Trứng bắc thảo là gì, ăn nhiều có tốt không?

( PHUNUTODAY ) - Chắc hẳn khi lần đầu nhìn thấy quả trứng bắc thảo ai ai cũng sẽ ngỡ ngang tự hỏi "Sao quả trứng này đen thui vậy" vì trứng thường ngày chúng ta ăn đều có màu trắng. Vậy bạn có thắc mắc mùi vị và công dụng của loại thực phẩm này không? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Có cần luộc trứng bắc thảo không?

Trứng bắc thảo là trứng đã được ủ và lên men nên có thể nói chúng đã chín. Do đó không cần luộc hay chế biến mà vẫn có thể ăn ngay sau khi lột vỏ. Nếu ăn liền sau khi lột vỏ thì trứng sẽ mềm dẻo và hơi dính. Còn nếu bạn thích ăn trứng cứng hơn một chút thì có thể luộc trong vòng 15 phút.

Lưu ý khi luộc nhớ để lửa vừa để tránh trứng bị vỡ trong quá trình luộc.

-trung-bac-thao-co-tot-khong-cong-dung-va-cach-lam-trung-bac-thao-9

Để cắt trứng giữ được nguyên vẹn đẹp mắt, sau khi lột bỏ vỏ, bạn dùng chỉ nha khoa, cuộn trứng và kéo nhẹ theo chiều dọc.

Trong ẩm thực Trung Hoa món trứng này rất hay được dùng như 1 món ăn khai vị như đồ nguội hay kết hợp với rau. Trong ẩm thực Việt bạn sẽ dễ dàng bắt gặp chúng trong món cháo trắng dùng với hột vịt bắc thảo.

Công dụng của trứng bắc thảo

Trứng bắc thảo tốt cho hô hấp

Trứng bắc thảo giàu vitamin A, bảo vệ hệ hô hấp, thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng lượng hồng cầu trong cơ thể, phòng chống các bệnh về phổi và viêm hô hấp.

Trứng bắc thảo giúp cầm máu

Trứng bắc thảo có khả năng kích thích hồng cầu sinh trưởng, tạo hồng cầu mới, cầm máu, tốt cho những bệnh nhân có bệnh xuất huyết, phụ nữ có chu kì kinh nguyệt không ổn định.

Trứng bắc thảo giải rượu hiệu quả

Trứng bắc thảo giải độc rượu rất tốt, giúp bài tiết chất cồn nhanh chóng. Đồng thời giúp người say giảm được các triệu chứng như đau đầu, mặt đỏ, bảo vệ màng dạ dày khỏi tác hại của rượu.

trung-bac-thao-rat-tot-nhung-phai-biet-an-dung-cach-201911141140317553

Trứng bắc thảo giúp giải nhiệt rất tốt

Trứng bắc thảo có công dụng giảm nhiệt cho những người hay mắc chứng lở miệng, nổi mụn nhọt, gan nóng, giảm độc trong máu.

Ngoài ra, trứng bắc thảo còn giúp thuyên giảm các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, sạch ruột, cầm tiêu chảy, bảo vệ mạch máu, tăng cường trí thông minh và bảo vệ đại não.

Ăn bao nhiêu trứng bắc thảo là tốt?

Theo T.S Nguyễn Thị Vân Anh, nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho biết, theo Đông y, trứng bắc thảo có vị hơi đắng, sáp, ngọt, mặn và có tính hàn.

Tuy nhiên do ngâm ủ một thời gian dài, trứng bách thảo cũng bị biến chất, các vitamin bị giảm nhiều vì vậy chỉ nên dùng để “ăn chơi” lấy hương vị, chứ không nên ăn thường xuyên số lượng lớn. Tốt nhất nên ăn khoảng 2 trứng/tuần.

Những lưu ý khi ăn trứng bắc thảo

- Rất nhiều lợi ích mà hột vịt bắc thảo có thể mang lại, tuy nhiên bạn chỉ nên dùng với lượng vừa phải, nhiều nhất 2 trứng/một tuần, không nên lạm dụng chúng. Chú ý tránh mua trứng bị hư quá hạn sử dụng nên chọn trứng còn nguyên lớp vỏ ủ bên ngoài có thể để được đến 6 tháng.

Trứng bắc thảo là thực phẩm vừa ngon vừa bổ, tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý ăn với một lượng vừa phải thôi nhé. Hy vọng những chia sẻ bên trên đã giúp bạn hiểu hơn về loại trứng này và biết thêm cách chế biến những món ăn ngon cho gia đình nhé.

- Phụ nữ có thai, người già và trẻ em có tỳ dạ dày yếu được khuyên là không nên ăn ăn trứng bắc thảo vì loại trứng này sẽ gây ảnh hưởng đến hấp thu, tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.

- Không nên ăn quá nhiều trứng bắc thảo vì theo khuyến cáo khoa học thì trứng bắc thảo có chứa một lượng chì nhất định, ăn nhiều có nguy cơ nhiễm độc chì.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link