Chính phủ yêu cầu đến ngày 30/6, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức các bộ, ngành, địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc.
Quan điểm của Chính phủ là yêu cầu chuyển trạng thái cung cấp dịch vụ công từ "xin - cho" sang trạng thái "chủ động - phục vụ"; đẩy mạnh xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình hướng tới dịch vụ số cá nhân hóa, không phụ thuộc địa giới hành chính.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 56/TB-VPCP ngày 23/02/2025 kết luận Phiên họp tổng kết hoạt động Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Thông báo kết luận nêu rõ quan điểm chỉ đạo là bám Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tại chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế nhanh, bền vững trong kỷ nguyên vươn mình, đất nước giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng và Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Tinh thần triển khai gắn với 5 "tăng tốc, bứt phá": Thứ nhất là tăng tốc, bứt phá trong chuyển đổi số, đưa công nghệ số lan tỏa đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 và ở mức hai con số trong những năm tiếp theo.
Thứ hai là tăng tốc, bứt phá trong số hóa các ngành kinh tế, tạo ra bước nhảy vọt về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.
Thứ ba là tăng tốc, bứt phá trong phát triển hạ tầng số, xây dựng nền tảng vững chắc cho nền kinh tế số, phải ưu tiên và xác định có trọng tâm, trọng điểm.
Thứ tư là tăng tốc, bứt phá trong phát triển nhân lực số, trang bị kiến thức, kỹ năng cho thế hệ tương lai, sẵn sàng nắm bắt các cơ hội trong kỷ nguyên số.
Thứ năm là tăng tốc, bứt phá trong phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Chủ đề chuyển đổi số năm 2025 là "Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số". Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thay đổi tư duy, phương pháp làm việc theo hướng hiện đại, minh bạch, lấy phục vụ người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Cung cấp dịch vụ công sẽ chuyển từ cơ chế "xin - cho" sang "chủ động - phục vụ", tăng cường dịch vụ công trực tuyến nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý.
Mục tiêu đến cuối năm 2025 là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến và toàn bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, áp dụng chính sách thu phí 0 đồng để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Các địa phương cần phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an số hóa dữ liệu hộ tịch, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thành trước ngày 31/3/2025. Trong đó, Bộ Công an có nhiệm vụ hoàn thiện Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, trình Quốc hội vào tháng 5/2025, trong khi Bộ Nội vụ sẽ phát động phong trào thi đua về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công vụ.