Từ 1/4/2024, có 1 thay đổi quan trọng về giấy chuyển tuyến BHYT được áp dụng, ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 1/4 tới đây, cách thức triển khai giấy chuyển viện bảo hiểm y tế và giấy hẹn khám lại sẽ có sự thay đổi nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn bản giấy.

Theo quy định hiện hành, người đăng ký tham gia BHYT có quyền đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu là một cơ sở y tế thuộc tuyến xã, huyện. Để được thanh toán toàn phần BHYT, khi chuyển viện điều trị, người bệnh sẽ phải có giấy chuyển tuyến/chuyển viện. Nếu không có giấy này, một phần viện phí sẽ do người bệnh tự chi trả. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ sở y tế đều đang sử dụng giấy chuyển tuyến bản giấy.

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai kiểm thử việc gửi và nhận dữ liệu điện tử giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) và giấy hẹn khám lại từ ngày 1/4/2024. Sau quá trình kiểm thử sẽ tiến tới triển khai chính thức trên toàn quốc từ ngày 1/7/2024. Đây là lộ trình Bộ Y tế triển khai nhằm đi đến việc loại bỏ hoàn toàn giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám lại bản giấy.

giay-chuyen-tuyen-01

Trong năm 2024, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan như Cục C06, Bộ Công an, BHXH Việt Nam để nghiên cứu, triển khai tích hợp giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám lại này trên các ứng dụng VNeID, VssID.

Hai loại giấy tờ này được tích hợp trên các ứng dụng VNeID, VssID sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cả đơn vị quản lý cũng như người bệnh. Người bệnh khi làm thủ tục chuyển tuyến hoặc tái khám chỉ cần xuất trình giấy chuyển tuyến hoặc giấy hẹn tái khám bản điện tử có trên VNeID hoặc VssID là được. Ngoài ra, hai loại giấy tờ này được chuyển sang hình thức điện tử giúp phục vụ quản lý nhà nước về công tác chuyển tuyến BHYT, tạo kho dữ liệu tập trung phục vụ phân tích, thống kê, kịp thời điều chỉnh chính sách BHYT sát với thực tế. Đồng thời, sử dụng giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám điện tử cũng góp phần công khai, minh bạch trong công tác chuyển tuyến, đơn giản hoá thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi, tiện ích cho người bệnh, cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận, làm các thủ tục chuyển tuyến hay tái khám. Không những thế, việc này còn có khả năng hạn chế các hành vi gian lận, giả mạo trong công tác chuyển tuyến và hỗ trợ cơ quan BHXH trong công tác giám định, thanh toán BHYT.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link