Các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm hành vi sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả từ ngày 15/4, sau 1 tháng tuyên truyền.
[links()]
Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp tại buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) chiều 27/2.
Để chấm dứt tình trạng đội mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đang chuẩn bị kế hoạch ra quân kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH không đạt chuẩn (mũ giả).
Mũ bảo hiểm kém chất lượng bán tràn lan trên phố Chùa Bộc, Hà Nội. |
Theo đó, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức một chiến dịch truyền thông để người dân hiểu rõ tác hại của MBH giả; hành vi đội MBH giả cũng bị xử phạt như không đội MBH và kết hợp với cơ quan chức năng ra quân kiểm tra hành vi kinh doanh MBH giả...
Chiến dịch truyền thông sẽ được thực hiện trong 1 tháng (từ 15/3 – 15//4/2013). Sau đó, từ ngày 15/4, các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm hành vi sản xuất kinh doanh và sử dụng MBH giả.
Công việc này bước đầu sẽ thực hiện tại các thành phố lớn, sau đó rút kinh nghiệm và thực hiện trên toàn quốc.
Đại diện Cục Quản lý thị trường cho biết, ngày 25/2 vừa qua, Tổ công tác của Cục phối hợp với Chi cục QLTT Hà Nội thành lập 4 đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh MBH trên địa bàn Hà Nội.
Tổ công tác với 4 đoàn kiểm tra tại 15 điểm kinh doanh tại cửa hàng và bày bán trên vỉa hè các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Hoàng Mai, đã phát hiện 14 điểm vi phạm với tổng số gần 2.000 MBH không đạt chuẩn, không có hóa đơn, chứng từ kinh doanh.
Theo quy định tại khoản 3, điều 9, Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng đối với một trong các hành vi người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;
Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
Theo thống kể của Ủy ban ATGT Quốc gia, sau 5 năm vận động toàn dân đội MBH, tỷ lệ đội mũ đạt 90%, nhưng chỉ có 30% là đội mũ đạt chất lượng, còn lại 70% là mũ giả, kém chất lượng.
Giá MBH không nhãn mác, thời trang từ 25.000-45.000 đồng/chiếc, trong khi giá một chiếc mũ có tem đảm bảo chất lượng phải trên 100.000 đồng/chiếc.
Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng với những người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện đội các loại mũ thời trang, mũ thể thao, mũ bảo hiểm không đúng quy cách, sẽ bị xử phạt với mức phạt như đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc không đội mũ bảo hiểm – đấy là quy định tại Thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy.
- P.V (tổng hợp)