Trừ Hoàng đế không nam nhân nào được đến hậu cung, nhóm người này là ngoại lệ

( PHUNUTODAY ) - Cung cấm thời xưa có rất nhiều quy tắc, luật lệ. Việc nam giới không được xuất hiện ở hậu cung của hoàng đế cũng là một quy tắc như vậy. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ.

Hậu cung là nơi sinh sống của các phi tần và cung nữ, thuộc quyền sở hữu của một mình hoàng đế. Có một nguyên tắc đó là trừ hoàng đế ra, đàn ông không được phép bước vào hậu cung. Lý do bởi hoàng đế sợ những chuyện đồi bại, phản bội xảy ra.

Thái giám được ra vào hậu cung, phục vụ cho các phi tần là bởi họ đã “tịnh thân”, mất đi báu vật quý giá của phái mạnh. Mục đích của luật lệ “tịnh thân” cũng từ việc này mà ra.

Nhưng trong Tử Cấm Thành vẫn có một nhóm đàn ông được phép bước vào hậu cung của hoàng đế mà không cần tịnh thân. Đó chính là thái y. Vì sao thái y lại có đặc ân này?

Thái y của triều đình nhìn chung đều lớn tuổi

Những ngự y phục vụ cho hoàng đến, hoàng hậu, hoàng tử và các quan đại thần đều là người có học thức sâu sắc, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ khắp thiên hạ. Cách thức tuyển chọn thường là địa phương tiến cử người tài giỏi, vượt qua nhiều vòng kiểm tra mới có thể chính thức bước vào cung cấm làm việc.

Trong thái y viện tất nhiên có người già, người trẻ. Do ảnh hưởng của tư tưởng “tiền bối, hậu bối” và kinh nghiệm lâu năm nên thái y khám bệnh cho hoàng đế và phi tần thường là người lớn tuổi. Thái y trẻ thì sẽ phục vụ cho những người có thân phận thấp bé hơn chẳng hạn như cung nữ, binh lính hay cả tội nhân. Nếu thái y phạm tội như mắc sai lầm trong chuyên môn thì cả địa phương tiến cử cũng bị liên lụy.

Những thái y đã ở độ tuổi trung niên có thể giảm thiểu tình huống nảy sinh tình cảm và ý đồ dan díu với phi tần trong hậu cung.

Thái y khám bệnh luôn có thái giám túc trực bên cạnh

Các thái y làm việc trong nội viện hoặc thái y viện, ngày đêm có người túc trực bên ngoài. Khi cần khám bệnh hoặc phát sinh tình huống nguy cấp, thái y sẽ được thái giám thông báo và phân người tiến cung. Toàn bộ quá trình từ tiến cung, khám bệnh, rời cung đều có sự giám sát của thái giám. Ngay cả khi kê đơn thuốc cũng phải chia thành 2 phần. Thái y phụ trách chữa trị và thái giám trông coi phải uống loại thuốc này trước rồi mới đến phi tần.

Bên cạnh đó, thái y không được trực tiếp chạm vào mạch của phi tần, có khi vô tình chạm vào phải lập tức quỳ xuống nhận tội. Thậm chí, thái giám bên cạnh cũng có thể trừng phạt.

Thái y bị áp lực quá lớn, không có thời gian dành cho chuyện phù phiếm khác

Thời xưa thái y khám bệnh, bốc thuốc phải có hiệu quả nhanh chóng tức, điều này khiến họ vô cùng áp lực. Chữa bệnh lâu khỏi sẽ bị xem là “bất tài, vô dụng”, thậm chí có thể bỏ mạng lúc nào không hay.

Tác dụng chữa bệnh của y học cổ truyền Trung Quốc lại cần nhiều thời gian. Điều này khiến không ít thái y mỗi lần chịu trách nhiệm chữa trị cho phi tần cũng đều đổ mồ hôi hột, trong lòng lo sợ mà ngoài mặt vẫn phải tỏ ra bình tĩnh để trị bệnh. Thêm nữa, trong cung có quy định nếu bệnh nhân qua đời thì thái y chữa trị cho người đó sẽ bị đày ải hoặc bị kết án. Hàng ngày phải lo giữ cái đầu của mình, thái y còn đâu tâm trí mà nghĩ đến chuyện “phạm thượng” nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link