Chuyên gia cho biết: 80% số ca mắc Covid-19 trong đợt này không có biểu hiện, triệu chứng gì

( PHUNUTODAY ) - Thông qua những con số phân tích từ 240 bệnh nhân trong đợt dịch này thì có đến 80% không có triệu chứng phát bệnh.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh chia sẻ: Thông qua những chỉ số phân tích từ 240 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong đợt dịch này thìcó tới 80% không có triệu chứng. Chính vì vậy, đây là thách thức lớn với các bệnh viện, khi đến bệnh viện, bệnh nhân không có triệu chứng nên dễ lây lan cho người khác.

Theo đó, ông Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện quay lại khai thác kỹ về tiền sử dịch tễ. Trong số các bệnh nhân nhiễm Covid -19 trong đợt dịch mới này chỉ có 1 bệnh nhân nặng, 3 bệnh nhân phải thở oxy, 20 bệnh nhân có diễn biến bệnh cảnh lâm sàng.

Bệnh nhân Hải Dương đang được bác sĩ điều trị

Bệnh nhân Hải Dương đang được bác sĩ điều trị

Đồng quan điểm với Ông Lương Ngọc Khuê, ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng cho biết đặc điểm các bệnh nhân tại tỉnh Gia Lai không có triệu chứng lâm sàng, riêng trường hợp được phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có triệu chứng ở trên đường tiêu hóa.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh rằng, dịch đang diễn ra tại nhiều địa phương đã khác so với cac đợt dịch trước đây. Chủng mới nguồn gốc tại Anh có sức lây lan nhanh hơn 70%, trong khi có đến 70-80% bệnh nhân không có triệu chứng, nên dễ bị bỏ qua trong các công đoạn rà soát. Việc này càng làm cho việc khoanh vùng cách ly, dập dịch trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Chính vì thế, Bộ trưởng Nguyên Thanh Long kêu gọi các địa phương phải thay đổi phương thức ứng phó với dịch, vừa khoanh vùng vừa truy vết, khoanh vùng rộng hơn, lấy xét nghiệm rộng hơn, đặc biệt là “vùng lõi” của ổ dịch cần giám sát thật nghiêm, lấy mẫu ngoài cộng đồng, coi F1 như F0, cách ly tập trung, lấy mẫu tất cả các F1 thậm chí F2, F3…

unnamed (1)

Đặc biệt là với các địa phương nhất là các tỉnh chưa có dịch vẫn còn luống cuống, giờ không được phép lơ là, chủ quan vì lây nhiễm đã hoàn toàn khác trước đây. Vì vậy, các tỉnh không được dùng các biện pháp cũ mà phải sử dụng biện pháp mới nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn thì mới mong khống chế được dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link