Trồng sen đá cứ làm đúng 3 việc này, chục năm cây không héo úa, lá lúc nào cũng căng mọng

( PHUNUTODAY ) - Cây sen đá không thích hợp với nơi ẩm ướt. Nếu môi trường quá ẩm, cây sẽ khó sống.

Sen đá là loài cây lâu năm thuộc họ bỏng. Nó có nhiều dáng vẻ và màu sắc khác nhau nhưng nhìn chung đều rất xinh xắn nên được nhiều người trồng trong nhà hoặc đặt trên bàn làm việc để trang trí.

Sen đá là loại cây tương đối dễ sống. Nếu bạn làm đúng 3 điều dưới đây, cây sẽ sinh trưởng mạnh mẽ.

Đất trồng

Cây sen đá không thích những nơi ẩm ướt hay đất thoát nước kém. Vì vậy, đất trồng sen đá cần đảm bảo yếu tố khô ráo, thoát nước tốt để cây không bị thối rễ.

trong-sen-da-01

Những người trồng sen đá có kinh nghiệm cho rằng đất trồng sen đá nên trộn tro trấu cùng với phân bò theo tỷ lệ 50:50. Ngoài ra, để tăng độ mùn và khả năng thoát nước của đất, bạn có thể trộn thêm đất pha cát hoặc chút phân ủ đã hoai mục vào đất.

Nếu muốn đơn giản nhưng vẫn đảm bảo khả năng thoát nước cho đất, bạn có thể trộn đất cùng với sỏi nhỏ cũng được. Miễn sao đất có thể thoát nước không để cây bị úng.

Không để cây gặp mưa

Sen đá thích sống trong môi trường khô hạn, không thích nước. Chúng có khả năng tự tích nước trong lá đề phòng lúc hạn hán. Trong quá trình trồng, bạn chỉ cần tưới đủ nước cho cây là được. Tưới quá nhiều sẽ khiến cây bị ngập úng, thối rễ.

trong-sen-da-02

Lượng nước tưới cho sen đá cần điều chỉnh tùy vào nơi trồng. Ví dụ, nếu trồng cây ở ban công có nhiều nắng thì lượng nước cần nhiều hơn so với cây trồng trong nhà kính hoặc trong phòng điều hòa. Đối với sen đá trồng ngoài trời nhưng ở nơi không có nhiều nắng thì cũng không cần tưới nhiều nước. Khi tưới nước, chỉ nên tưới vào xung quanh đất.

Lưu ý, không để nước đọng trên lá cây vì có thể tạo điều kiện cho các loại nấm hại lá phát triển.

Khi trồng ngoài trời, cây dễ gặp mưa và gây ra hiện tượng rụng lá, úng rễ. Vì vậy, tốt nhất nên để cây sen đá ở nơi có đủ nắng, tránh được mưa. Nếu muốn trồng ngoài trời, bạn cũng có thể tìm hiểu một vài giống sen đá có khả năng chịu được úng.

Để cây ở nơi có ánh sáng vừa phải

Nên trồng cây sen đá ở nơi có ánh sáng vừa đủ, không quá râm nhưng cũng không quá gắt để cây có thể quang hợp tốt mà không bị cháy lá. Trông cây ở nơi có ít ánh sáng thì thân và lá sẽ bị xốp, dễ rụng lá và cây bị héo.

Nếu trồng sen đá trong nhà, để cây phát triển tốt, bạn nên đem cây phơi nắng 4-5 tiếng vào lúc sáng sớm khi ánh nắng dịu nhẹ. Một tuần chỉ cần phơi cây ngoài nắng vài ba lần là đủ.

Nếu trồng cây ở ngoài trời thì cần đảm bảo không để nắng gắt trực tiếp chiếu vào cây. Có thể dùng mái che để cản bớt ánh sáng.

Cách nhân giống sen đá

trong-sen-da-04

Để nhân giống sen đá, bạn chỉ cần chọn lấy một vài chiếc lá của cây. Tốt nhất nên chọn loại lá bánh tẻ hoặc hơi già một chút để dễ mọc cây con. Đặt lá này ở nơi đất ẩm hoặc trong nơi có bóng mát và độ ẩm. Khoảng 1-2 tuần là cuống lá sẽ mọc lên chồi non mới. Dùng mầm lá này để trồng vào đất là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link