Trước khủng long, đâu là chúa tể muôn loài trên Trái đất?

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết khủng long từng là chúa tể muôn loài trên Trái đất. Tuy nhiên, trước khi khủng long xuất hiện thì sao?

Trong kỷ Cambri đã có một cuộc cạnh tranh âm thầm giữa các sinh vật trên Trái đất. Nhiều sinh vật đặc biệt đã xuất hiện trong thời kỳ này.

Một trong số chúng đã trở thành chúa tể của Trái đất với sức mạnh tuyệt vời của chúng, chẳng hạn như khủng long. Tuy nhiên, trước khi khủng long xuất hiện có một loài vật là chúa tể của Trái đất, là một loài bò sát giống động vật có vú là quái thú rồng nước.

Các bằng chứng cho thấy, loài rồng nước sống cách đây 250 triệu năm, vào khoảng giữa kỷ Permi cuối và đầu kỷ Trias. Các nhà khoa học tại Đại học Leeds ở Anh cho biết loài vật này đã cai trị hành tinh cách đây 260 triệu năm.

Về ngoại hình, nó không có bất kỳ cơ quan tấn công nào nổi bật và thậm chí trông khá cồng kềnh. Nó có cái đầu to và cái cổ ngắn ngủn, toàn thân như một cái gầu phúng phính, hoàn toàn không có chút “sức chiến đấu” nào.

Sau khi trùng tu thủy thú, các nhà khoa học nhận thấy chiều dài của nó khoảng 1m, không có răng nào khác ngoài một cặp răng dài ở hàm trên.

Với ngoại hình như vậy, rồng nước rõ ràng không phải là một loài động vật hung dữ. Nó thích ăn nhiều loại thực vật khác nhau. Nhiều người cho rằng rồng nước có phần giống với hà mã ngày nay và môi trường sống của cả hai cũng rất giống nhau.

Vậy làm thế nào mà rồng nước dường như không có bất kỳ khả năng tấn công nào và kích thước khổng lồ này lại có thể đứng đầu chuỗi thức ăn?

Khi nhìn lại thời điểm trỗi dậy của thủy thú, chúng ta có thể thấy rằng hóa ra “thời thế tạo anh hùng” nhưng bản thân rồng nước không có ý định trở thành anh hùng. Chúng là loài ăn thực vật nên không có ước mơ thống trị và chỉ muốn nằm xuống đầm lầy.

Trước khi trỗi dậy, Trái đất đã trải qua một thảm họa, trong đó nhiều vụ phun trào núi lửa khiến động vật tuyệt chủng hàng loạt. Sau một vụ phun trào núi lửa, nồng độ oxy trong khí quyển giảm mạnh và lượng carbon dioxide tăng lên đáng kể.

Điều này khiến nhiều loài động vật chết vì thiếu oxy nhưng rồng nước có hệ thống hô hấp đặc biệt giúp chúng thích nghi với môi trường có hàm lượng oxy thấp.

Bên cạnh đó, Trái đất sau thảm họa không chỉ xáo trộn các loài động vật, mà còn xáo trộn các loài thực vật. Có nhiều loài động vật sống sót cuối cùng đã bị tuyệt chủng vì chúng không thể thích nghi với các loài thực vật mới. Nhưng điều này không khó đối với thủy thú, dù sao thì anh chàng này ăn gì cũng được và không hề kén ăn.

Điều đáng nói là các nhà cổ sinh vật học luôn rất tò mò về việc thủy thú có thể sống sót sau thảm họa, sau khi nghiên cứu, họ đã đưa ra suy đoán rằng có thể loài vật này đào hang để ngủ đông. Trong thời kỳ thế giới bên ngoài đang "xoáy vào magma", những con rồng nước đang thu mình lại trong vùng an toàn của chúng và chờ đợi bình minh của một kỷ nguyên mới.

Sau sự trỗi dậy của thủy thú trong thảm họa của trái đất, thảm họa này đã quét sạch tất cả các kẻ thù tự nhiên tiềm ẩn của nó, vì vậy loài vật này tự nhiên tiếp tục phát triển dân số, đặt dấu chân trên khắp thế giới trong khoảng 1 triệu năm.

Nhiều thông tin cho rằng trong suốt 1 triệu năm này không có kẻ thù tự nhiên nào xuất hiện. Là một loài động vật ăn cỏ, rồng nước không quan tâm đến "cuộc chiến" của thế giới bên ngoài. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng nó là con vật hiền lành nhất trong số các vị chúa tể của lịch sử trái đất, trong thời kỳ nó sinh sống, môi trường trên trái đất thực sự tương đối hài hòa.

Sau đó, với sự thay đổi của khí hậu trái đất, thủy thú bị tuyệt chủng, và loài khủng long mà mọi người quen thuộc thấy đã thay thế.

Theo:  xevathethao.vn copy link