Trẻ em mắc Covid-19 dễ lây bệnh cho người khác hơn người lớn

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 có thể ở trong mũi, họng của trẻ nhiều tuần mà không có bất cứ biểu hiện nào.

Trẻ em mắc Covid-19 dễ lây cho người khác hơn người lớn

Các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận trẻ ít bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hơn người lớn. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y học The Lancet, trẻ em dễ lây virus cho người khác hơn so với người lớn.

Nghiên cứu này do các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã khảo sát 29.578 ca dương tính ở Vũ Hán trong 27.101 hộ gia đình. Trong số 57.581 ca tiếp xúc với người nhiễm, sau đó có 10.367 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và 17.556 người không qua xét nghiệm.

Các nhà khoa học cũng phân chia bệnh nhân theo nhóm tuổi. Kết quả cho thấy, trẻ em và thiếu niên khi đã mắc Covid-19 dễ lây bệnh cho người khác hơn những người trên 20 tuổi.

Khả năng làm lây lan bệnh cho người khác của nhóm người dưới 20 tuổi cao hơn 60% so với những người từ 60 tuổi trở lên.

Ngoài ra, họ cũng phát hiện ra rằng trẻ em và thiếu niên có thể có triệu chứng nhiễm bệnh như người lớn nhưng ít có khả năng mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

covid-19-01

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics của nhóm các chuyên gia Hàn Quốc cho biết, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong đường hô hấp ở trẻ em không có triệu chứng trong 14 - 17,6 ngày trước khi được xác định mắc Covid-19. Quãng thời gian virus sống trong cơ thể trẻ thậm chí còn lâu hơn nghiên cứu đưa ra vì không xác định được ngày lây nhiễm ban đầu.

Nhóm trẻ có khả năng mắc bệnh nghiêm trọng hơn do Covid-19

Dù trẻ em ít mắc Covid-19 hơn người lớn nhưng chúng vẫn là đối tượng có thể bị nhiễm virus. Trẻ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng vẫn có thể làm lây lan virus cho người khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) trẻ dưới 1 tuổi có khả năng mắc bệnh nghiêm trọng hơn khi nhiễm Covid-19.

Những trẻ khác, dù ở bất cứ độ tuổi nào, nếu có những bệnh nền dưới đây thì đều cơ nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn so với những trẻ khác:

- Béo phì;

- Tiểu đường;

- Bệnh hen suyễn hoặc phổi mãn tính;

- Bệnh tim bẩm sinh;

- Bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm;

- Bệnh về di truyền, thần kinh hoặc chuyển hóa;

- Ức chế miễn dịch (hệ miễn dịch suy yếu do mắc một số bệnh hoặc sử dụng thuốc điều trị có tác dụng phụ làm suy yếu hệ miễn dịch);

- Trẻ có bệnh mãn tính ảnh hưởng tới nhiều phần cơ thể hoặc phụ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ trong cuộc sống hàng ngày.

covid-19-02

Những triệu chứng mắc Covid-19 phổ biến ở trẻ

- Sốt hoặc ớn lạnh;

- Ho;

- Ngạt mũi hoặc chảy nước mũi;

- Mới mất vị giác hoặc khứu giác;

- Đau họng;

- Hụt hơi hoặc khó thở;

- Tiêu chảy;

- Buồn nôn hoặc nôn mửa;

- Đau bụng;

- Mệt mỏi;

- Đau đầu;

- Đau cơ hoặc đau người;

- Chán ăn hay mất khẩu vị, đặc biệt là ở trẻ dưới 1 tuổi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link