Tuổi 45 là "cột mốc trường thọ": Học 4 bí quyết của người Nhật để kéo dài thêm 15-17 năm tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Một số thói quen sống lành mạnh, giúp bảo vệ sức khỏe của người Nhật rất đáng để chúng ta học hỏi. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tuổi thọ trung bình của người Nhật là khoảng 83. Nhật là quốc qua có tuổi thọ trung bình nằm trong nhóm cao nhất thế giới. Họ có những bí quyết riêng để cơ thể khỏe mạnh, giúp kéo dài tuổi thọ.

Như chúng ta đã biết, 45 tuổi là bước ngoặt quan trọng trong vấn đề sức khỏe của mỗi người. Sau tuổi 45, thể thực của cả nam và nữ đều có dấu hiệu giảm sút, các bệnh mạn tính bắt đầu xuất hiện.

Người Nhật chia sẻ 4 biện pháp sống khỏe thiết thực, giúp họ kéo dài tuổi thọ. Hãy cùng tham khảo.

Thích ăn cá

Về dinh dưỡng, các loại thịt gia súc như lợn, bò, trâu, cừu... cung cấp nhiều dưỡng chất nhưng không quá tốt cho sức khỏe nếu bạn an nhiều. Nguyên nhân là do hàm lượng chất béo trong các loại thịt này quá cao. Ngoài ra, các loại thịt này được xếp vào nhóm thịt đỏ - thực phẩm dễ gây bệnh cho người.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-01

Trong khi đó, người Nhật hạn chế tiêu thụ thịt gia súc vì họ cho rằng ăn loại thịt này có thể ảnh hưởng xấu đến máu. Phần lớn thịt mà họ tiêu thụ là cá và các loại hải sản.

Cá chứa ít chất béo, nhiều omega-3 giúp kiểm soát huyết áp, bảo vệ tim mạch tốt hơn.

Ăn ít muối

Muối là gia vị cần thiết trong cá món ăn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối lại khiến chúng ta dễ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, thận...

Người Nhật bắt đầu kiểm soát lượng muối ăn hàng ngày kể từ năm 1975. Họ đưa ra hàng loạt biện pháp giúp giảm lượng muối trong chế độ ăn uống.

Ngày nay, lượng muối tiêu thụ hàng ngày của người Nhật còn chưa bằng một nửa của người Việt Nam.

Ăn nhiều rau củ, trái cây

Thói quen ăn nhiều thịt, thức ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ khiến tỷ lệ béo phì và mắc các bệnh mạn tính gia tăng.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-02

Kiểm soát thức ăn nạp vào cơ thể là cách tốt nhất để hạn chế bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Việc tăng cường tiêu thụ các loại rau và trái cây giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm tăng khả năng nhu động ruột, bổ sung các vitamin, khoáng chất mà cơ thể cần...

Môi trường sống thoải mái

Tuổi thọ của con người không chỉ liên quan đến thói quen sinh hoạt, gen di truyền mà còn chịu ảnh hưởng của môi trường sống.

Ở Nhật, đa số đường phố đều sạch sẽ, ít tiếng ồn tạo cảm giác sống thoải mái hơn.

Theo nghiên cứu, môi trường sống ồn ào cũng có thể khiến con người dễ bị cao huyết áp, suy tim mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link