Cổ nhân dạy: Cái họa lớn nhất là sống không biết đủ, cái hại lớn nhất là lòng tham lam

( PHUNUTODAY ) - Sướng khổ trong đời này đều bắt nguồn từ cái tâm của chúng ta. Nếu muốn sống vui vẻ thì đừng tham lam, muốn được như vậy thì phải thông tỏ.

Cổ nhân dạy đắc được điều mà bản thân cần đó chính là phúc, tham lam quá nhiều ắt sẽ nhọc tâm. Vốn chỉ ăn hai bát cơm, nhưng vì tham thú cơm ngon canh ngọt mà ăn thêm vài bát nữa thì sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, tiêu hoa không được tốt.

“Đạo Đức Kinh” có câu: “Thịnh ái tất đại phí, đa tàng tất hậu vong”, quá chấp ắt thống khổ, tham lam ắt diệt vong. Quá để tâm vào một việc gì đó, sớm muộn cũng sẽ phải trả cái giá cực kỳ đắt. Nỗi thống khổ của con người đều bắt nguồn từ lòng tham, thế nên đừng để những phiền não bên ngoài xâm chiếm đi tâm thanh tịnh của mình.

thieu-ung-676x405

Có nhiều người sống quá tham lam để rồi phải đánh mất đi nhiều thứ. Lòng tham sẽ cản trở con đường đi cyuar nhiều người. Đường là để mọi người cùng đi, đi càng nhiều thì con đường mới bình phẳng.

Đừng vì dục vọng mà tranh giành những thứ mình không nên đắc. Bởi lẽ đức không xứng vị thì chắc chắn sẽ mang đến tai ương.

Sướng khổ trong đời này đều bắt nguồn từ cái tâm của chúng ta. Nếu muốn sống vui vẻ thì đừng tham lam, muốn được như vậy thì phải thông tỏ.

co-nhan-oi-2-1607

Cái gì cần buông phải buông, điều gì nên hài lòng phải tự biết hào lòng. Khi đã nghĩ thông tự nhiên sẽ mỉm cười, khi nhìn tỏ mới có thể buông tay.

Những người sống mà có tầm nhìn lớn, thường biết rõ mình muốn gì, họ sẽ tiến thẳng tới mục tiêu mà tâm không bị quấy nhiễu bởi lòng tham và cả dục vọng. Làm người thì quý ở cảnh giới, không tham lam, không phiền lụy mới có thể giải thoát khỏi những phiền muộn được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link