Giáo hội Nga cảnh báo thế giới đang tiến tới "Ngày tận thế" vì trí tuệ nhân tạo AI

09:33, Chủ nhật 15/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo AI đặt ra những thách thức cho con người chứ không chỉ là mang lại cơ hội.

Đức Thượng phụ Kirill cho rằng trí tuệ nhân tạo AI có thể gây ra mối đe dọa đến sự tồn tại của con người. Ông Kirill là người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga. Ông cho rằng sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đặt ra nhiều thách thức cho nhân loại.

Ông đã đưa ra ý kiến này trong diễn đàn 'Văn hóa thế kỷ 21: Chủ quyền hay toàn cầu hóa?' ở thành phố St. Petersburg vào ngày 11/9 vừa qua.

Tại sao trí tuệ nhân tạo AI dẫn tới tận thế?

Theo Đức thượng phụ Kirill thì: Nếu nhân loại mất đi đức tin tôn giáo, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ phát triển gắn liền với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, thì chúng ta thực sự đang bước vào kỷ nguyên Ngày tận thế. Theo ông thì nhân loại chỉ có thể tồn tại và phát triển khi đức tin và ý thức đạo đức của con người ngày càng tăng lên nhưngsự phát triển của công nghệ có thể gây những hậu quả khủng khiếp vì đánh mất đi những điều quan trọng đó. Ông nhấn mạnh rẳng con người phải có đức tin để thoát khỏi khủng hoảng.

Nhiều người lo ngại AI gây ra Ngày tận thế

Nhiều người lo ngại AI gây ra Ngày tận thế

Ông cảnh báo rằng khi trí tuệ nhân tạo AI đạt đến mức độ tự cải thiệni tì chúng sẽ đe dọa nguy hiểm tới loài người.  Đức Thượng phụ chia sẻ thêm: "mặc dù có những câu chuyện kinh dị về thế giới phản địa đàng, khi trí tuệ nhân tạo nắm quyền kiểm soát toàn bộ nhân loại nhưng đến nay mọi thứ liên quan đến trí tuệ nhân tạo vẫn chưa được hiểu và hiện thực hóa đầy đủ".

Ngoài tôn giáo, chuyên gia cũng cảnh báo mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo

Ngoài Đức thượng phụ của Giáo hội chính thống Nga thì tháng 6 vừa qua, người đứng đầu Giáo hội Công giáo, Giáo hoàng Francis, đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý rằng AI là một "công cụ thú vị và đáng sợ" cần sự giám sát chặt chẽ của con người.

Đặc biệt hơn năm 2023, một nhóm các nhà lãnh đạo trong ngành, bao gồm OpenAI, Google DeepMind, Anthropic và nhiều công ty khác, đã cảnh báo rằng công nghệ mà họ đang phát triển một ngày nào đó có thể gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại và có thể gây chết người như đại dịch và vũ khí hạt nhân.

Trên thực tế sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo AI mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng gây ra nhiều hệ quả xấu cho xã hội, đơn giản nhất là dùng AI để lừa đảo... Nhiều chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo AI phát triển nhanh chóng và đến lúc con người không thể kiểm soát được, đó là ngày tận thế của loài người.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên