Trùm mafia khét tiếng và tình yêu chung thủy khó tin

07:41, Chủ nhật 22/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Là ông trùm tội phạm khét tiếng của thành phố Chicago, thủ phạm của hơn 200 vụ giết người khác nhau, Sam Giancana là cái tên khiến cả thế giới ngầm ở Mỹ phải khiếp sợ vào những thập niên giữa thế kỷ XX.


Từ đứa trẻ lang thang đến bố già Chicago

Sam Giancana tên thật là Salvatore, sinh ngày 24/1/1908 tại Chicago. Cha Sam, Antoni là một người Ý di cư tới khu vực Litle Italy nằm ở phía tây nam của thành phố Chicago trước đó ít lâu. Tại đây, Antoni đã mở một cửa hàng bán đá làm kế sinh nhai cho cả gia đình đông đúc của mình. Không chỉ lớn lên trong nghèo khó, ngay từ khi còn nhỏ, Sam thường xuyên bị người cha hung dữ của mình đánh đập.

Một tuổi thơ khó khăn và buồn bã khiến càng lớn, Sam càng trở nên cứng đầu và bất trị. Khi còn là một cậu học sinh cấp 2, Sam đã bị đuổi khỏi một trường học ở gần nhà vì một vụ đánh nhau. Sáu tháng sau đó, cậu nhóc lại bị đuổi khỏi một trường khác vì những thành tích bất hảo của mình.

Rời khỏi trường, Sam trở về khu Litle Italy song không về nhà. Và kể từ đó, Sam Giancana trải qua thời niên thiếu của mình trên đường phố với những vụ trộm cắp vặt và đánh nhau cho tới khi Sam ra nhập vào băng có tên “The 42s”, một băng đảng đường phố chuyên thực hiện những nhiệm vụ cấp thấp của ông trùm tội phạm khét tiếng ở Chicago lúc bấy giờ Al Capone.
f
Sam Giancana

Với những thành tích bất hảo của mình, Sam Giancana nhanh chóng trở thành người dẫn đầu băng “The 42s”. Và sau đó ít lâu, Sam được nhận vào tổ chức của Al Capone với công việc chính là lái xe. Vào năm 1929, Sam bị bắt vị tội trộm cắp xe hơi ở khu Litle Italy và bị kết án ba năm tù. Kể từ sau khi ra tù, Sam Giancana đã rất nỗ lực để leo lên vị trí cao hơn trong thế giới ngầm của các mafia ở Chicago. Và cho tới năm 1939, Sam nhận thêm một án tù 4 năm nữa cho hành vi sản xuất rượu lậu của mình. Trong tù, Sam làm bạn với Eddie Jones, người đã mách cho hắn những mánh lới cờ bạc, con át chủ bài làm nên thành công của Sam trong việc thâu tóm quyền lực ở thế giới ngầm Chicago.

Thời điểm Sam ra tù vào năm 1943, thế giới ngầm của Chicago đã đổi chủ. Anthony Accardo, một vệ sĩ đồng thời là kẻ giết người cho Al Capone trở thành người thống lĩnh tổ chức do ông chủ cũ để lại. Sam đã đến gặp Accardo và đề nghị hắn mở một các sòng bạc bất hợp pháp để kiếm tiền, đặc biệt là trong các khu phố của người Mỹ gốc Phi của thành phố. Thông qua hàng loạt những vụ  đánh đập, bắt cóc và giết người, Sam và đồng bọn của mình đã giành quyền kiểm soát các sòng bạc bất hợp pháp tại Chicago và chúng đem về những khoản tiền lời khổng lồ lên tới hàng triệu đô la cho tổ chức.

Với những nhà máy sản xuất tiền của mình là những sòng bạc, Sam dần trở thành một thành viên quan trọng trong tổ chức mafia Chicago chỉ đứng sau Accardo. Đây cũng là thời gian Sam Giancana bắt đầu đẩy mạnh những mối quan hệ của mình trong giới nghệ sỹ. Hắn làm bạn với những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng nhất vào thời điểm lúc bấy giờ như Frank Sinatra, Joe E. Lewis, Rocky Graziano,… Accardo cũng như các thành viên của tổ chức không đánh giá cao những người bạn trong giới giải trí của Sam.

Họ cho rằng nó dễ gây chú ý và điều đó có hại cho bất cứ tổ chức nào muốn hoạt động yên thân mà không muốn gặp phải sự cản trở của cảnh sát. Tuy nhiên, do Sam Giancana là người kiếm ra những khoản tiền kếch xù nên người ta để mặc cho hắn muốn làm gì thì làm. 

Cho tới năm 1957, khi Accardo quyết định rời bỏ vai trò bố già trong tổ chức và lui xuống giữ vai trò cố vấn thì người duy nhất được lựa chọn thay thế cho Accardo không ai khác chính là Sam Giancana. Thế là sau hàng chục năm phấn đấu, bằng sự láu cá và tàn nhẫn của mình, Sam Giancana chính thức trở thành bố già của thế giới ngầm Chicago. Thế nhưng, câu chuyện về cuộc đời ông trùm tội phạm khét tiếng này vẫn chưa kết thúc.

Và cuộc hôn nhân chung thủy của trùm mafia đào hoa

Trong suốt cả cuộc đời mình, Sam Giancana chỉ kết hôn một lần duy nhất. Đó là lần kết hôn vào năm 1933, khi hắn 25 tuổi, vài tháng sau khi Sam ra tù trong lần phạm tội đầu tiên. Người phụ nữ được là Angeline De Tolve cũng là một người Ý di dân đến Mỹ. Cuộc sống gia đình êm đẹp nhất với Sam cũng là quãng thời gian hắn dành tất cả sự nỗ lực của mình cho những nấc thang quyền lực trong thế giới ngầm ở. Cũng trong khoảng thời gian ấy, hắn có với Angeline tới 3 người con.

Tiếc rằng, cả ba lần sinh nở, Angeline đều cho ra đời ba cô con gái. Tuy nhiên, chẳng phải vì vậy mà Sam Giancana không yêu thương những đứa con của mình. Ngay trong thời kỳ gia đình còn khó khăn cũng như khi hắn đã trở thành một ông chủ đầy quyền lực, hắn luôn nổi tiếng trong giới mafia là một người bố thương yêu con. Điều này cũng xác nhận khi cô con gái cả của Sam trong cuốn hồi kỳ viết về cha mình sau này đã kể lại sự quan tâm rất mực mà y dành cho những đứa con gái của mình.

Vào đầu những năm 50, khi Sam Giancana đang từng bước củng cố vị trí của mình trong tổ chức mafia Chicago, thì cũng là thời điểm Angeline mắc bệnh nặng. Cho đến năm 1954, bà mẹ của ba cô con gái của trùm mafia qua đời một cách đột ngột. Hẳn nhiên, Sam Giancana đã rất đau khổ khi người vợ mà hắn yêu thương qua đời.

Trong hơn 20 năm còn lại của cuộc đời mình, ngoài những phi vụ giết người, buôn bán ma túy và vũ khí, Sam Giancana dành toàn bộ tình yêu thương của mình cho những đứa con gái. Hắn quyết định không bao giờ kết hôn lần nữa và thực sự không có người phụ nữ nào chính thức trở thành phu nhân mafia trong suốt phần đời còn lại của y dù trong khoảng thời gian ấy, y nổi tiếng với những cuộc tình trăng hoa.

Do có mối quan hệ rộng rãi trong giới giải trí, lại là một trùm tội phạm giàu có và giàu quyền lực, Sam Giancana được rất nhiều mỹ nữ vây quanh. Một trong những mối tình nổi tiếng của Sam trong thời gian này là mối quan hệ với nữ ca sĩ Phyllis McGuire của nhóm McGuire.
f
Sam Giancana và vợ, Angeline De Tolve

Ngoài ra, Sam Giancana còn trải qua mối tình với một diễn viên không mấy nổi tiếng song lại rất xinh đẹp Judith Campbell Exner, người sau này qua ông đã làm quen và trở thành người phụ nữ bí ẩn của Tổng thống John F. Kennedy. Và chính mối quan hệ khá bí ẩn giữa Sam Giancana và vị Tổng thống Mỹ bị ám sát sau đó được nhiều người cho là nguyên nhân dẫn tới cái chết thê thảm của Sam Giancana sau này.

Mối quan hệ phức tạp giữa Sam Giancana với Tổng thống John F. Kennedy từ lâu đã là đề tài gây nhiều tranh cãi. Người ta nói rằng, những lá phiếu ở Chicago dưới sự tác động của tổ chức mafia do Sam Giancana cầm đầu đã tạo nên thắng lợi quyết định của John F. Kennedy trong cuộc bầu cử năm 1960.

Bản thân Sam Giancana cũng từng tuyên bố rằng, y là người đã giúp John F. Kennedy giành được những lá phiếu ở Cook County thuộc Illinonis, những lá phiếu quyết định trong sự thắng lợi của Kennedy năm đó. Tuy nhiên, sau khi đã yên vị trong Nhà trắng, John F. Kennedy lại là vị tổng thống tích cực nhất trong việc tổ chức những cuộc tấn công mạnh mẽ vào các tổ chức mafia.Người ta cũng nói rằng, ca sĩ nổi tiếng lúc bây giờ, Frank Sinatra là người được Sam Giancana sử dụng như một người hòa giải giữa tổ chức mafia và Nhà trắng.

Tuy nhiên, người bạn trong giới nghệ sĩ của Sam Giancana dường như không phát huy được tác dụng như y mong muốn khi Tổng thống Kennedy đã ra lệnh cho giám đốc FBI khi đó là Edgar Hoover giám sát căn nhà của Sam Giancana ở Oak Park 24/24 vào năm 1963. Và có lẽ đây là lý do khiến người ta rộ lên tin đồn rằng, việc Tổng thống Kennedy bị ám sát vào năm 1963 chính là một hành động trả thù cho thái độ vô ơn của gia đình Kenedy trước sự giúp đỡ của các tổ chức mafia.

Mặc dù mối quan hệ giữa Sam Giancana và Tổng thống Kennedy đã không được bền vững như mong muốn, song cả hai lại có chung một kẻ thù: Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Chính quyền Kennedy đương nhiên coi chế độ Cộng sản mà Fidel Castro xây dựng ở Cuba là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Bằng chứng là cuocj xâm lược Vịnh Con Lợn nổi tiếng vào tháng 4/1961. Trong khi đó những ông trùm mafia Mỹ thì cho rằng chính cuộc cách mạng của Fidel Castro đã phá hoại một sới bạc lớn của chúng. Chính vì vậy, người ta nói rằng, Cơ quan tình báo Trung ương CIA cùng với bọn mafia đã phối hợp với nhau trong âm mưu ám sát bất thành Fidel Castro vào năm 1960.

Đến năm 1965, sau khi Tổng thống Kennedy qua đời, Sam Giancana bị đưa ra xét xử vì tội từ chối làm chứng trước tòa trong một cuộc điều tra tội phạm có tổ chức ở Chicago. Sam Giancana bị kết án một năm tù. Sau khi được trả từ do, Sam tới Mexico du lịch và ở đây cho tới năm 1974.

Cùng năm đó, y bị chính quyền Mexico dẫn độ sang Mỹ để tiếp tục làm chứng trong một phiên tòa khác. Dù không có nhiều thông tin được cung cấp song Sam Giancana được cấp quyền miễn tố liên bang và chính điều đó khiến những người anh em của y bắt đầu không còn tin tưởng vào y nữa. Cho tới khi Sam Giancana được chính quyền Mỹ gọi ra với tư cách người làm chứng trước một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ chịu trách nhiệm điều việc mafia và CIA tham gia vụ ám sát Fidel Castro năm 1960 thì mâu thuẫn giữa y và những người anh em của mình đã lên tới đỉnh điểm.

Ngày 19/6/1975, chưa kịp ra tòa làm chứng, Sam Giancana đã bị những sát thủ bí mật lẻn vào nhà rồi bắn một phát từ phía sau đầu trong khi y đang nấu ăn. Sau khi y đã ngã xuống, tên sát thủ còn bắn liên tiếp 6 phát xung quanh miệng trước khi bỏ đi. 

Sau khi chết, Sam Giancana được chôn trong khu nghĩa trang gia đình ỏ Mount Carmel ở Illinois bên cạnh người vợ duy nhất của mình Angelina.

Hà Phương
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc