3 trường hợp đất nông nghiệp bị thu hồi trong năm 2024: Ai cũng nên biết sớm

15:33, Thứ năm 11/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp đất nông nghiệp dưới đây sẽ bị thu hồi, người dân nên biết kẻo thiệt thòi.

Thế nào là đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp chính là loại đất thuộc vào đất dùng để trồng cây lâu năm, đất rằng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất nuôi trồng thủy hải sản, đất nông nghiệp, đất làm muối.

Các loại đất nông nghiệp khác gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm. Các loại đất để nuôi động vật khác được pháp luật cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh;.. Tóm lại các loại đất nông nghiệp dùng làm phương tiện sản xuất không dùng làm đất ở. Chính vì vậy, nếu người dân xây nhà trên đất nông nghiệp là sai phép sẽ bị xử phạt theo quy định.

dat nong nghiep

Các trường hợp nhà nước quyết định thu hồi đất nông nghiệp

Theo khoản 1 Điều 16 Luật Đất đai năm 2013 quy định nhà nước quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

- Những trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

- Nhưng trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai

- Những trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

3 truong hop bi thu hoi dat nong nghiep

 Quy định về bồi thường đất nông nghiệp do nhà nước thu hồi đất như thế nào?

Căn cứ theo Điều 74 Luật Đất đai năm 2013 quy định người dân khi có đất bị thu hồi mà có đủ điều kiện được đền bù theo quy định thì sẽ được đền bù như sau:

- Đền bù bằng đất:Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi

- Đền bù bằng tiền: nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min