Trẻ sinh vào 2 mùa này có IQ, cân nặng, chiều cao vượt trội hẳn so với bạn đồng trang lứa

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu của đại học Harvard đã chỉ ra tháng sinh của trẻ có liên quan lớn tới trí thông minh, sự phát triển thể chất của trẻ.

Bất cứ người làm cha mẹ nào cũng muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, thông minh. Có rất nhiều dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ thông minh, một trong số đó liên quan tới thời gian đứa trẻ chào đời.

Liên quan về vấn đề này, Đại học Harvard đã dành 8 năm để điều tra, cuối cùng họ nhận thấy rằng những đứa trẻ sinh vào mùa thu và mùa đông có trí não phát triển vượt trội so với những mùa khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ sinh vào mùa thu đông có trọng lượng não lớn hơn trẻ sinh vào mùa xuân và mùa hè 200g, chiều cao của chúng cũng vượt trội hơn 1cm.

Bên cạnh đó, nhà dịch tễ học người Anh – bà Deborah Lawlor, đồng thời là giáo sư tại Đại học Bristol đã dành nhiều năm nghiên cứu về mối quan hệ giữa mùa sinh và trí thông minh của một người. Từ dữ liệu nghiên cứu cho thấy, kỹ năng học tập và thời gian đứa trẻ chào đời có mối liên quan với nhau.

Bà Deborah Lawlor giải thích rằng: " Các yếu tố môi trường trước và sau khi mang thai của người mẹ ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ và thần kinh của trẻ. Ví dụ, nhiệt độ trong tử cung có thể bị tác động do sự thay đổi theo mùa trong chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Các yếu tố liên quan tới tử cung ảnh hưởng tới trọng lượng của một đứa trẻ khi mới sinh ".

2

Tại sao trẻ sinh vào mùa thu đông lại có IQ cao hơn?

Giải thích về điều này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvad đã đưa ra 3 yếu tố liên quan:

Môi trường khi mang thai

Nếu đứa trẻ sinh vào mùa thu đông, có nghĩa là trong những tháng cuối của thai kỳ, thời tiết mát mẻ, dễ chịu, người mẹ có thể vận động mà không đổ quá nhiều mồ hôi, tâm trạng cũng không cáu gắt do nóng nực gây ra.

Đặc biệt vào lúc này, khi tâm trạng của người mẹ ổn định, họ có xu hướng ăn ngon hơn, bổ sung đầy đủ dưỡng chất, em bé trong bụng mẹ sẽ phát triển trong điều kiện tốt nhất.

Trẻ vận động thoải mái

Nếu trẻ sinh vào mùa thu hoặc mùa đông, chúng sẽ tập bò vào mùa xuân và mùa hè. Lúc này do nhiệt độ ấm dần lên nên trẻ không cần mặc quá nhiều quần áo, có thể thoải mái vận động, điều này có lợi cho việc rèn luyện các kỹ năng vận động. Nếu trẻ biết đi sớm, đương nhiên chúng có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn, điều này rất tốt cho sự phát triển của não bộ.

Thời gian nhập học muộn

Tốc độ phát triển của một đứa trẻ rất nhanh khi bước vào độ tuổi lên 3. Nếu trẻ sinh sau tháng 9, chúng thường đi học muộn hơn các bạn cùng tuổi. Lúc này, trí não của trẻ đã phát triển hơn hẳn so với những bạn cùng lớp, đó là một lợi thế khi đi học mẫu giáo.

Làm thế nào để cải thiện trí thông minh cho một đứa trẻ?

Dù trẻ sinh vào mùa thu đông hay không, nếu muốn cải thiện IQ cho trẻ, ngay từ khi mang thai, người mẹ nên chú ý một số điều sau:

- Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Khi mang thai, các bà mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ăn uống khoa học, sau khi sinh xong cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý nếu con bú mẹ. Khi trẻ đến tuổi ăn dặm, việc duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối sẽ giúp trí não và cơ thể trẻ phát triển tốt nhất.

- Thói quen tập thể dục

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho cả người lớn và trẻ em. Việc kiên trì tập thể dục không những cải thiện được vóc dáng mà còn thúc đẩy trí não trẻ hoạt động tốt hơn. Khi vận động, não bộ sẽ tiết ra chất dopamine, hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên đưa con cái ra ngoài tham gia nhiều hoạt động hơn, hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

- Giáo dục đúng cách

Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một đứa trẻ. Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, so với nhà trường, giáo dục gia đình quan trọng hơn. Vì vậy, muốn con cái phát triển tốt, trước tiên cha mẹ phải làm gương để chúng noi theo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link