Đốm trắng trên móng tay "tố" căn bệnh nguy hiểm, nhiều người vẫn vô tư bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian thường gọi những đốm trắng trên móng tay là "hạt gạo" và nó cũng là dấu hiệu nhận biết một số vấn đề sức khỏe mà bạn không thể coi thường:

Nguyên nhân xuất hiện đốm trắng trên móng tay

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng xuất hiện đốm trắng ở móng tay, móng chân:

- Thiếu chất dinh dưỡng: Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu thì móng tay, móng chân sẽ trở nên cứng cáp chắc khỏe. Tuy nhiên, khi móng tay xuất hiện những đốm trắng có thể cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt một số chất dinh dưỡng như kẽm, canxi, kali, vitamin C và protein…

dom-trang-tren-mong-tay-cho-biet-ban-dang-gap-van-de-ve-suc-khoe-1

- Nấm móng tay: Triệu chứng ban đầu của nấm móng là xuất hiện một vài đốm trắng nhỏ ở móng tay và càng ngày càng lan rộng khắp các móng tay và móng chân. Khi mắc bệnh, móng tay sẽ trở nên dày hơn và có kẽ hở ở dưới móng khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn.

- Khô móng: Thói quen dùng nước rửa móng có cồn sau khi sơn móng tay của nhiều chị em phụ nữ rất dễ làm móng bị khô. Chính điều này là một trong những nguyên nhân xuất hiện đốm trắng trên móng tay.

Đốm trắng trên móng tay cảnh báo điều gì?

Hằng ngày khi cơ thể chúng ta ăn với chế độ cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng thì móng tay, móng chân chắc khoẻ. Những dinh dưỡng cần thiết giúp móng khoẻ mạnh cũng là những dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bao gồm: axit béo omega 3, các loại protein và sắt.Tuy nhiên, nếu xuất hiện đốm trắng trên móng tay có thể cảnh báo cư thể thiếu hụt một số yếu tố vi lượng như kẽm, calci, vitamin c trầm trọng.

dom-trang-mong-tay

Trong khi rất nhiều người thấy đốm trắng trên móng tay của minh thì nghĩ rằng không có vấn đề gì lớn. Dưới góc nhìn y học thì các biểu hiện trên móng tay có thể phản ánh tình trạng thiếu một số loại dinh dưỡng, chẳng hạn như: chất sắt, biotin và protein.

Các nghiên cứu cho thấy, khi tình hình sức khoẻ yếu, thiếu vitamin biểu hiện dễ nhận thấy trên phần móng đó là sự xuất hiện của các nốt nhỏ màu trắng (leukonychia) trên lớp sừng của móng. Các dấu hiệu móng tay có các vết, nốt màu trắng trên phần móng có thể là dấu hiệu của bệnh gan; màu nửa trắng, nửa hồng là dấu hiệu của bệnh thận và màu tím là dấu hiệu của nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra còn có các dấu hiệu như: móng có màu vàng, dày, phát triển chậm có thể là dấu hiệu của chứng bệnh phổi. Do chức năng phổi bị suy kém, nên khiến cho nồng độ ôxy trong máu xuống thấp, dẫn tới sự phát triển bất thường của móng. Ban đầu chúng vô hại, song móng càng mọc dài ra, thì các nốt trắng này cũng lớn dần lên và khiến móng trở nên yếu, dễ gãy.

Tuy nhiên, các đốm trắng trên móng tay có thể chỉ đơn thuần là do những chấn thương nhẹ, do thói quen hay cắt khóe làm tổn thương móng… và cũng có thể các bệnh da liễu như nhiễm nấm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn