Trong tự nhiên có xảy ra chuyện kiến giết voi hay không?

07:16, Thứ tư 24/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với câu chuyện ngụ ngôn “Kiến giết voi”. Trong truyện là vậy, liệu rằng thực tế có xảy ra như vậy hay không? Các nhà khoa học đã có lý giải rất chi tiết.

Nội dung của truyện ngụ ngôn “Kiến giết voi” nhằm truyền đạt bài học quan trọng về sức mạnh của đoàn kết và sự mưu trí. Trong thực tế, liệu một đàn kiến có thể giết một con voi hay không?

Đàn kiến có thể giết voi không?

Kiến là loài côn trùng phổ biến, thuộc bộ Cánh màng. Một con kiến trưởng thành có kích thước từ 0,75 – 52mm. Ngoại trừ Nam Cực, Iceland, Greenland,… kiến có thể được tìm thấy ở hầu khắp mọi nơi trên thế giới.

Trong khi đó, voi là loài động vật có vú thuộc họ Elephantidae và là động vật trên cạn lớn nhất hiện nay. Có 3 loài voi hiện được công nhận là voi châu Á, voi rừng châu Phi và voi đồng cỏ châu Phi. Chiều dài của một con voi thường đạt 4,6m. Chúng phân bố rải rác khắp châu Phi cận Sahara, Nam Á, Đông Nam Á và thích ứng với nhiều môi trường sống khác nhau như thảo nguyên, rừng, sa mạc và đầm lầy. Voi là loài động vật ăn cỏ, tụ tập gần nguồn nước.

Để có thể đưa ra kết luận một đàn kiến có thể giết chết một con voi hay không chúng ta cần đưa ra những so sánh cụ thể.

Về kích thước của kiến và voi: Kích thước của kiến là từ 0,75 – 52mm còn voi có kích thước lớn hơn rất nhiều lần với nhiều dài đạt 4,6m. Rõ ràng với sự chênh lệch về kích thước như vậy thì voi có một lợi thế lớn.

Về kỹ thuật chiến đấu, hai loài này có sự khác biệt. Một loài kiến có tên gọi là Kiến quân đội có khả năng áp dụng các nguyên tắc quân sự tương tự như của con người để phát động chiến tranh. Chúng dựa vào chiến thuật đột kích và dựa vào những chiếc răng lớn tựa như những lưỡi kiếm tí hon gây chóng váng để tấn công đối phương. Bên cạnh đó, loài kiến này thường dùng số lượng quân áp đảo để lấn át những đối thủ có số lượng ít hơn.

Loài voi thì không có kỹ thuật chiến đấu cụ thể nào được ghi nhận.

Về khả năng phòng vệ, hai loài này cũng có sự khác biệt. Nếu như kiến có khả năng đoàn kết tự vệ và bảo vệ lẫn nhau rất tốt thì thông tin về khả năng phòng vệ của voi hầu như chưa có ghi chép nào.

Cuộc chiến giữa kiến và voi

Trên thảo nguyên châu Phi, có một loài cây có tên gọi là acacia whistle-thorn thường bị voi đến phá. Cây acacia whistle-thorn đã hợp tác với những con kiến nhỏ bé để làm "bảo kê" cho chúng. Các nhà nghiên cứu Jacob Goheen và Todd Palmer từ Trung tâm Nghiên cứu Mpala của Kenya đã phát hiện ra rằng loại cây này cung cấp chỗ ở và mật hoa cho kiến, đổi lại kiến giúp chúng ngăn chặn những loài vật khác đến phá cây.

Đối với loài voi, kiến gây ra sự khó chịu cho chúng bằng cách cắn vào những lớp da mỏng nhất ở mắt trong vòi. Vì vậy, những con voi sẽ luôn tránh xa những cây acacia whistle-thorn có kiến sinh sống trên đó.

Như vậy, chuyện một đàn kiến có thể giết voi là rất thấp. Với kích thước nhỏ và sức mạnh hạn chế, kiến dù đoàn kết cũng không thể đánh bại một con voi to lớn. Chúng chỉ có thể khiến voi khó chịu bởi các cú cắn trên cơ thể mà thôi. Tất nhiên đây cũng chỉ là phân tích lý thuyết. Trên thực tế kiến và voi không có lý do gì để tấn công lẫn nhau.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy