Trẻ điếc bẩm sinh - cha mẹ cần nằm lòng điều này để giúp con

( PHUNUTODAY ) - Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với con thì cha mẹ cần quan sát những bất thường ở trẻ để có biện pháp can thiệp kịp thời nhất.

Lấy chồng muộn, chị Hoa sinh con gái đầu lòng ở tuổi 40. Niềm vui làm mẹ chưa được bao lâu thì vợ chồng chị lại hết sức lo lắng khi con gái nhỏ của chị đã hơn 1 tuổi vẫn chưa biết nói.

Không chỉ vậy, bé thường xuyên "thẫn thờ" không quan tâm gì tới lời nói cha mẹ. Chị còn phát hiện bé gần như "tuyệt giao" với âm thanh khi ngay cả những tiếng động lớn ở gần bé cũng không có phản ứng.

Đưa con tới bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa, bé bị chẩn đoán điếc bẩm sinh. Vì từ lúc sinh ra bé không nghe được nên vì thế cũng không có khả năng nói hay làm theo những điều người lớn dạy bé.

tre

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Bệnh viện Đa khoa An Việt, Nguyên trưởng khoa Tai mũi họng trẻ em, BV Tai mũi họng trung ương, để xác định trẻ có bị vấn đề gì về thính lực hay không, cha mẹ có thể quan sát phản xạ nghe - cử động của trẻ. Bình thường trẻ chớp mắt, cử động chân tay, khóc, hoặc giật mình khi có tiếng động. Trẻ bị khiếm thính sẽ không có các phản ứng trên.

Trẻ lớn hơn phải biết chú ý, nhìn, quay đầu theo hướng phát âm của các dụng cụ như lục lạc, chuông. Khi nghe các âm quá to như tiếng sấm, còi ô tô... sẽ giật mình, thức giấc hoặc khóc. Trẻ khiếm thính sẽ không có các phản xạ này khi đó cha mẹ cần cho trẻ đi sàng lọc thính lực để phát hiện và có phương pháp can thiệp sớm giúp trẻ có thể hòa nhập với cộng đồng.

Trước khi có phương pháp cấy đinh ốc điện tử, để giao tiếp, trẻ điếc bẩm sinh chỉ được dạy phương pháp nhìn khẩu hình người khác để đoán nghĩa chứ không thể nghe và nói.

Làm gì với trẻ điếc bẩm sinh?

Nếu như trước kia với những trẻ em bị điếc bẩm sinh sẽ trở thành tàn phế vì các em không nói được. Nhưng vài năm trở lại đây, có kỹ thuật cấy điện cực ốc tai, những người khiếm thính có thể tìm lại được âm thanh cho mình.

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An, cấy ốc tai điện tử là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay với hiệu quả rất cao, trong đó người bệnh sẽ được đặt một thiết bị chuyển đổi âm thanh thành những tín hiệu điện và một điện cực chuyển các tín hiệu điện này vào trong ốc tai.

Từ đó sẽ kích thích thần kinh thính giác chuyển thành các xung động thần kinh lên não khiến người bệnh có thể nghe được âm thanh.

Cấy điện cực ốc tai là phương pháp phẫu thuật hiện đại đưa toàn bộ các chuỗi điện cực vào trong ốc tai với mức độ an toàn vô trùng tuyệt đối. Mỗi ca phẫu thuật sẽ mất khoảng từ 1,5 đến 2 giờ đồng hồ. Sau 2 tuần phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tiến hành bật máy và gắn với bộ phận bên ngoài kết nối bằng nam châm qua da đầu.

Với chiếc điện cực ốc tai này bệnh nhân nghe được âm thanh từ mọi dải tần số khác nhau. Sau đó, qua quá trình huấn luyện, họ sẽ nghe, nói gần như người bình thường.

Phương pháp cấy ốc tai điện tử hiện nay đều có thể mang lại hiệu quả cao, trọn vẹn cho cả người lớn và trẻ em ở nhiều trường hợp như điếc bẩm sinh hay đột ngột, mang lại cảm giác âm thanh rõ ràng hơn, trả lại cuộc sống sinh hoạt vốn có của người bệnh.

Theo PGS An, cấy điện cực ốc tai được chỉ định cho những trường hợp trẻ em bị mất thính lực hay dây thần kinh giác quan bị tổn thương sâu ở cả hai tai.

Lứa tuổi có thể cấy an toàn là từ 1 tuổi trở lên, thời gian phù hợp nhất để phẫu thuật cho trẻ là lúc trẻ chưa hình thành ngôn ngữ, khoảng dưới 2 tuổi, muộn nhất là khoảng 5-6 tuổi. Vì trong thời gian này việc nghe rất quan trọng cho khả năng phát triển ngôn ngữ.

PGS An cho biết, nhiều trẻ cấy điện cực ốc tai 1 thời gian sau phát triển rất tốt, nghe nói thành thạo, hoạt bát, đi học rất thông minh, giao tiếp được cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh, điều này giúp trẻ thay đổi cả cuộc sống của mình.

Với bệnh nhân là người lớn, mất thính lực hoặc không còn cảm giác nghe của thính giác cũng có thể tiến hành cấy ốc tai điện tử.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link