Tử tù dùng tăm thêu đơn: Em trai Chưởng tố... bị tra tấn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- "Sau khi anh em bị bắt, em mang đơn của mẹ, anh Tuất, chị Mến xuống để kêu oan cho anh, nhưng tại sở Công an Hải Phòng họ thay nhau tra đánh đập em, bắt phải viết theo chỉ dẫn của họ… Sau đó họ bỏ tù em”.

Chia sẻ với phóng viên, Nguyễn Trọng Đoàn, em trai của tử tù Chưởng, vẫn nhớ như in những trận đòn và quãng thời gian gần 2 năm tù đày đầy của mình.

Hôm đó là ngày 10/8/2007, sau khi Chưởng bị bắt 24 ngày, Đoàn mang đơn của mẹ, anh Tuất, chị Mến cùng thôn đến Công an Hải Phòng để kêu oan cho anh mình. Ở sở Công an Hải Phòng, đồng chí trực ban bảo Đoàn ngồi chờ sẽ có người nói chuyện.

Chừng 15 phút sau, một chiến sĩ công an gọi Đoàn vào phòng của đội Cảnh sát điều tra nói chuyện. Tại phòng, Đoàn được yêu cầu ghi lại bản trường trình về việc Chưởng về như nào, về từ mấy giờ vào ngày 14/7/2007.

Mô tả ảnh.
Đoàn, em trai tử tù Chưởng bị tra tấn, bắt và kết án 2 năm tù giam.

“Lúc đó em ghi rõ là anh trai mình về từ lúc 20h, cùng một người bạn. Sau khi ăn cơm xong, anh Chưởng đèo bạn đến nhà một số người thân chơi, trong đó có đến nhà anh Tuất vào lúc 21h15. Sau đó anh Chưởng ra về. Trên đường về, anh gặp nhiều người dân trong thôn như chị Mến, chú Trịnh Xuân Rinh, bác Bùi Văn Chung, bác Phạm Văn Khương…”, Đoàn nói.

Viết xong bản tường trình, Đoàn đưa cho một chiến sĩ cảnh sát trong phòng. “Không nói không rằng, đồng chí đó cầm tờ tường trình xé toạc trước mặt em. Sau đó, họ đưa cho em xem một cái thư và bảo anh mày nhận tội rồi, mày xem đi”.

Qua nét chữ, Đoàn biết đó không phải là của anh mình. “Em sinh ra và lớn lên cùng anh trai, gắn bó với nhau từ miếng cơm manh áo, nên dù họ có bắt chước như nào đi chăng nữa, cũng không giống được như thật”, Đoàn cho hay.

Khi Đoàn có ý kiến đây không phải là chữ viết của anh trai mình. Ngay lập tức, Đoàn bị còng tay mà không một lời giải thích.

 Người ký trực tiếp lệnh bắt Đoàn là Thượng tá Dương Tự Trọng.

 

Đoàn kể tiếp: “Còng tay xong, hạ thay nhau đấm đá em, bắt em phải khai là anh em sáng 15/7/2007 mới về thì họ mới thả em. Sau khi đánh em ngất lên ngất xuống, họ cho một người vào bảo mày khai nhận đi thì chú tha cho mày về. Về rồi bảo gia đình mày đừng viết đơn nữa”.

Một người trong đội điều tra còn dọa sẽ bỏ tù cả gia đình Đoàn nếu Đoàn không khai nhận là 15/07/2007, Chưởng mới về nhà chứ không phải đêm 14/07/2007 như sự thật.

“Họ còn nói bên Thủy Nguyên, cả làng ra làm chứng cho một người oan, nhưng họ chúng tao vẫn bắt”, Đoàn sợ hãi kể lại.

Không chịu được những trận đòn trí mạng, Đoàn đành phải khai theo sự chỉ đạo của cán bộ điều tra tên Vũ. Ngay khi khai xong, Đoàn bị bắt tạm giam với lý do là "xui người thân viết đơn, tạo chứng cứ giả".

Anh Đoàn cho biết:
Anh Đoàn cho biết: "Trong phòng tạm giam, em thấy có một điều lạ là cứ mỗi lận luật sự hay viện kiểm sát vào thì cán bộ điều tra Công an Hải Phòng vào gặp em trước đe dọa không được phép nói gì".

 

“Nằm trong phòng tạm giam, em thấy có một điều lạ là cứ mỗi lận luật sự hay viện kiểm sát vào thì cán bộ điều tra Công an Hải Phòng vào gặp em trước đe dọa không được phép nói gì. Quá sợ hãi cảnh tù đày nên em phải im lặng”, Đoàn chia sẻ.

Sau đó, Đoàn bị kết án 2 năm tù giam vì tội che giấu tội phạm. Người trực tiếp ký lệnh là phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng, thượng tá Dương Tự Trọng.

Kỳ tới: Phỏng vấn trực tiếp tử tù 5 năm vô vọng kêu cứu trong trại giam

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT