Người 80 tuổi không có lương hưu sẽ nhận được bao nhiêu tiền trợ cấp xã hội hàng tháng?

( PHUNUTODAY ) - Để bớt khó khăn cho người cao tuổi không có lương hưu, Nhà nước có trợ cấp xã hội cho đối tượng từ đủ 80 tuổi trở lên. Vậy họ sẽ nhận được bao nhiêu tiền?

Để bớt khó khăn cho người cao tuổi không có lương hưu, Nhà nước có trợ cấp xã hội cho đối tượng từ đủ 80 tuổi trở lên. Mặc dù số tiền không lớn nhưng cũng giúp họ bớt được khó khăn phần nào trong cuộc sống.

Mức trợ cấp xã hội hàng tháng với người đủ 80 tuổi không có lương hưu

Căn cứ tại Điểm đ Khoản 1 Điều 6 Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định về mức trợ cấp xã hội hàng tháng đối với các đối tượng quy định tại mục 1. Cụ thể, đối tượng được trợ cấp xã hội hàng tháng với mức bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội là 360.000 đồng/tháng nhân với hệ số tương ứng quy định như sau:

- Hệ số 1,5 đối với đối tượng người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi;

muc-tro-cap-xa-hoi-hang-thang-1

- Hệ số 2,0 đối với đối tượng người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng từ đủ 80 tuổi trở lên;

- Hệ số 1,0 đối với đối tượng từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn; Người từ đủ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng; (không thuộc diện quy định nêu trên)

- Hệ số 3,0 đối với đối tượng người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng.

Như vậy, từ quy định trên, mức trợ cấp hàng tháng đối với người không hưởng lương hưu từ đủ 80 tuổi trở lên là: 1,0 x 360.000 = 360.000 đồng/tháng.

Dự kiến người từ 75 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí

Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới nhất vừa hoàn thiện gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ đủ 75 tuổi trở lên, thay vì 80 tuổi trở lên như dự thảo trước đó và quy định hiện hành của Luật Người cao tuổi.

Tại dự thảo Luật, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng. Theo đó, ngân sách nhà nước sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng.

muc-tro-cap-xa-hoi-hang-thang-5

Đáng chú ý, tại dự thảo hoàn thiện, Bộ đề xuất điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác, thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Khi đạt các điều kiện trên, người cao tuổi sẽ được ngân sách nhà nước trợ cấp hằng tháng, với mức 500.000 đồng/người/tháng (thay vì mức 360.000 đồng/người/tháng hiện hành). Người nhận trợ cấp cũng được tham gia bảo hiểm y tế miễn phí do ngân sách nhà nước đảm bảo. Đây sẽ là một tin vui cho người cao tuổi không có lương hưu nếu dự thảo này được áp dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link