Anh N.T.H., chuyên viên Quận ủy Đống Đa (Hà Nội) từ đầu năm 2025 đã nhận được thu nhập tăng thêm với cán bộ, công chức làm việc trên địa bàn thủ đô.
Với 10 năm làm việc, anh lên được mức hệ số 3,33. Theo cơ chế đặc thù theo Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ 1/1, mỗi tháng anh nhận về thêm hơn 3 triệu đồng.
Chị N.M.T., công chức huyện Thanh Trì cũng thuộc diện được điều chỉnh thu nhập tăng thêm. Với việc tăng 3,8 triệu đồng/tháng, thu nhập của chị T. đã chạm mốc 14 triệu đồng. Đây là mốc thu nhập mà chị luôn phấn đấu từ rất lâu mới có được.
Chính sách thu nhập tăng thêm áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên thuộc TP Hà Nội quản lý.

Theo Khoản 1 Điều 35 của Luật Thủ đô 2024, HĐND TP Hà Nội có thẩm quyền quyết định sử dụng phần kinh phí cải cách tiền lương còn dư để thực hiện chính sách tăng thu nhập, sau khi đã đảm bảo các nghĩa vụ tài chính khác như cải cách tiền lương trong giai đoạn ổn định ngân sách, cũng như các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành.
Tổng mức chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội. Quỹ lương cơ bản được tính bằng công thức: hệ số lương × 2,34 triệu đồng.
UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 4405/UBND-SNV để triển khai Nghị quyết về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. HĐND TP Hà Nội cũng đã thông qua Nghị quyết số 46/2024/NQ-HĐND nhằm chính thức hóa chính sách này.
Trong bối cảnh khối lượng công việc tại Hà Nội ngày càng lớn, chính sách tăng thu nhập này góp phần động viên đội ngũ công chức, viên chức. Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, hiện mỗi công chức tại thủ đô đang phục vụ trung bình 684 người dân, cao hơn 2,7 lần so với mức trung bình cả nước (một công chức phục vụ 246 người dân).