Tôm mua về đừng vội cho vào tủ lạnh: Thêm 1 thìa này, tôm để cả tháng vẫn tươi ngon chắc thịt như mới

( PHUNUTODAY ) - Nếu không bảo quản đúng cách đầu tôm rất dễ bị tách rời, chuyển đen, thịt tôm không còn tươi ngọt vì vậy khi bạn muốn bảo quản tôm thì tham khảo một số cách dưới đây nha.

Chúng ta thực hiện công đoạn cách bảo quản tôm tươi trong tủ lạnh như sau:

Bảo quản tôm cùng với muối

Chuẩn bị

Tôm

1 muỗng cà phê muối

Dụng cụ: hộp đựng thực phẩm

Cách làm

Bước 1: Cho tôm vào hộp nhựa có nắp đậy.

Bước 2: Thêm 1 muỗng cà phê muối vào, đậy nắp rồi lắc cho tôm thấm đều.

Bước 3: Đặt hộp tôm vào ngăn đá. Khi đông đá thịt tôm sẽ không bị các loại vi khuẩn tấn công gây biến chất.

images (9)

Thành phẩm

Tôm sau khi bảo quản vẫn giữ được màu sắc tươi, đầu và thân tôm vẫn giữ được độ mềm. Với cách này thì tôm có thể bảo quản được khoảng 2 tuần. Tuy nhiên nếu cấp đông quá lâu thì tôm sẽ thấm muối và ảnh hưởng đến độ ngọt của tôm.

Bảo quản tôm với đá lạnh

Nguyên liệu

Tôm

1 viên đá lạnh

Dụng cụ: Hộp đựng thực phẩm

cach-bao-quan-tom-song-va-tom-tuoi-duoc-lau-nhat-ma-khong-lam-mat-chat-dinh-duong-cua-tom-6

Cách làm

Bước 1: Đầu tiên làm sạch tôm rồi cho tôm vào hộp nhựa có nắp.

Bước 2: Cho 1 viên đá lạnh vào trong hộp, đậy nắp.

Bước 3: Đặt hộp vào ngăn đông tủ lạnh.

images (8)

Thành phẩm

Cách này giúp tôm bảo quản trong thời gian lâu hơn, có thể kéo dài khoảng 1 tháng. Tuy nhiên cũng mất nhiều thời gian để rã đông hơn. Khi bạn chế biến cần thực hiện những phương pháp xào, nấu, luộc để bỏ đi sinh vật có hại trong tôm.

Tôm sử dụng chế biến trong thời gian ngắn: Khi mua tôm về có thể làm sạch, ướp sẵn gia vị rồi cho tôm vào hộp cất trong ngăn đá tủ lạnh. Khi chuẩn bị chế biến thì cho xuống ngăn mát trước 4 tiếng để rã đông.

Khi đông đá thịt tôm sẽ không bị các loại vi khuẩn tấn công gây biến chất, tuy nhiên đối với thịt tôm tươi bạn không nên bảo quản quá lâu (dưới 30 ngày) vì để lâu sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng có bên trong thịt tôm.

Mẹo chọn tôm biển tươi ngon

Chọn tôm tươi sống

Đó là con tôm có thân săn chắc, vỏ cứng, màu trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu tôm phải dính chặt vào thân, râu càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Tuy nhiên, nếu bạn không sống ở vùng biển và không chắc nơi mình mua tôm có đảm bảo hay không, hãy chọn mua tôm đông lạnh của các công ty chế biến hải sản uy tín. Tôm đông lạnh mua về, trữ trong ngăn đá có thể duy trì chất lượng trong vài tuần. Với tôm đông lạnh đã tan đá thì nên chế biến ngay.

Tránh mua tôm đông lạnh đã lột vỏ và lấy chỉ đen, rửa sạch trước khi đông lạnh vì quá trình này có thể làm giảm hương vị thơm ngon và độ rắn chắc của thịt tôm.

tom-tuoi-va-tom-uon-800x400

Cỡ tôm

Tôm có kích cỡ từ 40 đến 50-70 con một kg thường dễ sử dụng, có hương vị thơm ngon và kinh tế.

Nên chọn tôm không có các đốm đen hay đốm sẫm màu trên vỏ vì như vậy là thịt tôm không còn tươi. Tương tự, tránh tôm có vỏ vàng hay cảm giác quá cứng vì có thể cho thấy nó được ướp sodium bisulfite, một chất tẩy trắng có lúc được dùng để loại bỏ các hắc tố.

Tránh xa tôm có mùi lạ. Tôm chỉ có mùi nước biển, khi rã đông, vẫn chắc thịt, và vỏ không bị bong, gãy.

Theo:  xevathethao.vn copy link