Trên thẻ BHYT có 1 dòng chữ quan trọng nhưng ít người để ý

( PHUNUTODAY ) - Trên thẻ BHYT không chỉ ghi thông tin cá nhân, số thẻ, mức hưởng mà còn có một dòng chữ đặc biệt. Không phải ai có thẻ BHYT cũng chú ý tới điều này.

Ý nghĩa các ký tự trên thẻ BHYT

Với thẻ BHYT mẫu cũ, 15 ký tự ghi trên thẻ được chia thành 4 ô:

Thẻ BHYT mẫu cũ.

Thẻ BHYT mẫu cũ.

- Ô thứ nhất - hai ký tự đầu: Ký hiệu bằng chữ là mã đối tượng tham gia BHYT.

- Ô thứ 2 - ký tự tiếp theo: Được ký hiệu bằng số là mức hưởng BHYT từ 1 đến 5.

- Ô thứ 3 - hai ký tự tiếp theo: Được ký hiệu bằng số (từ 01 đến 99) là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi phát hành thẻ BHYT.

- Ô thứ 4 - 10 ký tự cuối: Mã số BHXH.

Với mẫu thẻ BHYT mới, số thẻ được rút ngắn chỉ còn 10 ký tự, chính là mã số BHXH. Mức hưởng của người tham gia BHYT (từ 1-5) được biểu thị ở góc phải thẻ, bên cạnh mục "Giới tính".

Thẻ BHYT mẫu mới.

Thẻ BHYT mẫu mới.

Tương ứng với từng ký tự, người tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của Quỹ BHYT theo các mức sau:

- Số 1: 100% chi phí và không áp dụng giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

- Số 2: 100% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

- Số 3: 95% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

- Số 4: 80% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

- Số 5: 100% chi phí, kể cả chi phí khám chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển.

Bên cạnh đó, những thẻ BHYT có mã nơi đối tượng sinh sống là K1, K2 và K3 khi tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến, được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương (không cần giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh).

Thông tin về thời điểm đủ 05 năm liên tục

Ngoài các thông tin cá nhân, số thẻ BHYT, mức hưởng, mã khu vực, trên thẻ BHYT còn có một dòng thông tin quan trọng chính là "Thời điểm đủ 05 năm liên tục".

the-bhyt-03

Đây chính là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước trong vòng 5 năm, được phép gián đoạn không quá 3 tháng.

Điều kiện được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT nếu đủ 5 năm liên tục trở lên:

- Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên;

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương ứng với 8.940.000 đồng, từ ngày 1/7 là 10,8 triệu đồng).

- Đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Giá trị sử dụng thẻ BHYT

Ngoài ra, trên thẻ BHYT còn có thông tin về giá trị sử dụng của thẻ. Giá trị sử dụng thẻ BHYT là khoảng thời gian người tham gia được sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh BHYT, kể từ thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng.

Bạn có thể tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT theo 4 cách sau:

- Tra cứu qua ứng dụng VssID - BHXH số của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cài đặt trên nền tảng điện thoại thông minh và thực hiện đăng ký tài khoản để sử dụng.

- Tra cứu qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Người tham gia truy cập địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn, tích chọn "Tra cứu trực tuyến".

- Gọi đến Tổng đài 19009068  của BHXH Việt Nam để được nhân viên trực tổng đài hỗ trợ.

- Xem qua biên lai thu tiền đóng BHYT. Khi đóng tiền tham gia BHYT, trên biên lai có ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ BHYT.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link