7 chiêu lừa đảo mới dịp cận Tết Nguyên đán, cẩn trọng kẻo dính bẫy

( PHUNUTODAY ) - Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã đưa ra 7 khuyến nghị giúp người dân phòng chống lừa đảo trực tuyến dịp cận Tết.

Lừa đóng thuế trúng thưởng

Đối tượng N.L.H.T (Đồng Nai) đã tự nhận là nhân viên bán hàng của một hệ thống bán lẻ để lừa bạn chơi game trên mạng là N.T.Q.A mua 3 điện thoại. Số tiền chiếm đoạt được là 44,5 triệu đồng.

Sau đó, N.L.H.T thông báo nạn nhân trúng thưởng hàng tỉ đồng khi mua điện thoại và yêu cầu chuyển tiền đóng thuế 10% để nhận được tiền thưởng.

Qua đó, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Khi có cuộc gọi đến, người dân nên tìm hiểu kỹ về đối tượng, yêu cầu họ cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại (nếu bên tặng thưởng là cá nhân); tên công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh (nếu bên tặng thưởng là doanh nghiệp) để tìm hiểu, tra cứu xác minh đối tượng từ nhiều nguồn khác nhau.

Chiêu lừa bán hàng qua mạng

Người dân cần tỉnh táo khi thực hiện giao dịch mua bán trực tuyến. Cần kiểm tra và tìm hiểu kỹ thông tin về người bán; chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được mức độ uy tín và đảm bảo rằng người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác.

Bên cạnh đó, hãy dựa vào đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm để đưa ra nhận định. Không nên chuyển tiền, thanh toán khi chưa xác định được uy tín của người bán và chất lượng của sản phẩm.

Mạo danh lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT)

Mới đây, Sở TTTT tỉnh Sóc Trăng đã phát cảnh báo về việc một số đối tượng mạo danh lãnh đạo Sở và lãnh đạo Công an tỉnh để lừa đảo.

Người dân cần tuyệt đối cảnh giác khi nhận được những cuộc gọi như trên; tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng nghi vấn là mạo danh. Sở TTTT hay Công an tỉnh đều là những cơ quan nhà nước, nếu như có mời làm việc thì đều có văn bản chính thức hoặc đến tận nhà nơi người dân cư trú để mời.

Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh, người dân có thể ghi âm cuộc gọi, lưu lại số điện thoại và thông báo kịp thời cho cơ quan công an nơi gần nhất.

“Tuyển mẫu ảnh thời trang quý bà” để lừa đảo

Nhiều đối tượng lừa đảo lập fanpage trên mạng xã hội và đăng tải các thông tin tuyển mẫu ảnh thời trang quý bà. Nạn nhân sau khi đăng ký thành công sẽ được tham gia vào các hoạt động nhóm và yêu cầu chọn các sản phẩm như váy, túi xách, nước hoa, đồng hồ… với số tiền khác nhau.

Người dân được khuyến cáo tìm hiểu kỹ các thông tin về các chương trình, hoạt động trên mạng. Tuyệt đối không tham gia các hội thi, lễ hội quảng bá trên mạng khi chưa trực tiếp xác minh, kiểm tra thông tin ngoài đời thực; không chuyển tiền theo yêu cầu lừa đảo.

Lừa đảo xin việc

Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người lao động bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Người dân nên cẩn trọng với các lời giới thiệu việc làm trên mạng. Cần tìm hiểu kĩ về người giới thiệu và chính sách của công ty mà đối tượng đề cập. Đồng thời không đặt cọc cho các đối tượng dưới bất kì hình thức nào khi chưa nắm rõ ràng thông tin và mức độ uy tín.

Lừa đảo kêu gọi từ thiện trên mạng

Một nhóm đối tượng tại Bạc Liêu đã lợi dụng lòng tin của người khác kêu gọi giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Nhóm này sau một năm đã thu lợi bất chính gần 2 tỉ đồng.

Người dân nên tìm hiểu kỹ về các hoạt động từ thiện và hỗ trợ trên mạng xã hội. Lòng tốt cần được trao gửi đúng chỗ. Người có tấm lòng thiện nguyện nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức.

Lừa đảo cài đặt app giả mạo dịch vụ công

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi và tin nhắn lạ có liên quan đến cán bộ của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và không làm theo các yêu cầu qua điện thoại. Không truy cập vào các đường link nhận được qua tin nhắn và cảnh giác với các yêu cầu cài đặt phần mềm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link