồn. Bạn quen biết nhiều người nhưng không bằng quen được một người ban hiểu mình.

Bạn bè không cần nhiều, chỉ cần một người hiểu mình là đủ. Hai linh hồn cô đơn cùng sưởi ấm cho nhau. Đây có lẽ là niềm vui lớn nhất của đời người.

15ayush-kishore

2. Sẻ chia hoạn nạn

Lúc hoạn nạn là lúc ta nhìn rõ lòng người nhất. Đường dài mới biết ngựa hay, sống lâu mới biết lòng người. Thời gian sẽ cho ai thấy ai là người thật lòng và ai là kẻ hai mặt. Đi đến sườn dốc bên kia của cuộc đời, ai rồi cũng đã nếm trải hết mọi ấm áp và lạnh lẽo của tình người. Bạn nhất định sẽ biết trân trọng những người bạn đã cùng mình trải qua khó khăn.

3. Chân thành, không giả dối

Đến một độ tuổi nhất định, con người vốn đã mệt mỏi với những mối quan hệ xã giao. Nếu như giữa bạn bè với nhau, vẫn còn phải thử lòng nhau thì cuộc sống này chẳng còn gì vui vẻ nữa.

Muốn người đối xử với mình thế nào, mình hãy đối xử với người ta như thế. Bạn chân thành, tôi cũng sẽ chân thành. Chúng ta được làm bạn với những người chân thành thẳng thắn, bản thân không cần phải đề phòng.

Theo:  xevathethao.vn copy link