Những lợi ích lẫn thiệt thòi của trẻ khi sinh thường và sinh mổ, các mẹ bầu hãy chú ý nhé để chọn lựa

( PHUNUTODAY ) - Các mẹ bầu đều thường băn khoăn giữa sinh mổ và sinh thường, hãy cùng tìm hiểu để so sánh những ưu và nhược điểm của cả hai phương pháp sinh này nhé.

Chuyện sinh con thường hay sinh mổ luôn khiến các mẹ bầu phải băn khoăn bởi cả hai phương pháp này đều có những ưu và nhược điểm riêng đó là:

1. Sinh thường

Hầu hết các bác sĩ luôn khuyến khích mẹ nên sinh tự nhiên và đây là những phân tích giúp mẹ biết được ưu, nhược điểm khi sinh thường đối với sức khỏe của trẻ:

tre-sinh-thuong

 Ưu điểm:

- Những em bé được sinh thường sẽ hưởng chất endorphins (một loại thuốc giảm đau tự nhiên) tiết ra từ mẹ, giúp tăng khả năng thích nghi với môi trường bên ngoài.

- Khi được sinh thường, trẻ sẽ được kích thích nang phổi, tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng hô hấp tự nhiên của trẻ sau khi ra đời.

- Nếu sinh thường, trẻ sẽ nhanh chóng được bú sữa mẹ nhiều hơn những trẻ sinh mổ. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi sữa non cung cấp lượng lớn kháng thể, giúp hình thành hệ miễn dịch, cho trẻ khỏe mạnh và thông minh hơn.

- Hầu hết khi mẹ sinh thường sẽ giúp giảm thiểu tối đa các loại máy móc và thuốc gây tê nên ít gây tổn hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Nhược điểm:

- Trong quá trình sinh thường nếu xảy ra sự cố thì việc xử lý sẽ rất khó, bởi thai nhi lúc này đã tụt xuống cổ tử cung. Gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con.

- Nguy cơ phải giúp sinh cũng tăng lên trong thời kỳ chuyển dạ. Vào cuối chuyển dạ (cổ tử cung mở trọn, đầu bé xuống thấp), để bé có thể sinh được cần cơn gò tử cung và lực rặn của sản phụ.

- Khi sinh ngả âm đạo nhiều lần hay sinh con to, làm tăng nguy cơ tổn thương sàn chậu (gây ra các rối loại đi tiêu, tiểu, hay sa tử cung) về sau.

2. Sinh mổ

Không ít sản phụ sợ đau hoặc muốn chọn ngày đẹp để con ra đời nên đã chọn phương pháp lấy thai chủ động. Nhưng mẹ đã biết những ưu, nhược điểm khi sinh mổ đối với sức khỏe sau này của trẻ chưa?

tre-sinh-mo

 Ưu điểm:

- Sinh mổ sẽ giúp trẻ an toàn hơn khi chào đời vì phương pháp này dễ khắc phục khi có sự cố xảy ra.

- Với những trường hợp bắt buộc phải mổ vì lý do y khoa thì ở hoàn cảnh đó việc sinh mổ chắc chắn có lợi hơn cho cả mẹ và bé.

- Mẹ không phải chịu đựng cơn đau chuyển dạ (tuy nhiên đau sau mổ cũng nặng nề không kém)

- 1 số trường hợp vì lý do tín ngưỡng có thể chọn được ngày giờ mổ

- Chủ động về thời gian và được chuẩn bị tâm lý tốt

Nhược điểm:

+ Theo các chuyên gia, khi còn trong bụng mẹ thai nhi đã nuốt một lượng lớn nước ối từ trước khi chào đời. Nhưng khi sinh mổ chủ động, bé không bị co bóp nên lượng ối không thoát ra khỏi cơ thể, gây khó khăn với hệ tiêu hóa, khiến trẻ dễ bị bệnh.

+ Trẻ được sinh mổ chủ động sẽ thiếu đi sức ép cần thiết của đường sinh sản so với khi sinh tự nhiên. Lúc này, trẻ dễ bị mắc các bệnh như trụy hô hấp, xuất huyết nội, viêm phổi,…

+ Khả năng miễn dịch của trẻ sinh mổ thường kém hơn so với những trẻ sinh thường vì lúc sinh mẹ bắt buộc phải dùng thuốc gây mê. Ngoài ra, việc sữa mẹ về chậm hơn, khiến bé chậm hưởng được nguồn sữa non cũng là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch của bé kém.

+ Thuốc gây mê cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sau này của trẻ, khiến trẻ chậm bắt nhịp với cuộc sống hơn những bé sinh thường.

+ Do ít bị kích thích hơn so với sinh thường, nên trẻ sinh mổ thường có cảm giác thiếu an toàn. Chính vì vậy, trẻ rất nhạy cảm với những âm thanh, tiếng động xung quanh mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn