Triều Tiên đối mặt nạn đói, bán 3 tên lửa đạn đạo

( PHUNUTODAY ) -

(Đời sống) - Để đối phó với nạn thiếu lương thực triền miên, chính quyền Triều Tiên đã bắt đầu cho các công dân thành thị được thuê đất canh tác của các hợp tác xã để canh tác.


Dân trí dẫn nguồn từ Yonhap đưa tin “Kể từ giữa tháng 5, Triều Tiên đã triển khai việc cho các công nhân thành phố thuê đất canh tác của các hợp tác xã quốc doanh, nhằm góp phần giải quyết tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng của công nhân thành phố”, Tổ chức đoàn kết trí thức Triều Tiên khẳng định trong một cuộc họp báo hôm 27/6.

Cũng theo tổ chức này, các lao động thành phố tại Triều Tiên đang phải chịu tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, trong khi nông dân lại dễ tiếp cận với nông sản hơn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hiểu rõ sự bất bình ngày càng tăng trong nhóm cư dân thành thị về tình trạng thiếu lương thực. Do đó để hạ nhiệt tình hình, ông đang đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để giúp nuôi sống người dân, tổ chức này cho biết.

Cho thuê đất canh tác là một trong những ý tưởng nhằm giải quyết vấn đề này. Theo đó, mỗi công nhân nhà máy hoặc nhân viên doanh nghiệp quốc doanh có thể thuê tối đa 826,5 m2 đất của các hợp tác xã quốc doanh. Đổi lại họ phải nộp sản lượng 25kg ngô hoặc 12,5 kg đậu.

Triều Tiên đang nỗ lực chiến đấu với tình trạng thiếu lương thực
Triều Tiên đang nỗ lực chiến đấu với tình trạng thiếu lương thực


Triều Tiên đang thúc đẩy biện pháp này như một cách hữu hiệu để khuyến khích công nhân nâng cao hiệu suất lao động cũng như tăng sản lượng nông nghiệp quốc gia. Dù vậy, một số cư dân thành thị tỏ ra bi quan về kế hoạch này do tình trạng thiếu hạt giống, phân bón và các công cụ khác để canh tác.

Theo báo cáo Triển vọng Lương thực của FAO, khả năng Triều Tiên sẽ sản xuất được 1,7 triệu tấn gạo trong năm nay, thấp hơn so với mức 1,8 triệu tấn trong năm ngoái, song cao hơn 100.000 tấn so với sản lượng gạo trung bình hàng năm trong giai đoạn 2009 - 2011. Ngoài ra, dự kiến năm nay Triều Tiên sẽ nhập khẩu 300.000 tấn gạo.

Triều Tiên bắt đầu nhận viện trợ của quốc tế kể từ năm 1995 để chu cấp lương thực cho hơn 20 triệu người. Một nạn đói hoành hành ở Triều Tiên vào giữa những năm 1990 sau một đợt lũ lụt chưa từng có khi đó đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người, theo số liệu chính thức của Ủy ban Phục hồi thiệt hại lương thực Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, trang Tin tức Triều Tiên dẫn thông tin từ một báo cáo mới của LHQ lần đầu được tiết lộ ngày 27/6 cho biết, Triều Tiên đã bán 3 tên lửa đạn đạo tầm trung phạm vi 3.500 km cho một nhà buôn vũ khí người Anh tên là Michael Ranger.

Theo báo cáo, đại diện của Tổng công ty Thương mại Triều Tiên Hesong bị cáo buộc đã bán cho Ranger các loại vĩ khí hiện đại và cổ điển cỡ nhỏ, vũ khí hạng nhẹ, thiết bị làm nhiễu GPS, nhiều hệ thống khởi động tên lửa và đặc biệt là tên lửa đạn đạo có tầm xa 3.500 km.

Giá của mỗi tên lửa trên là hơn 100 triệu USD và đã được bán không dưới 3 quả trong một lần giao dịch, gồm 1 tên lửa tầm xa và 2 tên lửa tầm trung hoặc 1 tầm trung và 2 tầm xa.

Mặc dù Triều Tiên từ lâu đã xuất khẩu tên lửa Scub cho các chính phủ Trung Đông, nhưng cho đến nay chưa có báo cáo nào về việc quốc gia này đang bán tên lửa tầm xa và tầm trung ra nước ngoài.

Theo  Mark Fitzpatrick, Giám đốc Chương trình không phổ biến và giải trừ quân bị tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, loại tên lửa tầm trung Triều Tiên bán cho nhà buôn người Anh có thể là tên lửa Musudan.

Musudan là tên lửa tầm trung duy nhất Triều Tiên hiện có. Nó được ra mắt thế giới lần đầu trong lễ diễu binh quân sự tại Bình Nhưỡng tháng 10/2010. Tuy nhiên, nó được cho là chưa từng được phóng thử nghiệm.

K.H (Tổng hợp)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn