Tỏi để lâu dễ mọc mầm, thối hỏng: Cho ngay thứ này vào để cả năm vẫn tươi, không nảy mầm, giữ nguyên vị

( PHUNUTODAY ) - Người trồng tỏi thường áp dụng các phương pháp bảo quản tỏi đơn giản mà cả năm vẫn tươi, không nảy mầm, giữ nguyên hương vị.

Tỏi là một trong những nguyên liệu quen thuộc không thể thiếu trong chế biến món ăn, vì vậy việc bảo quản tỏi hiệu quả cũng được rất nhiều chị em nội trợ quan tâm. Người trồng tỏi thường áp dụng các phương pháp bảo quản tỏi đơn giản mà cả năm vẫn tươi, không nảy mầm, giữ nguyên hương vị

1. Dùng muối rang

Bảo quản tỏi bằng muối rang là cách làm rất hiệu quả, lại vừa nhanh gọn và dễ thực hiện mà ai cũng có thể áp dụng ngay tại nhà. Phương pháp bảo quản tỏi với muối này vừa có tác dụng hút ẩm trong túi vừa giúp diệt khuẩn để tỏi không bị hư thối, giúp bảo quản tỏi lâu hơn.

toi-de-lau-de-moc-mam-thoi-hong-bo-thu-nay-vao-toi-de-ca-na-khong-hong_1

Đầu tiên, bạn chuẩn bị khoảng 60gr muối ăn, sau đó bắc nồi lên bếp và cho muối ăn vào rang với lửa vừa đến khi muối khô lại và bắt đầu chuyển sang màu vàng.Tiếp đến, dùng một miếng gạc sạch rồi lấy muối ra và quấn vào trong đó. Sau đó, lần lượt cho tỏi cùng gói muối đã rang vào một cái túi. Bạn ép hết khí thừa bên trong túi ra, sau đó buộc chặt miệng túi lại và đem để ở nơi thoáng mát. Với phương pháp bảo quản này, bạn có thể giữ tỏi không bị biến chất sau 1 đến 2 năm.

2. Bảo quản tỏi bằng gừng

toi-de-lau-de-moc-mam-thoi-hong-bo-thu-nay-vao-toi-de-ca-na-khong-hong_2

Bảo quản tỏi bằng gừng cũng là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao. Gừng có vị cay nồng nên giúp diệt khuẩn cực kì tốt. Gừng hoạt động như những chất hút ẩm tự nhiên và an toàn, có tác dụng diệt khuẩn và kháng khuẩn giúp tỏi không bị khô và nảy mầm.

Đầu tiên, bạn cho tỏi vào một chiếc túi sạch. Tiếp đến, cho khoảng 1 củ gừng nhỏ thái lát vào rồi ép chặt không khí bên trong ra rồi buộc chặt miệng túi lại và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

3. Treo tỏi lên trên cao

toi-de-lau-de-moc-mam-thoi-hong-bo-thu-nay-vao-toi-de-ca-na-khong-hong_3

Bảo quản cách truyền thống là treo tỏi ở những nơi cao ráo, thoáng gió để hạn chế tỏi bị ẩm mốc. Bạn có thể dùng vật dụng đựng tỏi có mắt lưới như rổ rá, giỏ xe, hay túi lưới để giúp giữ tỏi luôn được khô ráo, thoáng.

4. Bảo quản tỏi trong lọ kín

Bạn cần chuẩn bị một lo thuỷ tinh, đem luộc qua với nước sôi tiệt trùng sau phơi thật khô.Tỏi sau khi đã bỏ vỏ, rửa sạch và để thật ráo nước cho khô thì cho vào lọ thủy tinh

đậy kín hoặc túi nhựa có khóa kéo để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu nhà không có tủ lạnh, bạn có thể để ở nơi thoáng mát trong nhà bếp.

5. Thuốc lá ngăn tỏi không nảy mầm

Thuốc lá cũng là một trong những nguyên liệu dùng để giữ cho tỏi luôn tươi ngon cả năm mà không bị hỏng

Bạn chỉ cần cho thuốc lá vào túi tỏi rồi buộc thật kín miệng và để nơi khô ráo. Thuốc lá có khả năng giữ ẩm tốt, giúp môi trường bảo quản tỏi luôn thông thống. Hơn thế, chất nicotine trong thuốc lá còn ngăn chặn được tình trạng nảy mầm rất hiệu quả.

toi-de-lau-de-moc-mam-thoi-hong-bo-thu-nay-vao-toi-de-ca-na-khong-hong_4

6. Bọc tỏi trong giấy báo

Nếu trong nhà bạn sẵn giấy báo, hãy sử dụng cách này cũng mang lại hiệu quả bảo quản tỏi cao. Tách tỏi ra thành những tép nhỏ, vẫn giữ vỏ, sau đó lót giấy báo vào hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh rồi rải tỏi lên trên. Cứ một lớp báo lại một lớp tỏi cho đến hết, rồi đậy kín hộp. Tỏi bảo quản theo cách này phải thật khô. Nếu tỏi còn tươi, bạn hãy mang ra rổ, đặt ở nơi thoáng gió để tỏi thật khô rồi mới mang đi bảo quản theo phương pháp này.

Theo:  xevathethao.vn copy link