Bị mất thẻ BHYT, làm 2 cách này để hưởng đủ quyền lợi khi khám chữa bệnh mà không cần làm lại thẻ

17:11, Chủ nhật 15/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp mất thể bảo hiểm y tế nhưng chưa kịp làm lại, người dân có thể sử dụng một trong hai cách sau đây để được hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh.

2 cách khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không cần thẻ giấy

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế. Đây chính là căn cứ để hưởng quyền lợi theo các quy định của Luật Bảo hiểm y tế trong quá trình khám chữa bệnh. Khi khám chữa bệnh, người bệnh cần phải xuất trình thẻ BHYT để làm căn cứ xác định mức hưởng.

Khi không may làm mất thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm để thực hiện thủ tục cấp lại.

Trường hợp làm mất thể BHYT, người bệnh vẫn có thể hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh với 2 cách sau.

- Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID hoặc VNeID

Hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên VssID hoặc VNeID được chấp nhận thay cho thẻ BHYT trong quá trình khám chữa bệnh. Vì vậy, người bệnh có thể xuất trình thẻ BHYT trên các ứng dụng này trong quá trình thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh.

Với ứng dụng VssID, người dùng cần đăng ký tài khoản và nộp tờ khai cho cơ quan BHXH. Sau đó, người dùng sẽ được cấp mật khẩu để đăng nhập vào ứng dụng.

Sau khi đăng nhập vào ứng dụng bằng mã số BHXH và mật khẩu, người dùng chọn "Thẻ BHYT", chọn mục “Sử dụng thẻ” hoặc “Hình ảnh thẻ”. Nếu chọn "Sử dụng thẻ", ứng dụng sẽ hiển thị mã QR. Nếu chọn "Hình ảnh thẻ", ứng dụng sẽ hiển thị hình ảnh thẻ BHYT. Người dùng có thể sử dụng một trong hai hình thức này trong quá trình khám chữa bệnh.

Với ứng dụng VNeID, người dùng cần có tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 và được tích hợp thẻ BHYT. Khi tích hợp thành công thẻ BHYT trên VNeID, người dùng có thể xem hình ảnh thẻ BHYT ngay trên ứng dụng. Người dùng đăng nhập vào tài khoản VNeID bằng số CCCD và mật khẩu, chọn mục "Ví giấy tờ", chọn "Thẻ BHYT", nhập mã passcode để xác minh người dùng. Sử dụng thông tin thẻ trên ứng dụng để làm thủ tục khám chữa bệnh. Để mở hình ảnh thẻ, người dùng có thể nhấn chọn vào biểu tượng ba chấm ở góc phải màn hình và chọn xem chi tiết ảnh để hiển thị đầy đủ ảnh thẻ BHYT.

Cách xuất trình thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID.

Cách xuất trình thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID.

- Sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip

Từ 01/7/2021, người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để thay thế thẻ BHYT trong quá trình khám chữa bệnh. Nhân viên bệnh viện sẽ quét thông tin trên thẻ CCCD để xác nhận thông tin tham gia BHYT của người bệnh.

Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế giấy

Người tham gia bảo hiểm y tế có thể thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại thẻ BHYT giấy trực tiếp hoặc online.

Nếu làm trực tiếp, người dân cần đến cơ quan BHXH tỉnh, huyện để nộp hồ sơ cấp lại thẻ.

Nếu làm trực tuyến, người dân có thể thực hiện thủ tục tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn.

Trong 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, tổ chức BHYT sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người dân.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền