Túng thiếu đến đâu cũng đừng mở miệng vay tiền 5 nhóm người, không mất tình bạn thì cũng mất tình thân

( PHUNUTODAY ) - Cho dù túng thiếu đến đâu, bạn cũng đừng vay tiền của 5 đối tượng dưới đây.

Có 5 nhóm người mà chúng ta nên tránh ngay từ đầu, không đụng chạm vấn đề tiền nong vay mượn với họ để tránh trở thành người vừa đáng thương, vừa đáng xấu hổ trong mắt những người xung quanh.

Nhóm người giàu có nhưng chi li tính toán, động tới tiền là thay đổi thái độ

Có rất nhiều người dù điều kiện kinh tế tốt, tài chính dư dả, nhưng bản chất họ có phần tính toán chi li, hay cân đo đong đếm. Nếu đơn giản thì là coi trọng vật chất, nói nặng nề hơn thì chính là keo kiệt. Muốn vay tiền của những người này thì vô cùng khó khăn dù quan hệ của hai bên có tốt đẹp thân thiết đến mấy.

So với tình nghĩa lâu năm, tiền tài vật chất mới là thứ quan trọng nhất trong lòng họ. Một khi đã có tiền trong tay, nhóm người này rất ít khi chịu “nhả” ra ngoài.

Có thể thấy rằng, tiền bạc là vật ngoài thân nhưng thông qua chúng, ta lại thu hoạch được rất nhiều đạo lý ở đời. Hãy tự nhận thức rằng, có tiền thì thù hận sâu xa cũng có thể biến mất, không có tiền thì bằng hữu cũng trở mặt thành thù được ngay.

vaytien

Người xưa có câu: “Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời”. Nếu đã không thể dựa vào người khác, vậy hãy học cách tự lực dựa vào chính bản thân mình, đừng trông chờ sự giúp đỡ của bất cứ ai. Giàu có phải hạ giọng, nghèo khó phải nỗ lực hơn. Hãy cố gắng thật nhiều để chính mình trở thành người có đủ điều kiện và năng lực để đi giúp kẻ khác. Chỉ có khi đó, chúng ta mới đạt được sự kính trọng thật lòng từ những người xung quanh.

Với cha mẹ đã già, đừng vay, cũng đừng mượn

Những người vĩ đại nhất trên thế giới là cha mẹ. Vì con cái, họ có thể cống hiến tất cả, có thể lo ngược lo xuôi, có thể bỏ cả thể diện… Đương nhiên, nếu bạn hỏi vay, cho dù có hay không thì cha mẹ chắc chắn cũng sẽ tìm mọi cách chứ không bao giờ chối từ.

Thế nhưng, chính vì cha mẹ đối tốt với chúng ta đến thế, bản thân mình lại càng không nên để họ còn phải lo lắng khi tuổi tác đã già. Khi tuổi cao sức yếu, tài sản tích cóp nửa đời cũng đã hao hết phần nhiều trong quá trình nuôi dạy con cái trưởng thành. Đến ngày hôm nay, có lẽ họ cũng chỉ còn một tài khoản tiết kiệm không nhiều để trang trải cuộc sống ấm no.

Bạn kiểu "khi vui thì vỗ tay vào..."

Trong lúc vui vẻ, cao hứng, rất nhiều người dễ dàng nói rằng: "Anh em với nhau, có gì khó khăn chú cứ nói thẳng để mọi người giúp đỡ, không có gì phải ngại cả!". Thế nhưng nếu bạn coi những lời này là nghiêm túc 100%, vậy thì bạn sẽ chỉ nhận lại sự thất vọng. Vào thời điểm đó, đối phương chẳng những không hề giúp đỡ, thậm chí, chúng ta còn mất thêm cả một người bạn.

Khi cùng chung sở thích vui đùa, họ hễ gọi là có mặt. Nhưng đến lúc nhờ vả, hẹn chục cuộc đều không gặp được cả chục, dù có vô tình gặp mặt thì cũng chỉ coi nhau như một mối quan hệ không thân chẳng quen.

Kỳ thực, bạn bè chân thành sẽ luôn là người chủ động hỏi thăm hoàn cảnh của bạn. Nếu biết chúng ta đang gặp khó khăn, họ có thể tìm mọi cách hỗ trợ trong phạm vi khả năng của mình dù ít dù nhiều. Cho dù không thường xuyên gặp nhau, cũng chẳng có thời gian tụ tập chơi đùa, nhưng có khi chưa cần chúng ta mở miệng, họ đã nắm bắt được tình hình và vươn đôi tay giúp đỡ.

Người thân coi thường mình

Người thông minh sẽ làm 4 điều này trước khi cho ai đó vay tiền, kể cả người thânNhiều người vẫn nghĩ "một giọt máu đào hơn ao nước lã", người thân dù gì cũng sẽ không "chơi xấu" mình, nên chuyện liên quan đến tiền bạc sẽ không đáng lo. Thực tế chưa chắc như vậy. Sẽ có một số người ngoài mặt tỏ ra thân thiết nhưng trong lòng thường xuyên đố kỵ. Sự thất bại của người khác lại khiến họ thích thú.

Khi bạn thành công, họ sẽ tung hô, khen ngợi, nhưng không phải thật lòng. Họ muốn nói những lời tốt đẹp với mong muốn nhận được sự giúp đỡ trong tương lai. Tuy nhiên khi bạn "sa cơ lỡ vận", những người này sẽ "lộ" bản chất thật. Họ sẽ chẳng hỏi thăm lấy một lời chứ đừng nói đến giúp đỡ hay cho vay tiền.

Họ sẽ chỉ coi thường, dè bỉu, thậm chí sẽ viện lý do này nọ để không cho vay. Do đó, dù cần tiền đến mấy cũng không nên vay của người thân nhưng coi thường mình.

Người yêu tiền như mạng sống

Có người trên danh nghĩa là bạn bè nhưng không làm những việc không mang lại lợi nhuận. Họ là người ích kỷ, không chấp nhận bất kỳ ai được hưởng lợi từ mình. Họ cũng không chấp nhận chịu thiệt thòi, dù chỉ là bé nhất.

Ngay cả khi họ sẵn sàng cho bạn vay tiền, cũng yêu cầu trả lãi suất cao. Hơn nữa dù chưa đến kỳ trả nợ, bạn vẫn phải nghe lời thúc giục trả tiền đúng hạn từ họ. Những người này sẽ không quan tâm đến khó khăn của người khác mà chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân.

Bởi vậy, dù túng thiếu cũng đừng dại mà mở lời vay tiền những người này.

TAGS:váy
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link