5 vị trí tuyệt đối không nên đặt camera giám sát: Cẩn thận còn bị phạt nặng

18:01, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Có những vị trí tuyệt đối không nên đặt camera giám sát, hãy cùng tìm hiểu.

Hiện nay rất nhiều gia đình quan tâm và sử dụng Camera giám sát. Tuy nhiên, vì sự nhạy cảm và nguy cơ lộ thông tin của thiết bị này nên việc sử dụng camera giám sát trong nhà hiện nay còn nhiều hạn chế.

Ngay cả khi camera đủ tiêu chuẩn an toàn, thì bạn vẫn nên tránh lắp đặt một số vị trí để hạn chế rủi ro lộ thông tin riêng tư, tránh phiền phức và đảm bảo việc giám sát an ninh.

5 vị trí tuyệt đối không nên đặt camera giám sát

5 vị trí tuyệt đối không nên đặt camera giám sát

Đặt ở những vị trí đòi hỏi sự riêng tư

Camera có tác dụng chính là đảm bảo an ninh chứ không phải giám sát sự riêng tư, vì vậy bạn không nên lạm dụng lắp ở những nơi như: phòng ngủ, phòng tắm, phòng thay đồ hay chỗ nào đó cần sự riêng tư của bạn.

Lắp camera quay về phía nhà hàng xóm

Theo Điều 21 Hiến pháp năm 2013 quy định, tất cả mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

Cũng theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên trong gia đình đồng ý; trừ trường hợp luật có quy định khác.

Vì vậy, việc lắp camera hướng vào phía nhà hàng xóm mà không được sự đồng ý của hàng xóm thì là hành vi vi phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và gia đình người khác.

Để camera quay vào những vị trí khó nhìn thấy

Bạn có thể muốn hướng camera vào những điểm khó nhìn thấy trong nhà bạn vì nghĩ rằng kẻ gian ẩn nấp ở những chỗ đó.

Nhưng trên thực tế là những kẻ gian thường vào nhà bằng những con đường dễ thấy nhất. Theo dữ liệu thực tế của công ty an ninh ADT thu thập, 34% kẻ trộm vào bằng cửa trước và 22% sử dụng cửa sổ ở tầng một. Những lối vào rõ ràng nhất là những lối đi phổ biến để đột nhập. Khi bạn đặt hướng camera vào những vị trí này có thể ngăn chặn đột nhập và có thể giúp xác định kẻ xấu đang cố gắng đột nhập.

Nhưng mà bạn vẫn có thể đặt camera ở cạnh bên hoặc phía sau nhà để giám sát những tình huống.

Để camera quay vào những vị trí khó nhìn thấy

Để camera quay vào những vị trí khó nhìn thấy

Đặt camera đằng sau cửa sổ

Một số người tiết kiệm tiền đầu tư là mua camera trong nhà để đặt sau cửa sổ thay vì camera ngoài trời do giá thành khác nhau. Tuy nhiên, lại có vấn đề khi sử dụng sáng kiến này.

Thứ nhất là, lớp kính cửa sổ có thể bị chói, kể cả khi đặt sát camera vào kính, khi đó góc nhìn của camera sẽ bị ảnh hưởng nặng do góc chiếu của mặt trời vào từng thời điểm cũng như vào ban đêm. Chưa kể, bụi bẩn bám trên cửa sổ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh quan sát.

Thứ hai, các góc và không gian quan sát được qua cửa sổ rất hạn chế. Camera khó quan sát tốt các vị trí như lối đi, cửa ra vào...

Camera ở vị trí quá cao

Để có thể quan sát nhiều hơn, bạn nghĩ ngay đến việc đặt camera ở vị trí thật cao. Tuy nhiên, nếu để vị trí quá cao, sẽ khó ghi lại khuôn mặt của người ra vào một cách sắc nét, gây bất lợi nếu không may có kẻ đột nhập.

Để xử lý vấn đề này, bạn hãy đặt camera ở độ cao ngang bằng hoặc ngay trên độ cao của cửa nhà bạn. Nếu bạn lo lắng góc nhìn của camera không đủ, hãy chọn camera có góc nhìn 180 hoặc 360 độ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: camera giám sát