Từ 1/1/2018, đối tượng có HĐLĐ từ 1-3 tháng được đóng BHXH

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới trong luật BHXH tới đây sẽ mở rộng thêm 2 nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Theo đó, 2 nhóm đối tượng này bao gồm: Người lao động có hợp đồng lao động từ 1 tháng đến dưới 3 tháng và người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ.

14242665_HTEU

Từ 1/1/2018 người có hợp đồng lao động ngắn hạn được tham gia BHXH 

 Đây được xem là một trong những cải cách có lợi cho người lao động bởi trên thực tế, có không ít người thuộc nhóm đối tượng có hợp đồng lao động dưới 3 tháng. Quy định mới này sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho người lao động như hỗ trợ trong quá trình thai sản, đau ốm, mất việc làm…

Bên cạnh mặt tích cực, quy định mới này cũng đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan quản lý bởi đây là đối tượng có nhiều biến động, hơn nữa người sử dụng lao động chưa chủ động trong khâu khai báo do ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân… Đứng trước tình thực trạng này, cơ quan BHXH cần phải phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan quản lý chuyên trách để nắm bắt tình hình từ đó thực hiện tốt hơn theo quy định đã ban hành.

Về thủ tục hành chính, cơ quan BHXH sẽ tiến hành rút ngắn thời gian cấp sổ, thẻ cho người tham gia mới từ 20 xuống còn 7 ngày để tạo điều kiện cho đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhanh chóng được hưởng các quyền lợi theo quy định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link