Từ 1/7/2024: Người dân đi xe máy không có bảo hiểm xe máy chẳng lo CSGT xử phạt đúng không?

17:15, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thắc mắc của nhiều người dân khi có nhiều ý kiếu của cử tri đề xuất về việc bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Nên hay không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy?

Theo ý kiến của rất nhiều người dân việc họ mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thực chất chỉ là đề đối phó với CSGT khi họ kiểm tra giấy tờ hành chính. Người dân đa số mua cho đủ để khi bị kiểm tra không bị xử phạt còn thực chất việc bảo hiểm xe máy có mang lại quyền lợi cho người dân hay không họ chẳng mấy quan tâm và thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng vô cùng rắc rối khiến cho nhiều người dân chán nản.

Anh Nguyễn Trung Xuân (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, cách đây hơn 1 năm, anh bị một thanh niên phóng nhanh vượt ẩu đâm phải khi đang dừng đèn đỏ. Tai nạn khiến anh bị gãy tay và trật khớp chân, anh có yêu cầu phía bảo hiểm can thiệp hỗ trợ, nhưng việc xử lý của công ty bảo hiểm làm mất quá nhiều thời gian và việc này khiến anh chán nản.

Chị Đào Mai Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng nên để người dân tự nguyện mua bảo hiểm xe máy. Theo chị, người mua bảo hiểm xe máy chưa chắc đã biết rõ các quyền lợi được hưởng từ bảo hiểm như thế nào. 

Từ 1-7 bãi bỏ bảo hiểm xe máy đúng hay không?

Từ 1-7 bãi bỏ bảo hiểm xe máy đúng hay không?

Tuy nhiên dù có nhiều đề xuất của cử tri về việc nên bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc nhưng trên thực tế đề xuất này mới đang được xem xét chưa được thông qua. Chính vì vậy, chưa có văn bản chính thức nào về việc bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc nên người dân vẫn cần phải có đủ giấy tờ này nếu không muốn bị CSGT xử phạt.

Mức phạt khi không có bảo hiểm xe máy

Bảo hiểm xe máy là cái tên quen thuộc được sử dụng để chỉ Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cấp cho phương tiện là xe máy. Theo điểm d khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Do đó, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông nhất định không được quên mang theo bảo hiểm xe. Nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Từ 1/7 đi xe máy không có bảo hiểm CSGT có xử phạt không?

Từ 1/7 đi xe máy không có bảo hiểm CSGT có xử phạt không?

Tiến hành phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

Như vậy, nếu không có bảo hiểm xe máy, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: CSGT xử phạt