Loại quả ‘nhà quê’ xưa có đầy không ai bán, giờ ‘lên ngôi’ đặc sản, giá cao ngất ngưởng 180.000 đồng/kg

15:14, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại quả tưởng chừng bình dân này giờ đây đã trở thành đặc sản được ưa chuộng, với vị chua ngọt thanh mát "gây nghiện" và giá thành cao ngất ngưởng lên đến 180.000 đồng/kg.

Trong số các loại siro giải nhiệt mùa hè, siro từ quả chanh dây luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người nhờ vị chua ngọt hấp dẫn. Tại các quán nước vỉa hè hay quán cafe, nước chanh dây thường được đưa vào thực đơn để phục vụ khách.

Quả chanh dây khi chín có màu tím, bên trong màu vàng và chứa nhiều hạt. Trước đây, cây chanh dây mọc tự nhiên ở bờ bụi, leo hàng rào, và được nhiều người mang về trồng để lấy bóng mát, còn quả thì dùng làm thức uống giải nhiệt. Thời đó, quả chanh dây không được mua bán và chưa mang lại giá trị kinh tế.

Khoảng một thập kỷ trở lại đây, quả chanh dây từ chỗ bình dân đã trở nên "hot", được người dân thành phố săn lùng trong những ngày hè. Đầu mùa, giá chanh dây có thể leo tới 50.000 đồng/kg nhưng vẫn không dễ để mua được.

Đầu mùa, giá chanh dây có thể leo tới 50.000 đồng/kg nhưng vẫn không dễ để mua được.

Đầu mùa, giá chanh dây có thể leo tới 50.000 đồng/kg nhưng vẫn không dễ để mua được.

Đây là loại trái cây bổ dưỡng, có hương vị chua ngọt đặc trưng và chứa nhiều loại vitamin cùng khoáng chất. Ngoài việc ăn tươi như một loại quả, chanh dây còn được sử dụng để làm sinh tố, siro, mứt, nước ép và bánh. Các sản phẩm từ chanh dây được bày bán rộng rãi trên thị trường với mức giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng mỗi kilogram.

Chị Hạnh, cư dân TP.Vinh, Nghệ An, chia sẻ: "Hồi bé, trong sân vườn nhà mình có một giàn chanh dây. Khi đến mùa, quả chín chuyển sang màu tím rất đẹp. Mình thường hái xuống, bổ đôi rồi thêm đường hoặc ít sữa đặc vào để ăn. Những ngày nắng nóng, mình hay dầm chanh dây với đường và đá để giải nhiệt."

Hiện nay, trên các chợ mạng có rất nhiều sản phẩm từ quả chanh dây được bày bán. Chị Hạnh thường mua siro chanh dây để sẵn trong tủ lạnh. Khi đi làm về vào những ngày nắng nóng, chị lấy siro chanh dây cho đá vào làm nước uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, trên các chợ mạng có rất nhiều sản phẩm từ quả chanh dây được bày bán

Hiện nay, trên các chợ mạng có rất nhiều sản phẩm từ quả chanh dây được bày bán

Anh Phương, người bán hoa quả theo mùa tại chợ Hà Đông, Hà Nội, cho biết: "Chanh dây bán rất chạy vào mùa hè. Các chị em thường mua nhiều để làm siro. Vào thời điểm rộ mùa, giá chanh dây rất rẻ, chỉ từ 20.000-25.000 đồng/kg. Nếu biết cách làm và bảo quản, siro chanh dây có thể dùng trong vài tháng."

Anh Phương chia sẻ thêm kinh nghiệm chọn chanh dây ngon: "Nên chọn những quả có vẻ ngoài nhăn nheo, hơi khô, chứ không phải những quả căng mọng, da trơn láng vì chúng chưa già. Quan trọng nhất là mùi hương của chanh dây; những quả không có mùi thường chua hoặc rất nhạt, còn quả có mùi thơm mới ngon."

Ngoài bán quả tươi, vợ chồng anh Phương còn làm siro chanh dây theo đơn đặt hàng của khách. Siro chanh dây có giá khoảng 70.000 đồng/chai một lít.

Giá của mứt chanh dây thường dao động quanh mức 180.000 đồng/kg

Giá của mứt chanh dây thường dao động quanh mức 180.000 đồng/kg

Trong khoảng hai năm trở lại đây, trên thị trường đã xuất hiện mứt chanh dây. Loại mứt này có vị chua ngọt đặc trưng và dễ ăn, thu hút nhiều chị em văn phòng mua về thưởng thức. Giá của mứt chanh dây thường dao động quanh mức 180.000 đồng/kg.

Chanh dây là một nguồn dinh dưỡng phong phú, cung cấp đầy đủ vitamin A và C, sắt, kali cùng nhiều dưỡng chất khác. Bên cạnh đó, hạt chanh dây chứa lượng chất xơ dồi dào, chính lớp cơm nhầy bao quanh hạt tạo nên mùi thơm đặc biệt của loại quả này. Ở Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, chanh dây được mệnh danh là "dược vương" trong các loại trái cây và được săn lùng rộng rãi. Một nghiên cứu đăng trên Hàng Châu Nhật báo cho thấy, một quả chanh dây có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương đương với 10 quả táo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy