Trứng vịt vỏ xanh hay vỏ trắng giàu dinh dưỡng hơn, ít tanh hơn?

23:36, Chủ nhật 20/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi mua trứng vịt, bạn có thể thấy có loại trứng vỏ xanh và có loại trứng vỏ trắng. Vậy hai loại này có sự khác biệt như thế nào?

Các loại gia cầm như gà, vịt... có thể đẻ ra các trứng có các màu vỏ khác nhau. Ví dụ, gà có thể để ra trứng vỏ đỏ, nâu và trắng; vịt có thể đẻ ra trứng vỏ xanh và vỏ trắng.

Nguyên nhân dẫn đến việc vỏ trứng có màu khác nhau như vậy chủ yếu là do gene của con vật, môi trường sống, phương pháp chăn nuôi và một phần nhỏ là do ảnh hưởng của thức ăn.

Trứng vịt vỏ xanh hay vỏ trắng giàu dinh dưỡng hơn, ít tanh hơn?

Đối với trứng vịt, loại vỏ trắng và vỏ xanh có một số sự khác biệt như sau:

- Độ dày của vỏ trứng

Trứng vịt màu trắng thường có vỏ mỏng hơn trứng vịt vỏ xanh. Tuy không thể nhìn bằng mắt thường nhưng bạn có thể kiểm tra độ dày của vỏ trứng bằng cách cầm trứng trên tay để cảm nhận. Trứng vịt vỏ trắng thường cho cảm giác nhẹ tay hơn so với trứng vịt vỏ xanh.

Trứng vịt vỏ xanh có vỏ dày hơn, cứng hơn trứng vịt vỏ trắng. Nhiều người sẽ đánh giá loại trứng vịt vỏ xanh tốt hơn so với trứng vịt vỏ trắng trong việc vận chuyển và lưu trữ. Do lớp vỏ dày nên trứng được bảo vệ tốt hơn, dễ dàng đưa đi nhiều nơi hơn.

Sự khác nhau của trứng vịt vỏ trắng và vỏ xanh chủ yếu nằm ở độ dày của vỏ.

Sự khác nhau của trứng vịt vỏ trắng và vỏ xanh chủ yếu nằm ở độ dày của vỏ.

- Hàm lượng dinh dưỡng

Trứng vịt vỏ xanh có hàm lượng protein cao hơn 4,23% so với hàm lượng protein trong trứng vịt vỏ trắng.

Trong khi đó, trứng vịt vỏ trắng lại có lượng selen và lysin cao hơn một chút so với trứng vỏ xanh.

Hàm lượng axit và kẽm trong trứng vỏ xanh sẽ nhỉnh hơn trứng vỏ trắng một chút.

Tuy nhiên, nói về hàm lượng dinh dưỡng nói chung, sự chênh lệch giữa trứng vịt vỏ xanh và trứng vịt vỏ trắng không nhiều. Bạn có thể sử dụng bất cứ loại trứng nào cũng được, chỉ cần đảm bảo mua được trứng tươi mới, bảo quản đúng cách. Chọn trứng vịt vỏ xanh sẽ có lợi hơn khi cần vận chuyển hoặc bảo quản trong thời gian dài vì vỏ trứng dày, khó vỏ. Về hương vị, hai loại này sẽ không có nhiều khác biệt.

Một số người cho rằng trứng của các loại gia cầm được nuôi bằng thóc, gạo, ngô sẽ thơm hơn, ít tanh hơn so với trứng gia cầm nuôi bằng cám công nghiệp. Việc này chủ yếu dựa vào cảm nhận của từng người.

Cách bảo quản trứng vịt

Trứng vịt vỏ xanh dày hơn, có thể bảo quản ở nhiệt độ 2-5 độ C (môi trường trong ngăn mát tủ lạnh). Với điều kiện này, bạn có thể bảo quản trứng trong vòng 40 ngày. Trong khi đó, trứng vịt vỏ trắng có phần vỏ mỏng hơn, bảo quản ở nhiệt độ cao hoăn và thời gian sử dụng cũng sẽ ngắn hơn so với trứng vịt vỏ xanh.

Dù chọn loại nào, bạn cũng chú ý lựa những quả có lớp vỏ nguyên vẹn, bề ngoài sạch sẽ, không có vết bẩn, bị nứt hay có lỗ thủng.

Trứng mua về có thể để trong ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý, xếp đầu to của quả trứng lên trên để tránh tình trạng lòng đỏ trứng dính vào vỏ sau một thời gian bảo quản.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền