Tìm hiểu về chính sách giảm mức đóng BHXH bắt buộc có hiệu lực từ tháng 6/2017

( PHUNUTODAY ) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2017/NĐ-CP Quy định mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Theo đó, từ ngày 1/6 sẽ giảm mức đóng BHXH bắt buộc.

Tìm hiểu về chính sách giảm mức đóng BHXH bắt buộc có hiệu lực từ tháng 6/2017

Cũng theo bộ luật quy định, từ ngày 01/6/2017 mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người sử dụng lao động là 0.5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. So với quy định của pháp luật hiện hành (Điều 4 của Nghị định 37/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc) thì mức đóng này đã giảm 0.5 % (mức hiện hành là 1%).

Quy định này phần nào sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí để thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể các quy định trong điểu 3 như sau:

Điều 3. Mức đóng và phương thức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật an toàn, vệ sinh lao động với mức như sau:

a) 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động được quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp lao động là người giúp việc gia đình.

b) 0,5% trên mức lương cơ sở đối với người lao động được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội.

2. Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán thì mức đóng hằng tháng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này; phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng một lần.

4.chinh-sach-noi-bat-cua-bo-y-te-ve-bao-hiem-y-te-ve-giam-muc-dong-phunutoday.vn

 

3. Căn cứ vào khả năng bảo đảm cân đối Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Chính phủ xem xét điều chỉnh mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại khoản 1 Điều này từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.

Các chính sách nổi bật được ban hành từ ngày 1/6

1.Giảm mức đóng BHXH bắt buộc

Có hiệu lực từ ngày 1/6, Nghị định 44/2017 của Chính phủ quy định giảm mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

2. Tăng phí khám chữa bệnh

Theo Thông tư số 02/2017 của Bộ Y tế, từ ngày 1/6, Bộ này sẽ áp dụng khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh mới đối với bệnh nhân không có BHYT trong các cơ sở của nhà nước.

3. Đưa thông tin trẻ lên mạng phải được sự đồng ý của các em

Có hiệu lực từ 1/6, Luật Trẻ em nghiêm cấm hành vi công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ; không cung cấp hoặc che giấu thông tin về trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực; bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em…

4. Đổi bằng lái trước khi hết hạn sử dụng

Thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1/6, quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ có một số điểm thay đổi, cụ thể việc đổi GPLX bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020.

5. Chế độ tiền lương với người lao động cộng đồng

Thông tư 11 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hiệu lực từ 15/6 quy định người lao động đăng ký tham gia dự án, hoạt động thực hiện chính sách việc làm công (làm việc theo hình thức cộng đồng) được thỏa thuận tiền công. Trong đó, tiền lương của người lao động theo hình thức này phải đảm bảo không thấp hơn lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm đủ 8 giờ/ngày và 26 ngày/tháng.

6. Tốt nghiệp trung cấp nghề phải đạt ngoại ngữ bậc 1/6

Thông tư 12 của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/6, quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link