Trong đời có 3 việc đừng nên nghĩ, 3 việc tuyệt đối không nên giúp đỡ

( PHUNUTODAY ) - Sống trên đời, nếu có thể buông bỏ được 3 việc không nên nghĩ, 3 việc không nên giúp này thì tâm hồn chúng ta sẽ được thảnh thơi, tự tại hơn nhiều rồi.

3 việc không nên nghĩ

1. Đừng nghĩ đến việc không thể làm nổi

Việc không làm được, việc không đạt thì đừng nghĩ. Đừng cố gắng đeo bám những thứ ngoài khả năng của chính mình. Cuộc sống này có nhiều việc nằm ngoài khả năng kiểm soát của bản thân. Hãy cứ tiếp nhận tất cả những gì xảy đến, việc giải quyết được thì giải quyết, còn không thì nên biết chấp nhận.

2. Đừng nghĩ đến việc đã qua từ lâu

Việc đã qua từ lâu thì chắc chắn không thể thay đổi, nếu bạn cứ u mê lạc trong bóng tối của quá khứ thì chắc chắn bạn sẽ đánh mất đi cơ hội tìm ra con đường phía trước của mình.

Quá khứ là nơi thích hợp để ghé thăm nhưng không phải là nơi lý tưởng để ở lại. Hãy xua tan bóng tối u ám, dai dẳng đeo bám của quá khứ, bước chân ra ngoài thềm để cảm nhận nắng xuân.

3-dieu-khong-nen-nghi

3. Đừng nghĩ đến việc quá xa vời

Đời người đừng nghĩ quá nhiều về tương lai xa xôi. Những ngày tháng phía trước còn là một ẩn số, suy nghĩ càng nhiều thì càng phiền muộn. Hiện tại là điều duy nhất ta có thể nắm giữ được. Hãy cảm nhận sự sống đang diễn ra và bước những bước chân vững chắc trong từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây.

Hãy nhớ những gì bạn đang có ở hiện tại chính là kết quả của cả quá trình nỗ lực ở trong quá khứ.

Ba việc tuyệt đối không nên giúp

1. Việc vượt quá khả năng

Cổ nhân dạy: Sức hèn thì chớ vác nặng, lời nói không trọng lượng thì đừng khuyên ai.

Giúp người cần cân nhắc đến khả năng của bản thân, đừng tùy hứng hứa hẹn rồi lại thất hứa. Khi nhiệt tình giúp đỡ nhưng lại khiến sự tình không thành còn gây ra tổn thất thì bạn chỉ nhận về sự trách móc mà thôi.

f2064e871cc0a979df0618232a228e01-0921

2. Can thiệp vào chuyện tình cảm

Can thiệp vào chuyện tình cảm là can thiệp vào cảm xúc, hôn nhân của người khác. Nhân duyên do trời định, con người không nên can thiệp, nhất là bằng chuyện mai mối. Những việc liên quan đến tình cảm, hôn nhân, không phải là chuyện có thể giải quyết bằng lý tính được.

3. Việc không nguy cấp

Có câu nói: “Giúp nguy cấp chứ không giúp bần cùng”. Khi người thân gặp khó khăn, việc giúp đỡ trong khả năng cho phép là chuyện đương nhiên. Nhưng dù là ai thì cũng chẳng thể nào thay đổi được vận mệnh của con người, chỉ có thể giúp trong lúc nguy cấp. Đối với những người không chịu đi lên bằng đôi chân của chính mình, sự giúp đỡ thường xuyên của người khác sẽ khiến anh ta thêm tính ỷ lại.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link