Trong lịch sử Trung Quốc, vị Hoàng đế nào thị tẩm 9 phi tần một đêm, có đến 55 người vợ?

14:58, Thứ năm 05/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện về việc vị Hoàng đế thị tẩm 9 phi tần trong một đêm là một giai thoại nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, đặc biệt là trong giai đoạn nhà Thanh. Ông là ai?

Vị Hoàn đế có giai thoại về hậu cung đầy màu sắc

Vua Khang Hy, vị hoàng đế thứ năm của nhà Thanh, nổi tiếng với triều đại thịnh trị và sự phức tạp trong gia đình. Với 55 người vợ và 53 người con, cuộc sống hậu cung của ông là một bức tranh đầy màu sắc, xen kẽ giữa tình yêu, quyền lực và những âm mưu tranh giành ngôi vị.

Vua Khang Hy trên phim ảnh. (Ảnh minh họa)

Vua Khang Hy trên phim ảnh. (Ảnh minh họa)

Câu chuyện về việc vua Khang Hy thị tẩm 9 phi tần trong một đêm là một giai thoại nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, đặc biệt là trong giai đoạn nhà Thanh.

"Cửu phi liên châu" - Cụm từ này được dùng để chỉ 9 phi tần được cho là Khang Hy sủng ái nhất và có thể được ông "thị tẩm" liên tục trong một đêm. Tuy nhiên, đây chủ yếu là một cách nói phóng đại để nhấn mạnh sự sủng ái của nhà vua đối với các phi tần này.

Có những ghi chép cho thấy sức khỏe của Khang Hy đã bị ảnh hưởng bởi việc "miệt mài" với hậu cung. Điều này đặt ra câu hỏi về tính khả thi của việc một người có thể duy trì sức khỏe để "thị tẩm" liên tiếp 9 phi tần trong một đêm.

Giai thoại này thường được kể để nhấn mạnh quyền lực và sự giàu có của nhà vua, cũng như để miêu tả cuộc sống xa hoa trong cung đình. Tuy nhiên, về mặt lịch sử, việc xác minh chính xác số lượng phi tần mà Khang Hy thị tẩm trong một đêm là rất khó.

Bên cạnh những bộ phim lịch sử nghiêm túc, Khang Hy còn là nhân vật trung tâm của nhiều bộ phim cung đấu. Trong các bộ phim này, cuộc sống hậu cung, những âm mưu tranh giành quyền lực và tình yêu tay ba giữa các nhân vật được khai thác một cách sâu sắc.

Dàn hậu cung của Khang Hy trên phim. (Ảnh minh họa)

Dàn hậu cung của Khang Hy trên phim. (Ảnh minh họa)

Phong lưu nhưng vẫn là một minh quân hiếm thấy

Thường thì phong lưu đa tình thường gắn liền với những hôn quân, như Trụ vương say mê Đắc Kỷ mà vương triều nhà Trụ sụp đổ hay Ngô vương Phù Sai vì ham mê sắc đẹp của Tây Thi mà để cho Việt vương Câu Tiễn nhân thời cơ đoạt lại quyền lực. Thế nhưng điều này lại không đúng với vua Khang Hi triều Thanh.

Trong lịch sử, Khang Hy được biết đến là một vị vua thông minh, quyết đoán, có tài quân sự và văn hóa. Ông đã mở rộng lãnh thổ nhà Thanh, ổn định quốc gia và phát triển kinh tế. Chính vì vậy, hình tượng của ông trong phim thường được khắc họa là một vị vua tài năng, sáng suốt, có tầm nhìn xa trông rộng.

Dù bao quanh ông có rất nhiều bóng hồng, giai nhân tuyệt sắc nhưng mà ông vẫn rất tỉnh táo khi nói đến những chuyện quốc gia đại sự. Một vị giáo sĩ phương Tây đã từng kể rằng trong lần hoàng đế tới Nam Kinh thì người ta dâng cho ông 7 mỹ nữ. Nhưng hoàng đế chỉ nhìn một lần rồi từ chối luôn, đồng thời phạt tất cả những kẻ to gan đó. Điều này cho thấy sự cảnh giác cao độ của ông trước việc các đại thần muốn dùng sắc đẹp để lung lạc nhà vua.

Một cận thần của hoàng đế cũng kể lại rằng khi tuần phủ Giang Đông nghênh giá ở Khánh Đô thì cũng dâng lên 4 cô gái đẹp; nhà vua nổi trận lôi đình, còn bí mật cho điều tra thêm thì thấy thuộc hạ đều được tặng những "món quà" như vậy bèn hạ lệnh nghiêm trị đối với vị quan này.

Chính sự tỉnh táo, cứng rắn, dù yêu thích nhưng không mê đắm trong sắc đẹp là điểm khác biệt của Khang Hy, khiến ông trở thành một trong những vị vua vĩ đại nhất trong các triều đại phong kiến Trung Hoa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc