TQ:Bé 3 tuổi bị cán chết vì 'thu hồi đất quan trọng hơn'

07:14, Thứ sáu 30/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 28/8 một bé gái 3 tuổi đã bị chiếc xe ủi cán chết tại khu đất tranh chấp ở Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc.

Báo ANTĐ cho biết, bé Hong Xiaorou, con gái ông Hong Bingsheng đã bị bị xe ủi đất cán chết ở một khu đất gần nhà tại Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc.

Nguyên nhân là do gia đình ông đang cố gắng ngăn chặn đội xây dựng cưỡng chế san lấp mặt bằng vào hôm 28/8.

Ông Hong đau đớn cho biết: “Tôi hỏi quan chức thuộc đội cưỡng chế là việc thu hồi đất đai quan trọng hay sinh mạng con người quan trọng. Ông ta trả lời rằng việc thu hồi đất đai quan trọng hơn”.

Ảnh minh họa (Ảnh AFP)
Ảnh minh họa (Ảnh AFP)

Sau đó, gia đình quyết mang thi thể của bé gái đến văn phòng chính quyền địa phương để phản đối việc làm nhẫn tâm của họ. Tuy nhiên, quan chức địa phương và cảnh sát phủ nhận nhà của nạn nhân trên nằm trong diện bị giải tỏa và cho rằng đó chỉ là một tai nạn.

Hình ảnh một đứa trẻ nằm trên bàn của một văn phòng, cơ thể có nhiều vết thâm tím với máu chảy ra từ đầu cô bé và một người phụ nữ khóc bên cạnh được đăng trên các trang mạng Trung Quốc khiến không ít người bức xúc.

Được biết, gia đình này đang thương lượng tiền bồi thường vì bị thu hồi đất. “Chúng tôi chưa đạt được thỏa thuận về tiền bồi thường thì họ đã dùng xe ủi giết hại con gái tôi.” ông Hong nói 

Các vụ tranh chấp đất đai là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng khiếu kiện đông người và bạo động tại Trung Quốc trong thời gian qua.

Trước đó, năm 2012, một người dân tại làng Trường Sa, tỉnh Hồ Nam cũng đã bị một chiếc xe lu cán bẹp nát theo lệnh của chính quyền địa phương do không nhận tiền đền bù đất.
 
Người đàn ông tên là He Zhi Hua từ chối không nhận khoản tiền bồi thường đất đai ít ỏi từ nhà nước để di dời khỏi làng Trường Sa, nơi chính quyền muốn thu hồi đất để sử dụng vào mục đích thương mại.
 
Ông He Zhi Hua đã phản đối việc di dời của chính quyền, nằm ngáng đường trước một chiếc xe lu.
 
Phó Thị trưởng địa phương đã ra lệnh cho người lái xe lu cho xe cán qua, đè nát người ông He Zhi Hua. Chính quyền đã đuổi hết người dân ra khỏi làng Trường Sa sau khi vụ giết người tột cùng tàn bạo này xảy ra.

Vào tháng 3 vừa qua, tại  làng Thượng Phố, thuộc tỉnh Quảng Đông người dân ở đây cũng xung đột với chính quyền trong việc giao nhận đất. Người làng cho rằng trưởng làng Li Baoyu, người đồng thời là bí thư, đã được chỉ định không theo nguyện vọng của họ. Người dân còn cáo buộc ông Li thu thập các chữ ký một cách gian lận để ủng hộ việc chuyển giao 33 ha đất nông nghiệp cho Công ty Đầu tư Wanfeng, để doanh nghiệp này sử dụng cho các nhà máy sản xuất cáp điện.

Ngay sau khi bất đồng trong việc giao nhận đất, một nhóm tấn công được nghi ngờ do chính quyền cử đến đã xông vào các nhà dân với gậy gộc, vũ khí. Để chống lại kẻ tấn công lạ mặt, dân làng đã tấn công vào 29 chiếc xe ô tô của nhóm này vì quá búc xúc.

Mới đây nhất vào ngày 19/7 tại thôn Loan Châu huyện Toại Khê, thành phố Thậm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc xảy ra vụ đụng độ giữa người dân và chính quyền liên quan đến việc thu hồi đất đai khiến hàng chục người bị đánh trọng thương, nhiều người bị bắt, nhiều xe ô tô và xe máy của người dân bị phá hỏng.

Lý do xung đột là người dân phản ứng lại việc chính quyền địa phương cưỡng chế di dời nhà xưởng của họ. Hàng ngàn người dân trong thôn đã sử dụng xe ôtô, bình gas và nhiều vật dụng khác để làm chướng ngại vật ngăn cản chính quyền cưỡng chế phá dỡ nhà xưởng.

Khi chính quyền địa phương huy động hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm đến trấn áp, những người phản đối đã gây nổ các bình gas khiến hàng chục người dân bị thương.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc