Từ 1/2025 đi xe máy không chú ý điều này cẩn thận bị phạt lên tới 8 triệu đồng?

06:29, Thứ hai 16/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong dự thảo đề xuất việc xử phạt với hành vi vi phạm giao thông mới có một số đề xuất tăng mức phạt so với hiện nay.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ đang được nhiều người quan tâm. Dự thảo dự kiến hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với những đề xuất về xử phạt hành chính, trừ điểm, phục hồi điểm cho Giấy phép lái xe. 

Cẩn thận bị phạt tới 8 triệu đồng

Theo dự thảo thì mức phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe.

- Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.

Nhiều hành vi của người đi xe máy phạm luật có thể bị phạt hành chính lên tới 8 triệu đồng

Nhiều hành vi của người đi xe máy phạm luật có thể bị phạt hành chính lên tới 8 triệu đồng

- Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh.

- Điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

- Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

- Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

- Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

Mức phạt tiền có thể tăng lên từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với một số hành vi vi phạm quy định trên mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ.

Những đề xuất này được cho là nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông nâng cao ý thức cho người điều khiển phương tiện.

Không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt nặng hơn trước đây

Ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm đã là quy định và hiện nay đã thành thói quen của nhiều người, cứ ra đường dắt xe máy đi là mang theo mũ bảo hiểm. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có những trường hợp chủ quan đi đường ngắn không đội, hoặc những người ngồi sau không có mũ nhưng vẫn lên xe. 

Tăng xử phạt với lỗi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không đúng quy cách

Tăng xử phạt với lỗi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không đúng quy cách

Hiện nay Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng quy cách sẽ bị xử phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Thế nhưng trong dự thảo mói thì mức phạt sẽ được điều chỉnh tăng lên đáng kể, từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Mức tiền phạt cụ thể áp dụng với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện những quy định khi tham gia giao thông không chỉ là an toàn cho mọi người mà là bảo vệ chính bản thân mình. Bởi thế dự thảo gia tăng mức phạt này cũng nhằm nâng cao ý thức cho những người tham gia giao thông.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên