Từ 1/6/2024: 6 trường hợp này bị thu hồi Giấy Phép Lái Xe cố tình giữ lại bị phạt nặng, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT vừa ban hành thì có 6 trường hợp này sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe, người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

Giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe chính là tên gọi khác của bằng lái xe, khi người dân muốn điều khiển xe máy, ô tô, mô tô hay bất kỳ một loại phương tiện phân khối lớn nào tham gia giao thông thì đều phải cần có bằng lái xe tương đương với phương tiện đang điều khiển. Nếu người không có bằng lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt nặng. Sau ngày 1/6/2024 những trường hợp dưới đây bắt buộc phải đi đổi bằng lái xe - Giấy phép lái xe càng cố giữ lại càng bị phạt nặng đó là trường hợp nào?

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe sau ngày 1/6/2024 là ai?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái có hiệu lực từ ngày 1/6.

Đáng chú ý Thông tư mới đã bổ sung thêm những trường hợp tài xế sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe gồm 6 trường hợp sau:

Những trường hợp cần đi đổi bằng lái xe sau 1- 6- 2024

Những trường hợp cần đi đổi bằng lái xe sau 1- 6- 2024

Trường hợp 1: Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe.

Trường hợp 2: Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe.

Trường hợp 3: Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình.

Trường hợp 4: Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện.

Trường hợp 5: Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký.

Trường hợp 6: Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (theo quy định mới).

Về việc xử lý đối với trường hợp giấy phép lái xe bị thu hồi, với các trường hợp 1,2,4,6 khi giấy phép lái bị thu hồi sẽ không có giá trị sử dụng.

Cơ quan quản lý giấy phép lái xe cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin giấy phép lái xe kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Trường hợp nào cần đi đổi bằng lái xe sau ngày 1-6

Trường hợp nào cần đi đổi bằng lái xe sau ngày 1-6

Ngoài ra người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

So với quy định đang được áp dụng, Thông tư 05 vừa được Bộ GTVT ban hành bổ sung thêm trường hợp thu hồi giấy phép lái xe nếu để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình.

Thông tư mới cho phép người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên ứng dụng VneID, ngoài giấy phép lái xe bằng vật liệu PET bản cứng.

Trong khi đó, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT đang áp dụng chỉ ghi nhận giấy phép lái xe bằng vật liệu PET do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link