Trực tuyến với chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng cho trẻ

( PHUNUTODAY ) - BS. Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng QG đã có mặt ở toà soạn Phunutoday, sẵn lòng trả lời trực tuyến các câu hỏi của độc giả.

(Phunutoday) - Đúng 8h sáng ngày 21/09, hai chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu BS. Lê Thị Hải - GĐ Trung tâm khám dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng QG và PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng QG đã có mặt ở toà soạn Phunutoday, sẵn lòng trả lời trực tuyến các câu hỏi của độc giả.

Hãy BẤM VÀO ĐÂY để tiếp tục gửi câu hỏi tới các vị khách mời.

Hai chuyên gia dinh dưỡng tham gia Giao lưu trực tuyến.
Hai chuyên gia dinh dưỡng tham gia Giao lưu trực tuyến.

Nhu cầu dinh dưỡng của bé thay đổi theo từng giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Vì thế, thức ăn dành cho bé cần phải phù hợp cho từng giai đoạn. 
Chế độ ăn cân bằng cho bé rất khác với chế độ ăn của người lớn. Ví dụ, người lớn cần ăn ít chất béo, nhiều chất xơ, trong khi đó bé cần một chế độ ăn-giàu chất béo chưa bão hòa và ít chất xơ. Mặc dù chất xơ rất tốt đối với người lớn, nhưng lại không tốt cho bé vì nó sẽ làm bé no mà lại không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho bé trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức này để chăm sóc cho trẻ một cách tốt nhất. Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia (2010), tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở Việt Nam là 31,9%, tức là cứ 3 trẻ thì có 1 bé bị thấp còi. Số liệu cũng cho thấy, chiều cao trung bình của người Việt Nam những năm gần đây cải thiện rất chậm. Cụ thể là sau 10 năm, chiều cao trung bình chỉ tăng thêm 1 cm (trong khi ở Thái Lan, Trung Quốc con số này là 2 cm).

Các thể suy dinh dưỡng dù ở mức nhẹ và vừa cũng có thể khiến trẻ dễ mắc bệnh, tăng nguy cơ tử vong và thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng. Chính vì thế, các bà mẹ rất cần được cung cấp đầy đủ thông tin để có thể chăm sóc con em mình một cách tốt nhất.

Xuất phát từ nhu cầu đó, Phunutoday sẽ tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với hai chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm và chuyên môn:

1. Bác sĩ Lê Thị Hải – Giám đốc trung tâm khám dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

2. PGS.TS, Bác sĩ Lê Bạch Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Với kinh nghiệm và chuyên môn của mình, hai chuyên gia sẽ giải đáp những thắc mắc của quý độc giả, tư vấn các chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng trường hợp trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng.

Buổi giao lưu trực tuyến đang diễn ra.

BẤM VÀO ĐÂY để gửi câu hỏi mà bạn quan tâm, tới các vị khách mời

TOÀN VĂN TRỰC TUYẾN VỚI HAI CHUYÊN GIA:

 PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai đang trả lời độc giả.


- Bé trai nhà tôi đuợc 15 tháng 7 ngaỳ, cân nặng đuợc 9kg. Con tôi rất háo ăn, bé ăn khỏe hơn so với các bé cùng tuổi nhưng sau bé lên cân rất ít và chậm. Hiện tại bé uống sữa Pedia Sure của Abbott, có phải do sữa mà mỗi lần bé di ngoài phân cứng và có khi 2 ngày bé mới đi một lần.
- với cân nặng hiện tại, con của bạn đã bị suy dinh dưỡng. Tuy là ăn nhiều, nhưng chị không biết chất lượng trong mỗi bữa ăn có đủ năng lượng và các vi chất dinh dưỡng hay không?

BS. Lê Thị Hải:- Ở tuổi này, mỗi ngày con bạn phải ăn 4 bát cháo, hoặc cơm nát. Thành phần 1 bát cháo gồm: 30g gạo, 30g thịt, 10g dầu mỡ (2 thìa cà phê) và 30g rau xanh, ngoài ra bé cần uống 500ml sữa mỗi ngày nếu như không có sữa mẹ. Bé lại bị táo bón, nên việc hấp thu thức ăn bị hạn chế, bạn nên cho con đến khám và tư vấn tại trung tâm tư vấn dinh dưỡng để các bác sĩ tư vấn chế độ ăn cụ thể và vi chất dinh dưỡng cần thiết.

Thưa 2 chuyên gia, chăm sóc bé từ trong bụng mẹ như thế nào là đúng. Tôi thấy nhiều người chăm quá, con sinh ra nặng 4 cân có phải là điều vui?

PGS.TS Lê Bạch Mai.
PGS.TS Lê Bạch Mai.

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Chăm sóc bé từ khi mẹ bắt đầu có thai là hết sức quan trọng. Thậm chí người mẹ cần có một tình trạng dinh dưỡng tốt, đặc biệt là không bị thiếu năng lượng trường diễn, không bị thiếu máu, thiếu axit folic, từ trước khi mang thai. Vì thế, các bà mẹ cần có chế độ dinh dưỡng tốt trong thời gian mang thai để đạt mức tăng cân trung bình từ 9 - 12kg/1 thai kỳ và thai nhi sinh ra có cân nặng lớn hơn 2500gr. Một số nghiên cứu cho thấy, các bà mẹ bị đái tháo đường, đái tháo đường thai nghén hoặc tăng cân quá mức cân nặng em bé khi sinh lớn hơn 3700gr thì thường có nguy cơ về sức khỏe. Ngoài ra, dinh dưỡng tốt trong thời kỳ mang thai còn giúp cho bà mẹ có khả năng tạo sữa và tiết sữa sau sinh để em bé được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Con tôi 25 tháng tuổi, tôi định tẩy giun cho cháu, nhưng không biết nên uống thuốc nào cho phù hợp, xin bác sĩ tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn các bác sĩ.

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Cháu 25 tháng tuổi thì chị đã có thể tẩy giun cho cháu được rồi. Loại thuốc an toàn nhất hiện nay là albendazonle, loại 400mg, uống 1 liều duy nhất cho trung bình mỗi 6 tháng. Bạn không phải kiêng gì cho con.

Thưa bác sỹ, con trai cháu đã được 26 tháng tuổi. Cháu cao khoảng 90cm, nặng 12kg. Như vậy có phải con cháu bị suy dinh dưỡng không? Khi cháu ăn cơm hoặc ăn cháo, cháu thường bị ói ra hết, có ngàu cháu ói đến 2- 3 lần, đi khám bác sỹ ở Gia lai và xét nghiệm máu thì bác sỹ cho biết là cháu bị thiếu canxi và đã cho thuốc uống. Khi ở nhà cháu cũng chăm con rất kỹ, thức ăn của cháu đầy đủ chất dinh dưỡng : thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh . Thực đơn được thay đổi khác nhau từng ngày. Cháu cũng cho cháu ăn váng sữa từ lúc 8 tháng tuổi đến giờ, cứ mỗi ngày 02 hũ váng sữa. Nhưng cháu thấy con trai cứ ốm yếu hoài.. Mong bác sỹ cho cháu công thức dinh dưỡng hợp lý hơn được không ạ.. Tuy cháu vẫn bổ sung canxi qua thức ăn và cho uống trực tiếp canxi sữa nữa nhưng con trai cháu vẫn hay bị ói khi ăn.


 Với cân nặng và chiều cao như vậy, con của cháu hoàn toàn bình thường, không bị suy dinh dưỡng. Việc hay nôn ói của trẻ thường hay do mẹ vì quá chăm con nên ép con ăn quá mức. Trước hết, cháu cần giảm số lượng ăn trong mỗi bữa, khi trẻ không muốn ăn thì không nên ép trẻ ăn. - Việc phòng chống thiếu canxi ở trẻ ngoài dùng thuốc thì cháu nên thường xuyên cho con ra ngoài tắm nắng, khoảng 30 phút/ngày trước 9h sáng. - CHo bé ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá... - Nếu tình trạng nôn trớ của trẻ không giảm thì cháu nên cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa Nhi, để tìm nguyên nhân nôn trớ của trẻ.

Cháu trai nhà tôi hiện được 9 tháng tuổi, cân nặng 8.3kg. Liệu cháu có bị suy dinh dưỡng không?

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Cân nặng trung bình của 1 bé trai 9 tháng là 8,9kg, như vậy con bạn chưa đạt được mức cân nặng chuẩn trung bình (thiếu 0,6kg). Tuy nhiên, cháu chưa bị suy dinh dưỡng (từ dưới 7,1kg mới là suy dinh dưỡng). Vì vậy, bạn cần cho cháu ăn nhiều hơn so với chế độ ăn hiện tại để cháu có thể đạt mức cân nặng chuẩn, hoặc bạn có thể đưa cháu đến khám các bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể hơn.

Con tôi 13 tháng , mọc 4 răng, phần tóc sau mọc thưa hơn so với những chỗ khác. Cháu đứng chứ chưa đi được. Hiên tại tôi cho cháu ăn ngày 4 bữa bôt nhưng dạo này thấy cháu lười ăn tôi chuyển sang cho cháu ăn chaó.Xin bác sỹ cho biết tình trạng cháu thế có phải thiếu chất gì không?có cần bổ sung thêm chất gì không?Xin cảm ơn các bác sỹ
.

BS. Lê Thị Hải.
BS. Lê Thị Hải.

Chị không nói rõ cân nặng, chiều cao của trẻ nên không biết được tình trạng dinh dưỡng của cháu như thế nào. Ở lứa tuổi này, tình trạng trung bình của trẻ là 9,5 - 10kg, cao khoảng từ 75 - 77cm, răng phải được 8 - 9 cái. Với những dấu hiệu mà chị mô tả, thì có khả năng cháu bị còi xương. Chị nên cho cháu đi khám bác sĩ để được bổ sung vitamin D và canxi theo đúng mức độ còi xương của trẻ. Về chế độ ăn, nên cho trẻ ăn 4 bữa cháo và bú mẹ (nếu không có sữa mẹ thì cho uống 500ml sữa mỗi ngày) và trái cây tươi theo nhu cầu của trẻ mỗi ngày.

Cháu Sun nhà tôi năm nay học lớp 3 nhưng rất lười ăn. Nếu ba mẹ để cháu tự ăn thì không bao giờ cháu ăn hết chén. Cháu uống sữa nhiều. Sinh hoạt, vui chơi bình thường. Tuy nhiên việc học hoặc làm một công việc cụ thể gì đó cháu ít tập trung, ba mẹ nhắc nhở cháu mới chịu học, nếu không cháu ngồi vẽ, hoặc chơi một mình. Tôi không biết phải làm cách nào cho cháu tập trung vào những việc được giao và việc học. Sáng đi học cháu cứ đòi ăn bánh xèo. Tôi biết ăn bánh xèo nhiều là không tốt nhưng khuyên cháu mãi mà cháu không chịu ăn món khác. Mong Bác sĩ cho tôi một lời khuyên!

Chị không nói rõ cân nặng và chiều cao của trẻ nên không biết tình trạng sức khỏe của cháu thế nào. Nhưng ở lứa tuổi này, cháu phải nặng 25kg và cao 126,6cm. Bé đã lớn, nên bố mẹ phải bắt cho trẻ tự ăn chứ không nên bón cho con ăn. Nếu cháu không muốn ăn thì có thể cho nghỉ 1 -2 buổi/ ngày, và đặc biệt không cho trẻ ăn vặt như bánh kẹo, bim bim trước các bữa ăn. Chị nên thay đổi các bữa ăn theo khẩu vị của cháu và không nên ăn một loại thức ăn mà nên thường xuyên thay đổi nhiều loại thức ăn khác nhau thì mới cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Con tôi đuợc hơn 25 tháng, cháu nặng tầm 12 kg và cao khoảng 87cm, xin hỏi bác sĩ các chỉ số như vậy có bình thuờng không ạ. Hằng ngày tôi cho cháu ăn 4 bữa cháo gaọ, 1 hộp sữa chua, và 300 ml sữa, nuớc cam, xin hỏi chế độ ăn của cháu như vậy có cần phải thay đổi hay bổ sung gì không thưa bác sĩ?.

Vì không biết bé nhà bạn là bé gái hay bé trai nên chưa thể đánh giá được cân nặng và chiều cao của bé. Bạn có thể đối chiếu ở mức chuẩn sau nhé: ở tháng tuổi này trẻ trai cân nặng trung bình 12,5kg, cao 88,8cm; trẻ gái cần đạt cân nặng trung bình là 11,9kg, chiều cao là 87,4cm. Hằng ngày cháu ăn 4 bữa cháo là hợp lý. Bạn cần chú ý cho bữa ăn của cháu có đầy đủ các chất dinh dưỡng và cân đối(gồm 4 nhóm thực phẩm và đa dạng các loại thực phẩm để bé có thể ăn ngon miệng. Mỗi ngày bạn nên cho con uống 500ml sữa để bé có đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi giúp bé tăng trưởng chiều cao.

Con cháu năm nay 3,5 tuổi mỗi bữa cháu an được 1 bát cơm nhưng ăn rất chậm và hay ngậm mặc dù cháu rất chịu khó đổi thực dơn ăn cho con cháu cao 97cm và nặng 14 kg.Cháu muốn hỏi cháu phải làm thế nào cho con dễ ăn hơn và chiều cao cân nặng của con cháu như thế có phải là chưa đạt tiêu chuẩn không a?Xin các cô cho cháu lời khuyên ạ!

Theo tiêu chuẩn thì con của cháu phải đạt 15kg và cao 100cm, như vậy thì cháu hơi nhẹ cân và thấp chiều cao so với tuổi, nhưng vẫn nằm trong ngưỡng bình thường mà chưa bị suy dinh dưỡng. Với tuổi của cháu, mỗi ngày thường ăn 4 bữa, 2 bữa cơm nát, 2 bữa cháo (mì, bún, súp, phở) và 500ml sữa mỗi ngày. Nếu cháu ăn được cơm ít, thì bạn nên cho con ăn thêm cháo hoặc súp cũng được. Khi chế biến thức ăn cần phải băm nhỏ, phối hợp nhiều loại thực phẩm để tạo sự ngon miệng ở trẻ Nếu bé không thích uống sữa bột thì có thể thay thế sữa tươi, ăn thêm sữa chua, váng sữa và hoa quả chín sau các bữa ăn.

Con tôi được hơn 4 tháng tuổi, bé chỉ thích bú mẹ, không chịu bú sữa khác. Xin hỏi có thể cho bú ăn dặm được chưa?

Ở lứa tuổi này, bú mẹ hoàn toàn là tốt nhất. Nếu như cháu có cân nặng và chiều cao bình thường, bạn cũng không nên tập cho con ăn sữa ngoài, vì khi đã ăn sữa ngoài thì trẻ thường hay bỏ sữa mẹ dẫn đến mẹ bị mất sữa. Nếu bạn đi làm thì bạn vắt sữa mẹ cho trẻ ăn, khi trẻ được 6 tháng tuổi thì bạn nên cho trẻ ăn dặm (ăn bổ sung).

Con trai tôi 28 tháng tuổi,cháu nặng 13kg và cao 92cm.Cháu có bị suy dinh dưỡng hay không?Tôi cho cháu ăn mỗi ngày 3 bát cháo khoảng 250ml,thỉnh thoang ăn cơm.Mỗi ngày cháu uống khoang 500-600ml sữa .Ngoài ra còn ăn thêm hoa quả và sữa chua.Nhưng không hiểu sao cháu tăng cân rất chậm và rất hay bị bệnh.Đặc biệt bụng cháu rất to,nhất là khi ăn được một chút bụng cháu to lên hằn so với ngực..Không biết có phải vì thế mà cháu không tiêu hoá được thức ăn không ạ?Trông cháu rất gầy và da xanh.Có cách nào tăng cân cho cháu?

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Con bạn không bị suy dinh dưỡng cả về cân nặng và chiều cao. So với chiều cao hiện tại cháu cần nặng 13,3kg thì sẽ cân đối hơn. Hiện tại, cháu có chiều cao trung bình tương đương với em bé 30 tháng tuổi (trong khi cháu mới 28 tháng), vì thế bạn cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho cháu về các chất giúp tăng trưởng chiều cao như canxi, vitamin D, vitamin A, kẽm và iode. Bạn nên cho cháu ăn 4 bữa/ngày, và mỗi bữa trung bình khoảng 200ml thì sẽ giúp cho trẻ tiêu hóa tốt hơn, dạ dày, các cơ thành bụng không bị căng quá mức, bé sẽ hấp thu thức ăn và tăng trưởng tốt hơn. Nếu sau khi thay đổi chế độ ăn được 2 tuần mà bạn thấy cháu chưa tăng được 100 - 200gr trọng lượng thì bạn nên cho cháu đi kiểm tra sức khỏe để có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp.

Mô tả ảnh.

 

.

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Chiều cao của cháu chưa đạt so với độ tuổi. Bé trai ở lứa tuổi này cần cao 85,1cm và 83,7cm đối với bé gái. Con bạn trông chắc hơi bụ bẫm, bạn cần kiểm soát cân nặng của bé để tránh tình trạng thừa cân béo phì. Hiện tượng bé đi ngoài có kèm theo các bã thức ăn chứng tỏ bé không tiêu hóa hết, đặc biệt là đối với các chất xơ. Vì thế, trước hết bạn cần xay nhỏ, nghiền nhừ hoa quả, các loại rau cần được nấu kỹ hơn để các chất xơ mềm hơn, nhỏ hơn, giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Nếu bạn làm như vậy mà sau một tuần trẻ vẫn không đỡ thì bạn nên cho con đến khám tư vấn dinh dưỡng để được các bác sĩ tư vấn, hỗ trợ dùng men tiêu hóa phù hợp.

Con tôi rất gầy, 3 tuổi chỉ nặng 12 kg.Làm thế nào để cháu mập lên một chút?

Ở lứa tuổi này dù trai hay gái thì trẻ phải nặng từ 14 - 14,5kg, như vậy so với chuẩn con bạn đã thiếu 2kg. Tuy nhiên, như vậy chưa bị suy dinh dưỡng mà chỉ bị nhẹ cân. Muốn tăng cân cho trẻ, bạn nên tăng số bữa trong ngày. Một ngày cháu cần ăn 4 bữa (cơm, cháo, bún, súp), 500ml sữa và hoa quả. Khi chế biến món ăn, bạn cần tăng thêm dầu mỡ vào các bữa ăn của trẻ, mỗi bữa khoảng 10ml (tương đương 2 thìa cà phê). Nếu bé uống được ít sữa thì cho uống loại sữa cao năng lượng giúp bé tăng cân nhanh hơn.

- Chào các Bác sĩ ! Con tôi được gần 5 tháng tuổi, cân nặng 7 kg, chiều dài 62 cm so với tiêu chuẩn của WHO thì bị thiếu 2 cm. Nhìn bằng mắt thường thì trông cháu hơi bị ngắn. Xin hỏi các bác sĩ con tôi có bị lùn ko và chế độ dinh dưỡng thế nào cho phù hợp để cải thiện chiều cao cho cháu (cháu đang tập ăn dặm). Xin cảm ơn các bác sĩ.


Bé nhà em 10 tháng tuổi rồi nhưng cháu rất lười uống nước và ăn thêm hoa quả. Mỗi khi em cho cháu uống nước hay ăn hoa quả như dưa hấu, cam...hay ăn sữa chua dành cho trẻ 6 tháng cháu đều nôn chớ. Xin hỏi cháu có vấn đề gì không ạ và nếu cháu không ăn thì có sợ sau này cháu thiếu chất hay không có thói quen ăn hoa quả không ạ?

Để cho bé biết ăn thì bạn cần kiên trì tập cho trẻ ăn dần ít một. Bữa đầu tiên có thể chỉ ăn 1 -2 thìa hoa quả nghiền nát, sau đó mới tăng dần lên, bạn có thể trộn hoa quả xay, ngọt (chuối, xoài, đu đủ) trộn với sữa chua cho trẻ ăn, và tập ăn từ từ từng ít một sau đó mới tăng dần lên. Nếu cháu không biết ăn hoa quả, lâu ngày dẫn đến cháu thiếu các vitamin và khoáng chất, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ.

Mô tả ảnh.
 

Chị Hải ơi, em Nhung abbott Thái Bình đây, mấy even em không gặp chị nhớ quá, em không có số điện thoại của chị, chị đọc được thì nhăn tin cho em nhé.

Chị cũng nhớ em lắm, nhưng tại hãng em không mời chị đấy chứ :). Chị không tiện cho em số điện thoại qua đây. Em có thể lấy số của chị từ Bùi Thuỷ nhé.

.


Chào bác sĩ. Con gái tôi 7 tháng tuổi cháu nặng 7 kg như vậy cháu co bị suy dinh dưởng không? Cháu rất lười uống sữa tôi đang tính đổi sữa cho cháu được không? Nhờ bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng cho cháu


Bé 10 tháng tuổi ăn một ngày một quả trứng lộn xay nhuyễn cho vào cháo thì có quá nhiều chất dinh dưỡng không? Hàng ngày em vẫn làm thế cho con ăn và thấy cháu lên cân khá nhanh.

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Chị nên cho bé ăn trứng gà từ 3 - 4 quả/tuần vừa giúp bé tăng trưởng về thể lực, vừa để phát triển trí não của bé.

Em có bé gái tròn 09 tháng tuổi mà mới được 8,2kg như vậy bé có suy dinh dưỡng không. Mỗi ngày bé ăn được 02 chén cháo gồm thịt(cá)+ gạo+đậu đen lồng(khoảg 20 hạt)+rau xanh thay đổi hàng ngày, với 350ml sữa công thức, đêm bé bú mẹ, 01 hũ sữa chua và nước cam. thời gian gần đây một tuần e cho bé an 02 quả trứng gà ta nữa. Cho em hỏi lượng thức ăn một ngày như vậy đã đủ chưa? Hàng ngày em nấu cháo cho thêmđậu đen như vcậy có sao không? Em cảm ơn nhiều.

Với cân nặng như vậy thì con em không bị suy dinh dưỡng. Về chế độ ăn còn phải thiếu 1 bát cháo nữa, em nên thêm 3 bát cháo/ngày, lượng sữa bú mẹ và bú ngoài như vậy đã đủ. Trứng gà ăn 3 -4 quả/tuần vẫn được. Không nên nấu đỗ đen hàng ngày, vì ở lứa tuổi này nếu ăn nhiều đậu đen thì trẻ sẽ bị đầy bụng, khó tiêu. Nếu có cho ăn thì một tuần nấu khoảng 2- 3 bữa.

Con gái tôi được 3 tuổi, hiện giờ cháu được 13 kg, chiều cao 98cm như vậy có bị còi xương ko? mới 3 tuổi mà cháu đã bị sún 4 chiêc răng cửa trên. Có lần bị viêm xương hàm và sưng chỗ chân răng làm miệng cháu cũng bị nhô ra. Như vậy có phải do cháu bị thiếu can xin nên mem răng kém và dẽ bị sâu răng? (Hàng ngày tôi vẫn cho cháu đánh răng bằng kem pS trẻ em2 lần.)

So với chuẩn, con của bạn thiếu 1kg nhưng lại thừa 3cm, như vậy chiều cao của cháu phát triển khá tốt. Nhưng có thể do chiều cao phát triển nhanh nên tình trạng thiếu canxi cũng rất dễ xảy ra. Tuy nhiên vấn đề sún răng thì không chỉ do thiếu canxi, mà còn có thể do men răng của bé quá kém, có tính chất gia đình (di truyền) chứ chưa hẳn là do vệ sinh kém. Bạn nên bổ sung thêm canxi, vitamin D, kẽm giúp tăng cường thể lực và men răng tốt hơn.

Xin chuyên gia cho em hoi:con em được 14 thang, khoang 3 ngày nay cháu bị ói, những thức ăn bị bón cục lại khi cháu nôn ra.em di bác si bé đã khỏi nhiều.nhưng suốt mấy tuần nay trẻ rất biến ăn.chỉ uống sữa.vậy xin hỏi: cho bè ăn như thế nào mới đủ chất, ăn những loại thức ăn nào, ngày cho bé ăn bao nhiêu cử, bé uống sữa tươi va sữa fiso có đủ dinh dưỡng không.

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Mỗi ngày bé 14 tháng tuổi nên ăn 3 - 4 bữa cháo trong 1 ngày. Mỗi bữa cháo cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm cháo gạo tẻ khoảng 1 bát (khoảng 200ml); thịt hoặc cá, hoặc tôm (xay nhỏ) 30 - 35gr; rau các loại 2 - 3 thìa cafe; chất béo (10ml) 5ml dầu thực vật và 5ml mỡ động vật (mỡ gà, mỡ cá tốt hơn). Ngoài các bữa cháo, mỗi ngày bé cần uống trung bình 500ml sữa, ăn thêm hoa quả và sữa chua để giúp bé tiêu hóa tốt hơn và nhanh chóng lấy lại sự ngon miệng.

Con trai em 17tháng cao 83cm, nặng 11kg vậy con có đạt tiêu chuẩn không ạ? bao giờ em có thể tẩy giun cho con? con em mọc được 12cái răng nhưng mọc rất ít tóc, tóc lúc nào cũng mỏng trông như tóc mai? vậy con em có bị thiếu canxi không ạ? Em cám ơn!

về cân nặng và chiều cao thì con em phát triển hoàn toàn bình thường, nhưng muốn biết cháu có bị thiếu canxi hay không thì em nên cho cháu đi khám bác sĩ hoặc làm xét nghiệm máu. Tình trạng tóc thưa, hoặc ít cũng có thể do thiếu kẽm hoặc sắt. Khi cháu được 24 tháng thì có thể tẩy giun được.

 

 

- Con trai em 2 tuổi nặng 15 kg;cao 86 cm .Từ khi sinh cháu hoàn toàn uống sữa ngoài ,do mẹ không có sữa.Hiện cháu vẫn uống sữa bột mỗi ngày khoảng 360 ml.Và vẫn uống khoàng 120ml vào ban đêm.Và ba bữacháo;xen ke la trái cây ;sữa chua 1 hũ/ngaỳ;cộng 1 miếng pho mai nhỏ.Em muối hỏi luơng ăn của cháu như vậy đã đuợc chưa?và đến khi nào không cần uống sữa bột nữa và thay bằng sữa nuớc.Chiều cao của cháu co thấp so với độ tuổi của cháu không ưa chuyên gia?

Hiện nay so với chuẩn, bé nhà em đang thừa 3kg, nhưng lại thiếu 2,8cm, như vậy bé đã bị thừa cân nhưng lại thiếu chiều cao và có nguy cơ bị béo phì. Vì vậy, chế độ ăn em nên giảm chất béo và ngọt trong bữa ăn, không nên uống sữa bột nữa mà nên chuyển sang uống sữa tươi không đường hoặc sữa đậu nành không đường. Hoặc nếu uống sữa bột thì uống sữa bột tách béo, giàu canxi. Vẫn giữ 3 bữa cháo, nhưng nên giảm gạo mà tằng cường rau, quả. Chỉ nên ăn thịt nặc, cá tôm (lượng thực phẩm trong ngày nên như sau: gạo 70 - 80g, rau củ 200g, thịt (cá, tôm) 100g, mỗi bữa ăn chỉ nên cho 1/2 thìa dầu, mỡ, nên hạn chế váng sữa, pho mai chỉ nên ăn cách ngày 1 viên. Cho bé tăng cường vận động như đi bộ, đạp xe vừa giúp bé tăng cường chiều cao và tránh tăng cân quá mức ở trẻ.

Bác sỹ cho em hỏi: con em 10 tháng tuổi, cháu nặng 12kg,cao77cm.như vậy là cháu vẫn phát triển tốt chứ ạ? có lo cháu bị thừa cân không ạ?

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Với trẻ cao 77cm thì cân nặng trung bình là 9,9kg đối với bé trai và 9,5kg đối với bé gái. Nếu bé nặng trên 12 kg là béo phì. Cháu bé đang có xu hướng tích lũy, dư thừa cân nặng, vì vậy bạn cần kiểm soát tốt chế độ ăn của cháu để tránh tình trạng thừa cân béo phì như giảm bớt lượng bột cháo, đường ngọt, chất béo, váng sữa, fomai trong các bữa ăn, chia lượng thức ăn của bé trong ngày thành nhiều bữa nhỏ để giúp bé bớt cảm giác đói và thèm ăn. Hy vọng với sự chăm sóc hợp lý của bạn, bé sẽ không bị thừa cân béo phì.

Chào bác sĩ! Cháu của em được 20 tháng tuổi, nặng có 8kg. Cháu rất lười ăn, xin bác sĩ cho em lời khuyên về dinh dưỡng để bé cải thiện được tình trạng như bây giờ. Cháu đang uống sữa pediasure. Cảm ơn bác sĩ!

Với cân nặng như vậy thì con em đã bị suy dinh dưỡng. Trẻ suy dinh dưỡng thường rất biếng ăn,trước mắt em cần nấu các món ăn dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng như cháo, súp với thịt, cá, tôm, trứng, sữa, cho cháu ăn nhiều bữa trong ngày (5 - 6 bữa/ngày, mỗi bữa 120 - 150 ml/ngày) có thể trộn thêm sữa bột vào các bữa cháo của cháu. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm cho cháu các vi chất dinh dường như kẽm, sắt, các vitamin nhóm B và men tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ thường do chế độ ăn của trẻ không đúng. Ví dụ thiếu nước, thiếu chất xơ, hoặc ăn quá nhiều chất đạm. Vì vậy, trước hết bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn cho phù hợp: nước uống cần 1,2 lit/ngày bao gồm cả sữa, có thể cho bé uống thêm nước rau luộc, nước trái cây, nên cho bé ăn nhiều các loại rau có tính chất nhuận tràng: mồng tơi, rau dền, rau khoai lang cho vào cháo, hay nấu canh cho ăn cơm; ăn các loại quả chín như chuối tiêu, thanh long, cam. Nếu cháu còn ăn cháo thì cho thêm củ khoai lang nấu cùng với cháo, lượng chất đạm như thịt,cá, tôm (không nên ăn quá 150g/ngày). Thường xuyên cho bé năng vận động. Việc bổ sung thêm cốm Bioacimin có thể dùng 2 -3 tháng mà không ảnh hưởng gì đến tiêu hóa của trẻ.

Con gái tôi được 14 tháng chỉ nặng 9kg và cao 75cm, như vậy có bị còi so với tuổi của bé không. Mỗi ngày cháu ăn 3 bát cháo gà và 1 hộp sữa chua, sữa chỉ uống được 300ml (tính cả buổi đêm). XIn hỏi cháu ăn như thế có ít không? Và phải bổ sung dưỡng chất gì cho cháu? Cháu đẻ thiếu 2 tháng và được có 1.6kg.

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Với một em bé sinh non và có cân nặng sơ sinh thấp có được tình trạng dinh dưỡng như hiện nay là nhờ bạn đã nuôi dưỡng bé khá tốt. Bé hoàn toàn không bị suy dinh dưỡng, chỉ thiếu 0,4kg và 1,4 cm so với cân nặng và chiều cao trung bình của tháng tuổi này. Để giúp bé phát triển tốt hơn, bạn nên có sự thay đổi trong chế độ nuôi dưỡng của bé như sau: cho bé ăn 4 bữa cháo /ngày với đầy đủ các chất dinh dưỡng, uống 500ml sữa. Ngoài ra, bạn có thể thêm cho cháu hoa quả và sữa chua như bạn vẫn làm là rất tốt.

Bé 15 tháng thì có thể ăn nui, bánh lọt, hủ tiếu,... giống như nguời lớn thì có ảnh huởng đến sức khỏe của bé không thưa bác sĩ?

Ở lứa tuổi này thì bé có thể ăn các thức ăn của người lớn,, chỉ có điều cần nấu mềm hơn, cắt nhỏ giúp bé có thể nhai và tiêu hóa dễ dàng hơn.

- Con cháu được 3 tuổi 9 tháng, cháu cao 100cm và nặng 14.5kg. Một ngày cháu ăn 2 bữa chính, 2 bữa phụ và 450-550ml sữa. Cháu được khá nhiều thức ăn nhưng lại không thích ăn cơm và cháo. Tiêu hoá của cháu tốt nhưng tăng cân chậm. Cháu muốn hỏi bé nhà cháu có bị suy dinh dưỡng không và làm thế nào để bé tăng cân và phát triển chiều cao tốt nhất?

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Bé nhà bạn bị thiếu 1 - 1,6cm chiều cao và 1 - 1,3 kg cân nặng tùy theo bé là bé gái hay bé trai nhưng không bị suy dinh dưỡng. Để giúp bé tăng cân bạn cần cho bé ăn nhiều hơn so với hiện nay, đặc biệt tăng thêm chất béo như bạn có thể sử dụng thịt mỡ, thịt nạc vai, váng sữa, fomai, cho bé ăn thêm bánh vào các bữa phụ. Để giúp bé tăng chiều cao, bạn cần cung cấp đủ cho bé vitaminh D, canxi, vitamin A, chất đạm, kẽm và khuyến khích bé tăng cường vận động.

Xin cho hỏi: Con tôi được 15 tháng tuổi trẻ rất biếng ăn.chỉ uống sữa.thậm chí ngưng sữa trẻ cũng không ăn. Khoảng 3 ngày nay cháu bi nôn rất nhiều.thức an bị bón cục khi cháu nôn ra.xin cho hỏi giờ phải cho cháu ăn những loại thức ăn nào va ngày ăn bao nhiêu cử la đủ chất..bên cạnh tôi đã cho cháu đi bác sĩ dinh dưỡng mà vẫn không khỏi. Xin chuyên gia tư vấn dùm.

Chị không nói rõ chiều cao, cân nặng của cháu nên không biết tình trạng của cháu như thế nào. Nếu cháu có cân nặng, chiều cao bình thường thì vấn đề biếng ăn là do bị ép ăn quá mức, dẫn đến trẻ sợ ăn, trường hợp này thì có thể cho trẻ nhịn ăn một vài bữa (cách 4h cho ăn 1 lần, mỗi bữa ăn chỉ kéo dài trong 30 phút, nếu trẻ không muốn ăn thì không nên ép). Còn nếu cháu trong tình trạng suy dinh dưỡng thì nên chia nhỏ bữa ăn, cho trẻ ăn ít một, thời gian ăn cách nhau 2 - 2 tiếng rưỡi bằng các thức ăn như cháo, súp, sữa. Khi nấu cháo, bạn nên tăng thêm dầu, mỡ để tăng năng lượng trong bữa ăn của trẻ. Ở lứa tuổi này cũng có thể cháu đã chán cháo, nên bạn có thể cho trẻ ăn thêm cơm nát, mì, bún, phở để thay đổi khẩu vị cho trẻ.

Thưa bác sĩ, cháu nhà tôi ăn sữa thường hay bị táo bón, nhiều loại sữa ngoại cũng vậy. Có cách nào khắc phục được không ạ? Có phải do lượng canxi trong sữa quá cao?

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Sữa rất tốt cho sự phát triển của bé, đặc biệt là về chiều cao. Để khắc phục tình trạng táo bón bạn nên chọn các loại sữa đã được tăng cường các chất xơ (GOS), cho bé ăn đủ số lượng (cả về thực phẩm và sữa), đặc biệt thêm rau xanh và quả chín, khoai lang. Bạn cần cho bé uống đủ nước và khuyến khích bé hoạt động. Với sự thay đổi trên, bạn sẽ nhanh chóng giúp bé cải thiện tình trạng táo bón trên.

Chào bác sĩ! Con gái tôi được 18.5 tháng tuổi. Buổi tối bé ngủ rất khó, hay thức dậy, lăn lộn, bò trườn khắp giường gần cả 1.5h mới ngủ lại được. ! đem bé thức khoang 1 - 2 lần như vậy. Bé mới bị khoảng 6 đêm nay. Trước đó bé cũng lăn lôn khi ngủ nhưng không thức dậy. Tối bé ngủ đổ mồ hôi rất nhiều mặc dù không nóng. Bé nằm ngủ hay nằm sấp, chu đích lên trời. Tôi nghe nói nếu bé ngủ không sâu sẽ ảnh hưởng đến chiều cao và chỉ số IQ của bé, có đúng vậy không bác sĩ? Bé bị như vậy có phải bị giun và thiếu canxi không? Tôi phải làm gì để bé ngủ được thẳng giấc. Ban ngày bé chỉ ngủ 1 giấc khoảng 1.5 giờ. Ban đêm bé bắt đầu ngủ từ 22.00 giờ và thức dậy khoảng 6 giờ. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên. Cảm ơn.

nguyên nhân rối loạn giấc ngủ ở trẻ có thể là do thiếu các vi chất dinh dưỡng như canxi, kẽm, magie,vì vậy bạn cần cho cháu đi khám bác sĩ đi khám và làm các xét nghiệm máu xem có bị thiếu các vi chất dinh dưỡng này không để bổ sung kịp thời. Ngoài ra, cần xem lại cháu có bị đói trước khi đi ngủ hay không, phòng ngủ có thoáng, mát đủ không khí hay không. Ở tuổi này cũng có thể bé bị nhiễm giun kim, bạn nên cho bé đi xét nghiệm phân, nếu có giun thì cần chọn loại thuốc phù hợp với tuổi của cháu theo chỉ định của bác sĩ.

Mến chào bác sĩ. Con gái em đã 3 tuổi, nặng 13,3kg cao 93cm. Với chiều cao và cân nặng như vậy con em có bị suy dinh dưỡng và bị lùn không bác sĩ. Sức khoẻ bé bình thường, không bệnh vặt. Con em ăn uống khá tốt, trên trường lúc nào cũng ăn hết suất, uống hết 3 hộp sữa mỗi ngày và 1 hũ yaourt, chiều về em cho ăn 1 chén cơm (mỗi ngày đều thay đổi giữa tôm, cua, thịt , cá), trước khi đi ngủ bé còn đòi ăn thêm 1 hủ váng sữa. Em không biết đường ruột của con em có vấn đề gì không mà sao bé ăn uống như vậy mà tăng cân chậm quá, so với các bé trong lợp thì con em thuộc dạng còi nhất lớp. Em buồn lắm. Em cám ơn 2 bác sĩ nhiều.

với tuổi của con em, theo tiêu chuẩn phải đạt 14,3kg, và cao 95,1cm, như vậy cháu hơi thấp cân và chiều cao so với tuổi một chút, nhưng cũng chưa bị suy dinh dưỡng, nên em cũng không nên quá lo lắng. Mặt khác, chiều cao của cháu không những phụ thuộc vào dinh dưỡng mà còn phụ thuộc vào di truyền và vận động tập thể dục, thể thao, nên em cần tăng cường cho bé tập thể thao, đi bộ, lớn lên cho đi bơi, giúp bé phát triển chiều cao tốt hơn. em không nói rõ tình trạng cháu đi ngoài phân như thế nào, nếu cháu đi ngoài phân bình thường thì không có vấn đề gì về đường ruột cả. Nếu muốn biết chính xác, em nên mang con đến bệnh viện khám và làm xét nghiệm phân.

Thưa BS con trai tôi gần 11 tháng, cháu có được ăn các loaị váng sữa chưa ạ?hiện nay cháu chỉ bú sữa mẹ và ăn 3 chén chaó, ngoaì ra không ăn thêm hoa quả gì (vì cháu ăn vào rất hay bị trớ), cháu cao 80cm và nặng khoảng 12kg, cháu đã có 8 cái răng, chưa tự đứng được, không biết phát triển của cháu như vậy có phải là chậm hay cháu có thiếu canxi không ạ?cảm ơn BS!

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Bé nhà bạn đã có thể ăn được váng sữa rồi (1 hộp/ngày). Bạn nên cho bé ăn thêm hoa quả để cung cấp thêm vitamin và nước. Bé trớ khi ăn hoa quả có thể là do bạn nghiền, lọc nước quả chưa kỹ hoặc bạn cho những quả có vị quá mạnh chưa phù hợp với khẩu vị của bé. Vì thế, bạn nên tập cho bé uống nước quả từ ít đến nhiều, pha loãng nước quả để vị giác của bé thích nghi dần, lọc kỹ nước quả. Chiều cao và cân nặng trung bình của bé ở lứa tuổi này là 74,5cm và 9,4kg, bạn nên kiểm tra lại số đo về chiều cao của bé. Với chiều cao 80cm bé nặng trung bình là 10,5kg, từ 13,1kg là đã bị béo phì. Bạn cũng không nên lo lắng nếu bé chưa thể tự đứng được. Để xác định xem cháu có bị còi xương hay không bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ.

Em có bé gái được 5 tháng tuổi, dạo gần đây cháu hay giật mình lăn lộn và khóc đêm (nhưng vẫn nhắm mắt ngủ); khi ngủ bé hay đập chân xuống giường rất mạnh. Ban ngày thì ngủ bình thường. Bé bú sữa mẹ bằng bình từ 2,5 tháng tuổi, không chịu ti mẹ,thời gian đầu bé bú rất được, nhưng sau đó thì bú lơi dơi chỉ lo chơi, khi cho bú ngủ thì bú. Nhưng dạo gần đây bé bú càng lúc càng ít và khi bú ngủ có biểu hiện bị ngộp (bé có vẻ rất đói khi đút ti vào nhưng chỉ mút được vài hơi thì giật ra). Hiện tại bé tăng cân rất ít: 5 tháng hơn nhưng chỉ được 5,5kg. Xin bác sĩ tư vấn giúp để cải thiện tình hình của cháu tốt hơn........

Với các dấu hiệu bạn mô tả, rất có thể bé đã mắc bệnh còi xương và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng do tăng cân quá chậm. Bạn nên cho con đi khám bác sĩ để được điều trị còi xương và tư vấn chế độ ăn giúp bé tăng cân tốt hơn.

Con trai tôi được 35 tháng, nặng khoảng trên 13kg, cao 93cm, như vậy cháu hơi dưới chuẩn phải ko bác sĩ, xét nghiệm máu thấy cháu bị thiếu canxi (2,08) và kẽm (6,4). Tôi đã bổ sung canxi, kẽm và 1 số thuốc tăng hấp thu theo chỉ dẫn của bác sĩ DD nhưng chưa thấy tăng cân nhiều. Bé ngày uống khoảng 400-500ml sữa, ăn ngày 3 bữa chính mỗi bữa hết 1 bát cơm như người lớn hoặc một bát tô cháo, ngoài ra cháu còn có 1 bữa phụ buổi chiều ở trường. Đã bổ sung thêm dầu ăn vào khẩu phần ăn. Mặc dù cháu rất khỏe mạnh và thông minh nhưng đêm cháu ngủ chưa ngon giấc vẫn hay trằn trọc, tôi rất mong muốn đến 3 tuổi cháu có thể đạt chuẩn, vậy tôi nhờ bác sĩ tư vấn giúp cháu thoát khỏi tình trạng thiếu chuẩn, chậm tăng cân như hiện nay. Xin cảm ơn bác sĩ!

PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai: Bé còn thiếu 1,2kg và 2,4cm. Để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bé bạn cần có chế độ dinh dưỡng thích hợp. Vì thế hãy đưa bé đến khám tư vấn và thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Cháu nhà em đang tuổi chập chững tập đi nhưng cháu rất lười ăn rau quả. Xin bác sĩ cho biết có cách nào để bé ăn rau nhiều hơn không? Ở độ tuổi này thì bé cần phải ăn mấy loại rau quả/ ngày. Những loại rau quả nào thì an toàn và không có hại cho đường ruột của bé?

m không nói rõ tháng tuổi, nên không biết cháu ở độ tuổi nào, nhưng theo tôi đoán bé cũng đã ở trên 1 tuổi? Một ngày ăn được nhiều loại rau bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Nhưng đối với bé nên ăn những loại rau như mồng tơi, rau muống, rau ngót và các loại rau củ như su hào, bí, su su, mỗi ngày, mỗi bữa 20 - 25g.

(tiếp tục cập nhật ...)

  • Phunutoday
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn