Từ nay trở đi: Thêm đối tượng được tăng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100% khi khám chữa bệnh

13:21, Thứ hai 04/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới, sẽ có một nhóm đối tượng được tăng mức hưởng BHYT từ 80% - 100% khi khám chữa bệnh.

Bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng do cơ quan nhà nước ban hành nhằm phục vụ bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, không vì mục đích lợi nhuận.

Người dân khi tham gia bảo hiểm y tế sẽ được chi trả hộ một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh nhằm hỗ trợ người tham gia giảm thiểu các chi phí chăm sóc sức khỏe hay các chi phí liên quan đến việc điều trị, phục hồi sức khoẻ,... trong những trường hợp như tai nạn, bệnh tật,...

bhyt3

Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế hiện nay có 2 loại là bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện. Đối với bảo hiểm y tế bắt buộc gồm có các nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm y tế theo Điều 12 Luật bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 như sau:

Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng;

Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng;

Nhóm do ngân sách nhà nước đóng;

Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng;

Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình; trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 điều này.

Những đối tượng không thuộc một trong những trường hợp trên thì việc tham gia bảo hiểm y tế dựa trên sự tự nguyện.

Thêm đối tượng được tăng từ 80% - 100% mức hưởng BHYT từ 12/2023

Theo bà Trần Thị Trang, Quyền Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, Nghị định mới này có những quy định mang tính đột phá, gỡ được các "nút thắt" vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Từ đó giúp tạo thuận lợi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Đáng chú ý, Nghị định 75 cũng bổ sung, nâng mức hưởng từ 80% lên 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng là người có công với cách mạng.

Với những người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình nâng mức hưởng từ 80% lên 95% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

bhyt

Vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá nhưng đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (mã TG) cũng được hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Nghị định này cũng mở rộng nhóm được nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế: người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang cư trú trên địa bàn các huyện nghèo, người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến.

Đồng thời, Nghị định bổ sung thêm miễn 70% cho người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1/11/2023.

Nghị định cũng cho phép xuất trình căn cước công dân thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ đã được định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID khi đi khám chữa bệnh.

Quy định thời hạn của giấy hẹn khám lại cũng nêu rõ, trường hợp quá thời gian hẹn khám lại, trong thời gian 10 ngày kể từ ngày được hẹn khám lại, người bệnh liên hệ nhân viên y tế để đăng ký lịch khám phù hợp hoặc tự đến khám lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo