Từ tháng 8/2023, ai đang dùng xe không chính chủ cần chú ý điều này

10:59, Thứ tư 16/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Biển số xe chính thức được quản lý theo hình thức biển định danh trong tháng 8/2023. Điều này cũng có tác động nhất định với các trường hợp đang sử dụng xe không chính chủ.

Thế nào là xe không chính chủ?

Hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về xe không chính chủ. Tuy nhiên, Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có nêu ra quy định về lỗi xe không chính chủ là hành vi của chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe khi mua, khi được tặng cho, được thừa kế…

Như vậy, có thể hiểu xe không chính chủ là xe thuộc quyền sở hữu của người điều khiển nhưng giấy chứng nhận đăng ký xe lại đứng tên một người khác.

Lưu ý, xe không chính chủ khác với xe đi mượn của người khác để tham gia giao thông.

xe-khong-chinh-chu-01

Xe không chính xử được quản lý thế nào từ tháng 8/2023?

Ngày 01/7/2023, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA với nhiều quy định mới trong vấn đề cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Theo đó, khoản 3 Điều 3 của Thông tư này nêu rõ: "Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này".

Như vậy, mỗi biển số xe sẽ chỉ được cấp cho một người.

xe-khong-chinh-chu-02

Từ quy định về việc cấp và quản lý biển số xe theo hình thức biển số định danh, có thể thấy biển số định danh sẽ được cấp cho người đang đứng tên chủ xe trên hệ thống đăng ký xe do cơ quan công an quản lý. Do đó, đối với trường hợp mua đi bán lại xe cũ trước ngày 15/8 nhưng không thực hiện việc đăng ký sang tên đổi chủ thì khi cơ quan công an có thẩm quyền kích hoạt và chuyển đổi biển số định danh theo quy định mới sẽ chỉ cấp cho người đang đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký xe mà hệ thống ghi nhận mà không phải là người đang sử dụng xe.

Tuy nhiên, việc cấp biển số định danh và định danh theo thông tin của chủ xe được ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký xe chỉ áp dụng đối với biển xe 5 số. Trường hợp đang sử dụng biển số xe 4 số trước đây vẫn được phép tiếp tục sử dụng và tham gia giao thông.

Lưu ý với ai đang dùng xe không chính chủ từ 15/8

Để tránh tình trạng xe đã mua bán và đang sử dụng ổn định nhưng khi cấp biển định danh lại cấp cho người khác thì người đang sử dụng xe không chính chủ cần đến cơ quan đăng ký và quản lý hồ sơ đăng ký xe để làm thủ tục hồi giấy chứng nhận đăng ký cũ và đăng ký sang tên mình là chủ xe.

Trường hợp người sử dụng xe làm thủ tục đăng ký xe chính chủ còn giữ giấy tờ mua bán, chuyển quyền sở hữu theo quy định

Người sử dụng xe cần phải kê khai tờ đăng ký xe theo mẫu ĐKX12 được ban hành kèm theo Thông tư số 24/2023/TT-BCA, xuất trình giấy tờ chứng minh việc chuyển quyền sở hữu từ chủ xe cũ sang cho mình và nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Cơ quan đăng ký sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh những thông tin đăng ký của chủ xe. Nếu thông tin chính xác, khớp với hồ sơ đề nghị thì cơ quan công an có thẩm quyền đăng ký ra quyết định xử phạt chủ xe hiện tại về lỗi “không làm thủ tục đăng ký sang tên” theo quy định tại khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Sau khi hoàn tất việc xử phạt vi phạm hành chính thì cơ quan đăng ký sẽ đăng ký sang tên cho chủ xe theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trường hợp người sử dụng xe làm thủ tục đăng ký xe chính chủ không còn giữ lại giấy tờ chứng minh việc chuyển quyền sở hữu

Trường hợp này sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian giải quyết hơn so với trường hợp nêu trên.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký của người sử dụng xe, cơ quan công an có thẩm quyền đăng ký sẽ kiểm tra lại thông tin của chủ xe mà hệ thống ghi nhận, gửi thông báo cho chủ xe, tra cứu thông tin xe mất cắp và niêm yết công khai về việc nhận hồ sơ đề nghị đăng ký xe cho chủ mới. Sau 30 ngày niêm yết công khai nếu không có khiếu nại hay tranh chấp xảy ra thì cơ quan đăng ký sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên và cấp đăng ký mới đứng tên chủ xe theo quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền