Tục ngữ có câu: ''Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết nhà đói no'', ý nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ nhiều người phụ nữ sẽ bất bình khi cho rằng thời này mà còn nhìn bếp rồi đánh giá nết của đàn bà. Đúng là nó không đánh giá hết toàn bộ tính cách, con người của phụ nữ thời nay thông qua việc bếp núc.

Ý nghĩa của câu nói: Xem trong bếp biết nết đàn bà?

Người phụ nữ thời nay không còn gò bó trong việc bếp núc, thậm chí đôi khi còn bận bịu công việc thì chẳng buồn nấu nướng, thay vào đó họ muốn ăn gì sẽ đặt qua mạng và người ta mang tới. Phụ nữ hiện đại thì nhiều nhà, bếp núc chỉ có để trưng bày chứ hầu như chẳng bao giờ nấu.

Nhưng từ thời xưa thì việc đánh giá của một người phụ nữ có xứng đáng làm vợ tốt, dâu hiền không thì người ta nhìn vào cáo bếp. Đó là ý nghĩa của câu trên được hiểu là: Trong gia đình, người phụ nữ là người lo việc bếp núc, ăn uống. Xem bếp núc thấy gọn gàng, ngăn nắp, ấm cúng thì bà chủ của gia đình đó là người đảm đang.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Coi bếp chọn dâu

Ở vùng nông thôn, những người già lúc nào xem cái bếp là tiêu chuẩn hàng đầu để làm thươc đo công, dung, ngôn, hạnh của người phụ nữ. Lắm khi nhân duyên thành hay bại cũng từ cái bếp.

Những người đàn ông thời xưa khi đưa vợ về ra mắt gia đình thì mẹ chồng chẳng quan tâm nhan sắc, học hành hay tính nết như nào mà sẽ hỏi về cái bếp trước. Thậm chí ai mà lấy vợ gần thì mẹ chồng còn ''đột nhập'' vào căn bếp để xem có ứng ý nàng dâu tương lại hay là không với quan niệm: "Nhà mình là nông dân, cần phải có con dâu biết lo bếp núc".

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Nếu may mắn người phụ nữ đó đảm đang việc bếp núc thì còn tính chuyện cưới xin, còn nếu người phụ nữ vụng về thì cả hai cực kỳ khó đến được với nhau.

Phụ nữ hãy cứ xem ''coi bếp'' là niềm vui

Dù với quan niệm ''vào bếp xem nết đàn bà'' ở thời hiện đại chẳng còn chính xác. Thế nhưng điểm chung của thời xưa và thời nay chính là căn bếp là nơi giữ trọn hạnh phúc của gia đình.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Người chồng nào cũng khao khát đi làm về là thấy vợ chờ mình bên mâm cơm nóng hổi.

Có lẽ nhiều người phụ nữ sẽ bất bình khi cho rằng thời này mà còn nhìn bếp rồi đánh giá nết của đàn bà. Đúng là nó không đánh giá hết toàn bộ tính cách, con người của phụ nữ thời nay thông qua việc bếp núc. Nhưng một người vợ lười nấu nướng thì chắc chắn không được chồng yêu bằng cô vợ chăm chỉ bếp núc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link