Tại sao khi hoàng đế ''thị tẩm'' các phi tần không được phát ra âm thanh nào?

16:24, Thứ hai 24/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Hậu cung của bậc đế vương thời xưa được miêu tả là ''tam cung lục viện'', ''ba ngàn mỹ nữ''. Có quá nhiều phi tần nên con đường của các phi tần đến với long sàn cũng gian nan vô cùng.

Khó là thế nhưng các phi tần lúc nào nỗ lực hết mình để có cơ hội trở thành mỹ nữ được hoàng để sủng hạnh, nhằm củng cố địa vị cao hơn.

Nhắc đến làm phi tử của vua nhiều người vẫn nghĩ phụ nữ thời xưa ăn sung mặc sướng. Thế nhưng thực tế thì những kiểu phụ nữ này phải sống với muôn vàn luật lệ.

Những quy tắc nghiêm ngặt

Khi xem trên phim ảnh chúng ta cũng có thể thấy quy tắc thị tẩm của hoàng đề nhà Thanh vô cùng phức tạp. Trong vô số cung tần mỹ nữ, Hoàng đế chỉ giữ lại cho mình một vài cái tên mà họ đặc biệt yêu thích. Những tên này được khắc vào tấm kim bài đặt trong một chiếc lọ lớn nằm ở phía trên long sàng. Khi nào nhà vua muốn thị tẩm thì sẽ lật thẻ bài để thái giám chuẩn bị đưa phi tần đến hầu hạ.

thi tam

Những phi tần được vua chọn ân sủng thì sẽ phải tắm gội, cởi bỏ y phục và cuốn mình trong một tấm chăn lớn và khiên đến bên long sàn của hoàng thường. Phi tần, mỹ nữ phải tự mình “bò” lên long sàng và chui vào chăn, sau khi lâm hạnh, họ sẽ bò giật lùi ra khỏi giường, tự cuốn mình vào chăn trước khi được thái giám đưa trở lại về cung.

Tuyệt đối không được phát ra âm thanh khi ân ái với vua

Ngoài những quy tắc trên thì đối với phi tần, họ cũng phải tuân theo những quy tắc đó là trong lúc ân ái họ không được phép phát ra một tiếng kêu bất kỳ nào cả.

phi tan

Điều luật này vốn không được quy định trong bất kỳ văn bản luật lệ nào của Thanh triều, tuy nhiên lại được xem là quy tắc "bất thành văn" ai cũng ngầm hiểu.

Ở bên ngoài các thái giám sẽ túc trục ở ngoài tầm cung để nhắc nhở vua về giờ giấc, yêu cầu đột xuất từ chủ tử nếu có.

vc

Lý do các phi tần không được phát ra âm thanh khi ân ái là bởi nếu xuất hiện thích khách hoặc vị phi tần có ý muốn sát hại hoàng đế thì tiếng ồn sẽ khiến thái giám và binh lính ở ngoài không nắm được tình hình để cứu giá.

Mặt khác cũng có lý do giải thích là phi tần phải im lặng khi ân ái, để giữ tôn nghiêm cho hoàng thượng. Hoàng thường bị muốn giữ thế diện, không muốn bị mang tiếng là phóng túng quá độ.

Sau khi phi tần thị tẩm xong, họ không được ở lại trong phòng cùng hoàng đế quá lâu. Chỉ có hoàng hậu mới có đặc quyền này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt